x close

ฟลอริดาผุดโครงการกำจัดงู ด้านนักล่าแข่งกันทำสติถิ ล่าสุดจับได้ตัวเบิ้ม 5.2 เมตร



          หนุ่มอเมริกันจับงูหลามพม่าตัวใหญ่ ยาวกว่า 5.2 เมตร ที่รัฐฟลอริดา ทำลายสถิติยาวที่สุดในโครงการกำจัดงู รายงานเผย งูหลามพม่าเป็นสัตว์ต่างถิ่นที่รุกราน ทำลายระบบนิเวศ จึงจำเป็นต้องกำจัดทิ้ง

          สายพันธุ์สัตว์ต่างถิ่นที่รุกรานคือหนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญของสหรัฐฯ เนื่องจากพวกมันเข้ามาแย่งแหล่งอาหาร กินสัตว์ท้องถิ่น และเป็นภัยต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก หนึ่งในสายพันธ์ุที่สร้างความกังวลมากที่สุดคือ งูหลามพม่า (Burmese Python) โดยมันขยายพันธุ์ชุกชุมในรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ กรมจัดการทรัพยากรน้ำฟลอริดาใต้ (South Florida Water Management District) จึงได้จัดตั้งโครงการกำจัดงูขึ้น เพื่อให้ประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตาในการจัดการกับพวกมัน ล่าสุดชายหนุ่มคนหนึ่งได้สร้างสถิติใหม่ให้กับโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
          โดยจากการรายงานของเว็บไซต์เอบีซีนิวส์ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2560 ระบุว่า เจสัน ลีออน จับงูหลามพม่าตัวหนึ่งได้ที่เขตอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์ รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ โดยงูตัวนี้มีขนาดใหญ่มาก มีน้ำหนักตัวมากถึง 133 ปอนด์ หรือกว่า 60 กิโลกรัม และมีความยาว 17.1 ฟุต หรือประมาณ 5.2 เมตร สร้างสถิติงูที่ยาวที่สุด เท่าที่มีการก่อตั้งโครงการมา


          ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม กรมจัดการทรัพยากรน้ำฟลอริดาใต้ ได้ว่าจ้างนักจับงูผู้เชี่ยวชาญ 25 คน เพื่อให้ออกตามล่างูหลามต่างถิ่นที่ขยายพันธุ์อยู่ในเขตเมืองไมอามี โดยเป็นการจ้างอย่างจริงจัง อัตราจ้างตามค่าแรงขั้นต่ำ ทำงานวันละไม่เกิน 8 ชั่วโมง เมื่อจับงูได้ก็จะมีเงินพิเศษให้อีก ถ้างูความยาวไม่เกิน 4 ฟุต จะได้เงิน 50 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,633 บาท) แต่ถ้ายาวกว่านั้น จ่ายให้เพิ่มอีกฟุตละ 25 ดอลลาร์ (ประมาณ 816 บาท) ดังนั้น เจสันจะได้เงินค่าจับงูตัวนี้อย่างน้อย 525 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17,200 บาท
 
          "ในพื้นที่แถบนี้มีงูหลามชุกชุมมาก ซึ่งพวกมันเป็นภัยต่อระบบนิเวศท้องถิ่นอย่างยิ่ง โดยตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา บรรดานักจับงูกำจัดงูหลามไปได้ทั้งหมด 743 ตัว ซึ่งพวกเขาก็ไม่ได้ทิ้งขว้างไปเสียเฉย ๆ ปกติแล้วพวกเขาจะถลกหนังมันมาใช้ ส่วนเนื้อนั้นไม่นิยมเอามาปรุงอาหาร เพราะมักจะมีสารปรอทปนเปื้อนอยู่มาก" ไมค์ เคิร์กแลนด์ หัวหน้าโครงการกำจัดงู ของกรมจัดการทรัพยากรน้ำฟลอริดาใต้ กล่าว


          ไมค์ เคิร์กแลนด์ กล่าวอีกว่า เมื่อนักจับงูจับงูหลามได้แล้วนั้น พวกเขาจะนำมันมายังกรมเพื่อให้เจ้าหน้าที่ ก่อนจะวัดขนาดและจดบันทึกต่อไป ซึ่งโครงการก็ดำเนินมาด้วยดีตลอด ไม่ได้มีปัญหาใด ๆ กับกลุ่มคุ้มครองสิทธิสัตว์

          "ในเรื่องการฆ่างูนั้น พวกเราทำตามข้อแนะนำจากสมาคมสัตวแพทย์แห่งอเมริกาอย่างเคร่งครัด สังคมก็ทราบดีว่ามันเป็นสิ่งที่ต้องทำ และมันเป็นเรื่องโชคร้าย ที่งูเหล่านั้นมาอาศัยอยู่ผิดที่ผิดทาง" ไมค์ เคิร์กแลนด์ กล่าว



ภาพจาก South Florida Water Management District

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟลอริดาผุดโครงการกำจัดงู ด้านนักล่าแข่งกันทำสติถิ ล่าสุดจับได้ตัวเบิ้ม 5.2 เมตร อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2560 เวลา 16:48:39 15,345 อ่าน
TOP