x close

เปิดใจ เจ๊ไฝ ประตูผี ดีกรีมิชลินสตาร์ พร้อมเผยทำไมไข่เจียวปูถึงจานละ 1,000

ไข่เจียวปู เจ๊ไฝ

          เปิดใจ เจ๊ไฝ ประตูผี หลังคว้ามิชลินสตาร์ ยันใช้แต่ของดี เกรดพรีเมียม ตั้งราคายุติธรรมตามคุณภาพ แย้มเคล็ดไม่ลับใช้เตาอั้งโล่ทำอาหาร เผยเตรียมเสิร์ฟเมนูเด็ดไข่เจียวปูให้กับนายกฯ

          สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย เมื่อ ร้านเจ๊ไฝ ประตูผี ซึ่งเป็นร้านอาหารริมทางแห่งเดียวที่สามารถคว้ารางวัล 1 ดาวมิชลินมาครอง ด้วยการปรุงอาหารจากเตาถ่าน มีเมนูเด็ดของทางร้าน คือ ไข่เจียวปู ปูผัดผงกะหรี่ ล่าสุด (8 ธันวาคม 2560) ภายหลังจากได้รับรางวัล นางสุภิญญา จันสุตะ วัย 72 ปี หรือคนทั่วไปเรียกชื่อ "เจ๊ไฝ" เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวคมชัดลึกว่า ตนไม่ค่อยตื่นเต้น แต่รู้สึกงง ๆ เพราะคิดว่าเชิญไปทำอาหารโชว์ เข้าไปนั่งทำตัวเล็ก ๆ สักพักก็มีชื่อเรียกให้ขึ้นไปรับรางวัล ยังจำชื่อตัวเองไม่ได้จนมีคนสะกิดเรียก

          หลังจากออกข่าวก็มีคนตามมาชิมเยอะ คิดว่าคนที่ชอบร้านเราเป็นเพราะใช้แต่ของดี มีคุณภาพ ให้ทำเหมือนเดิม 10 จาน คนกินก็บอกว่ารสไม่เพี้ยนสักจาน อาหารทุกจานไม่เคยตวงเครื่องปรุง กะเอา ไม่ต้องชิมด้วย อาศัยประสบการณ์ทำจนชิน โดยเมนูขายดีของเจ๊ไฝ มีตั้งแต่ไข่เจียวปูจานละ 800-1,000 บาท บะหมี่คั่วทะเล ราคา 500 บาท ราดหน้าทะเล/ผัดขี้เมา ราคา 400 บาท ข้าวผัดหมู หมึก กุ้ง เริ่มที่ 200 บาท

          ซึ่งก่อนสั่งทางร้านจะให้ดูเมนูพร้อมราคาเสมอ ป้องกันลูกค้าตกใจยามเรียกเก็บเงิน เจ๊ไฝยืนยันว่าทางร้านเลือกวัตถุดิบที่คัดแต่เกรดดี ๆ  โดยเฉพาะอาหารทะเล กุ้งไซส์พิเศษสั่งจากเจ้าประจำที่มหาชัย กิโลกรัมละเป็นพันบาท หรือปูทะเลก็สั่งจากสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช กิโลกรัมละหลายร้อยบาท ซึ่งตนสั่งของแบบนี้มาตั้งแต่เริ่มทำร้านอาหารแล้ว

          เจ๊ไฝ เล่าย้อนว่า ก่อนหน้านี้พ่อกับแม่เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่หม้อทองเหลืองอยู่ก่อนแล้ว ตัวเองเป็นลูกจ้างร้านเย็บผ้าค่าแรงวันละ 350 บาท บังเอิญเกิดไฟไหม้ร้านเย็บผ้า เลยต้องมาช่วยพ่อแม่ขายอาหารจริงจัง โดยเริ่มคิดเมนูตามสั่งใหม่ ๆ อย่าง ไข่เจียวปู บะหมี่คั่ว ผัดกะเพรา ต้มยำ เป็นต้น ทุกอย่างใช้ของเกรดพรีเมียม และตั้งราคาสูงตามคุณภาพ ก็มีกลุ่มลูกค้าที่อยากกินของอร่อย ของดี เข้ามาเรื่อย ๆ

ไข่เจียวปู เจ๊ไฝ

          ตนเองเป็นคนเรียนรู้เร็ว คิดเมนูใหม่ ๆ ตลอด แล้วตั้งราคายุติธรรม ซึ่งนอกจากจะใช้ของดีแล้ว เคล็ดลับอยู่ที่ใช้เตาอั้งโล่สั่งจากราชบุรี แล้วก็ใช้ถ่านทำอาหาร เพราะร้อนระอุกว่าเตาแก๊ส เวลาผัดคะน้าจะยังเขียวน่ากิน ใบไม่เฉา มีอดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช มาชิมไปบ่นไป ก็ได้นำป้ายรับรองมาให้ อีกทั้งเคยมีห้างใหญ่มาชวนไปขึ้นห้าง แต่ตนไม่ไป เพราะไม่อยากไปเสียเปอร์เซ็นต์ให้เขา อยู่ตึกแถวสบายใจกว่า และไม่เป็นหนี้ด้วย

          เจ๊ไฝ เล่าด้วยว่า ครั้งหนึ่งขณะยืนผัดหน้าเตา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ มาแบบไม่รู้ตัว และได้ปรุงบะหมี่คั่วถวายพระองค์ท่านโปรดมาก และเร็ว ๆ นี้มิชลิน ไกด์ ก็ได้เชิญตนไปทำอาหารให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับประทาน จะเตรียมเมนูโจ๊กแห้ง ไข่เจียวปู ผัดกะเพรา ต้มยำ ถึงวันนั้นอยากฝากท่านนายกฯ ว่า "ให้โอกาสคนไทย ประเทศไทยของเราดี ๆ เยอะ ไปดูชาวเล เขาลำบาก อย่าให้ตำรวจเข้มงวดกับคนทำมาหากินมาก ข้าวของก็ขึ้น เราคนค้าขายจะไม่ขึ้นตามก็กระไรอยู่"

ภาพจาก one31, AMARINTVHD, เฟซบุ๊ก Michelin Guide Thailand

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ เจ๊ไฝ ประตูผี ดีกรีมิชลินสตาร์ พร้อมเผยทำไมไข่เจียวปูถึงจานละ 1,000 อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2560 เวลา 17:09:29 66,208 อ่าน
TOP