x close

กองทัพภาค 4 แจงคลิปเฆี่ยนทหารโหดในค่ายฝึก จ่อเอาผิดคนเผยแพร่


คลิปเฆี่ยนทหารโหดในค่ายฝึก

          กอ.รมน.ภาค 4 แจงคลิปเฆี่ยนทหารเกณฑ์ เป็นเหตุเกิดขึ้นในต่างประเทศ เชื่อมีคนต้องการดิสเครดิตแม่ทัพภาค 4 เผยรู้เบาะแสแล้ว เตรียมเอาผิดคนเผยแพร่ วอนประชาชนเสพข่าวอย่างมีสติ

          จากกรณีที่มีการแชร์คลิปครูฝึกทหารโหด ด้วยการเฆี่ยนตี เตะ ต่อย พร้อมข้อความ "ช่วยกันแชร์ด้วยครับ กระจายให้มากที่สุด คนไทยจะได้เห็นกับตา ค่ายฝึกของ พล.ท. ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 คนนี้มันโหดร้ายขนาดไหน" ทำให้โลกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางนั้น
          ล่าสุด (12 ธันวาคม 2560) พ.อ. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เปิดเผยว่า ตามที่มีการแชร์คลิปดังกล่าวในสื่อออนไลน์กันอย่างกว้างขวาง ทาง กอ.รมน.ภาค 4 จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง ดังนี้ จากการตรวจสอบคลิปที่มีการแชร์มี 2 คลิป โดยคลิปแรก เป็นภาพการทำร้ายทหารด้วยการเฆี่ยนตีและเตะ ต่อย จากการตรวจสอบพบว่าเป็นคลิปเก่าที่เคยนำมาแชร์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 พิจารณาจากสถานที่ เครื่องแต่งกาย และภาษา สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า ไม่ใช่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

          ส่วนคลิปที่ 2 เป็นการรวบรวมภาพการทำร้ายร่างกายทหารที่เกิดขึ้นในอดีตหลายเหตุการณ์ ในช่วงปี 2554-2556 ซึ่งทุกเหตุการณ์ กองทัพได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยลงทัณฑ์ผู้ที่ร่วมกระทำความผิดทางวินัยทหาร และประมวลกฎหมายอาญาทหาร ทั้งจำขัง พักราชการ และปลดออกจากราชการแล้วหลายราย และบางรายอยู่ในระหว่างดำเนินคดี จึงเห็นได้ว่าคลิปที่นำมาเผยแพร่ไม่ได้อยู่ในช่วงที่ พล.ท. ปิยวัฒน์ นาควานิช ดำรงตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ 4 (ตั้งแต่ตุลาคม 2559-ปัจจุบัน) แต่อย่างใด


          โดยการเผยแพร่คลิปดังกล่าว พิจารณาได้ว่าเป็นความพยายามที่จะทำลายชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือของ พล.ท. ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อุทิศตนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท จนเป็นที่ยอมรับจากทุกภาคส่วน ซึ่งอาจทำให้มีบางกลุ่มเสียประโยชน์ จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

          อย่างไรก็ตาม กองทัพบกและกองทัพภาคที่ 4 ไม่ได้เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ได้กำหนดนโยบายในเรื่องการฝึกและการลงทัณฑ์ทหาร โดยห้ามมิให้มีการทำร้ายร่างกายและซ้อมทรมานผู้ใต้บังคับบัญชาเด็ดขาด หากใครฝ่าฝืนมีมาตรการลงโทษขั้นสูงสุด ทั้งวินัยทหารและถูกดำเนินคดีโดยไม่มีข้อยกเว้น

          นอกจากนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 สั่งการให้ตรวจสอบบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และรู้เห็นในการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ซึ่งพอจะทราบเบาะแสเบื้องต้นแล้ว จึงอยากขอให้พี่น้องประชาชนใช้ดุลยพินิจในการบริโภคข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี และให้หยุดการแชร์ข้อมูล เพราะอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

คลิปเฆี่ยนทหารโหดในค่ายฝึก


คลิปเฆี่ยนทหารโหดในค่ายฝึก



ภาพและข้อมูลจาก
amarintv.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพภาค 4 แจงคลิปเฆี่ยนทหารโหดในค่ายฝึก จ่อเอาผิดคนเผยแพร่ อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2560 เวลา 15:39:36 37,254 อ่าน
TOP