x close

พ่อ-แม่หอบรูปถ่ายน้องไข่มุก แจ้งความ 2 รพ. รักษาพลาดทำลูกตาย ป่วยอะไรยังไม่รู้

น้องไข่มุก

          พ่อ-แม่ แจ้งความเอาผิดแพทย์ 2 โรงพยาบาล รักษาลูก 3 ขวบดับ แถมสาเหตุการตายยังบอกไม่ตรง สรุปป่วยเป็นอะไรยังไม่รู้

          จากกรณีที่ นายสำลี ชาติเพชร และ น.ส.รุ่งนภา อุดนอก พ่อแม่ของ ด.ญ.มุกมณี ชาติเพชร หรือน้องไข่มุก วัย 3 ขวบ ยันยังไม่เผาศพลูก จนกว่าจะรู้ผลชันสูตรแน่ชัด พร้อมส่งโรงพยาบาลตำรวจชันสูตร เหตุคาใจการรักษาของโรงพยาบาลเอกชน หลังลูกสาวไปรักษาตัวเพราะมีไข้ขึ้นสูง โดยทางโรงพยาบาลให้น้ำเกลือและยา แต่อาการไม่ดีขึ้น และไม่มีแพทย์มาตรวจอาการ ต่อมาลูกสาวมีไข้ขึ้นสูงอีกครั้ง พยาบาลจึงฉีดยาให้ ผ่านไป 10 นาที แขนลูกมีรอยแดงและชักเกร็ง โรงพยาบาลจึงส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลปทุมธานี และลูกก็เสียชีวิตในวันที่ 7 กรกฎาคม (อ่านข่าว : พ่อแม่น้องไข่มุกวัย 3 ขวบ ยังไม่เผาศพลูก หลังคาใจโรงพยาบาลรักษา)
          ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวานนี้ (11 ธันวาคม 2560) ที่ สภ.เมืองปทุมธานี อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายสำลี ชาติเพชร น.ส.รุ่งนภา อุดนอก พ่อและแม่ของน้องไข่มุก พร้อมด้วยนายกรสุเทพ ทาปลัด ทนายความ ได้เดินทางมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ดำเนินคดีกับแพทย์ที่รักษาน้องไข่มุก ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งประกอบไปด้วยแพทย์ของโรงพยาบาล 2 แห่งใน จ.ปทุมธานี

น้องไข่มุก

          โดย น.ส.รุ่งนภา น้ำตาคลอ ก่อนเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ลูกสาวมีอาการป่วย ไข้ขึ้นสูง จึงนำตัวไปส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี โดยแพทย์ได้ให้ยาลดไข้และเจาะเลือดไปตรวจหลายครั้ง แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น กระทั่งต่อมามีแพทย์มาดูอาการ แล้วออกคำสั่งให้พยาบาลฉีดยากันชักให้กับลูกสาวโดยที่ไม่ได้มีการประสานกับทางผู้ปกครอง เวลาผ่านไปไม่นานลูกสาวมีผื่นสีแดงขึ้นทั่วตัว จึงมีการส่งตัวลูกสาวเร่งด่วนไปยังอีกโรงพยาบาลในจังหวัดเดียวกัน ทั้งที่ตนขอให้ส่งตัวลูกไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ก่อนจะนำตัวเข้าห้องฉุกเฉินและเอกซเรย์เพื่อหาโรค โดยจะต้องเจาะกระดูกไขสันหลังเพื่อตรวจหาโรค และต่อมาแพทย์ได้มาแจ้งว่าลูกสาวมีอาการตับวาย ไตวาย จะต้องให้อาหารทางสายยาง

          น.ส.รุ่งนภา บอกอีกว่า พอตอนเช้าของวันที่ 6 กรกฎาคม แพทย์ได้ย้ายน้องไข่มุก ไปไว้ที่ห้องผู้ป่วยรวมพร้อมกับใส่เครื่องช่วยหายใจ และได้ให้ยา 3 ขวดกับลูก จากนั้นน้องไข่มุกก็มีอาการหัวใจเต้นเร็วกระทั่งหัวใจหยุดเต้นไป ต้องปั๊มหัวใจ 2 ครั้ง ซึ่งแพทย์ได้บอกว่า ลูกสาวเลือดเป็นกรด ขาดเกลือแร่ เมื่อถามกลับไปว่าลูกเป็นโรคอะไรกลับไม่ได้คำตอบ จนกระทั่งเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน ลูกสาวความดันต่ำลงจนหัวใจหยุดเต้น

น้องไข่มุก

          ซึ่งภายหลังแพทย์ได้มาแจ้งว่าลูกเป็นไข้หวัดสายพันธุ์เอ โดยโรงพยาบาลได้ออกหนังสือรับรองการตายระบุสาเหตุว่า โรคก้านสมองอักเสบเฉียบพลัน ตนติดใจสาเหตุการตายของลูกจึงส่งศพไปที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ โดยผลออกมาว่าระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ทั้งนี้สาเหตุการเสียชีวิตนั้นไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน ตนจึงเก็บศพลูกไว้ไม่เผาพร้อมปรึกษาทนายความกระทั่งเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          ด้านนายกรสุเทพ เปิดเผยว่า ผลรับรองการตายทั้งสองแห่งไม่สอดคล้องต้องกัน ในส่วนของคดีจะดำเนินคดีในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ส่วนทางแพ่งอยู่ระหว่างปรึกษากับผู้ปกครองว่าจะดำเนินคดีในส่วนใดได้บ้าง

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เบื้องต้นต้องสอบปากคำญาติผู้เสียชีวิตอย่างละเอียดพร้อมกับตรวจสอบใบรับรองผลการตาย และส่งเอกสารทั้งหมดไปให้แพทยสภาตรวจสอบว่ามีความถูกต้องหรือไม่พร้อมกับตรวจสอบสาเหตุการตาย

ภาพจาก WorkpointNews, new 18

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อ-แม่หอบรูปถ่ายน้องไข่มุก แจ้งความ 2 รพ. รักษาพลาดทำลูกตาย ป่วยอะไรยังไม่รู้ อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2560 เวลา 11:30:00 10,750 อ่าน
TOP