x close

NASA ร่วมมือเทคโนโลยี AI ค้นพบระบบดาวเคราะห์ใหม่ 8 ดวง คล้ายระบบสุริยะ

นาซาเยือนดวงจันทร์

          NASA ใช้เทคโนโลยี AI ที่พัฒนาโดยกูเกิล ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ค้นพบระบบดาวเคราะห์ใหม่ 8 ดวง มีวงโคจรคล้ายระบบสุริยะขนาดย่อ ตั้งชื่อว่า เคปเลอร์-90 (Kepler-90)

          องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) ออกแถลงการณ์ร่วมกับกูเกิล ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2560 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ระบุว่า ได้ค้นพบระบบดาวเคราะห์ 8 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์ ในลักษณะคล้ายระบบสุริยะ โดยมีชื่อว่าเคปเลอร์-90 (Kepler-90) อยู่ในกลุ่มดาวเดรโก (Draco) ห่างจากโลก 2,545 ล้านปีแสง โดยการค้นพบครั้งนี้ เป็นการใช้ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ ร่วมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence) ที่พัฒนาโดยกูเกิล
          โดยก่อนหน้านี้ ทีมนักวิจัยทราบว่า มีดาวเคราะห์จำนวน 7 ดวงโคจรรอบดาวฤกษ์ แต่ภายหลังจากมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ ทำให้ในที่สุดทางทีมวิจัยค้นพบดาวเคราะห์ดวงที่ 8 โดยได้รับการตั้งชื่อให้ว่า Kepler-90i แต่ทั้งนี้ สภาพแวดล้อมของดาวไม่เอื้ออำนวยต่อสิ่งมีชีวิต เนื่องจากมีขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นหินและร้อน โดยมีคาบการโคจรรอบดาวฤกษ์ 14.4 วัน

นาซาเยือนดวงจันทร์

          "ระบบเคปเลอร์-90 มีลักษณะคล้ายกับระบบสุริยะขนาดย่อส่วน โดยมีดาวเคราะห์ขนาดเล็กอยู่วงโคจรด้านใน และมีดาวเคราะห์ขนาดใหญ่อยู่วงโคจรด้านนอก แต่ต่างกับระบบสุริยะตรงที่ ดาวเคราะทั้งหมดเรียงตัวใกล้กันมากกว่า" แอนดรูว์ แวเนดอร์เบิร์ก นักดาราศาตร์หนึ่งในทีมวิจัย กล่าว

          ระบบดาวเคราะห์เคปเลอร์-90 นับเป็นระบบดาวเคราะห์นอกระบบระบบแรก ที่ถูกค้นพบว่า มีดาวเคราะห์โคจรอยู่ในระบบมากที่สุดถึง 8 ดวง เทียบเท่ากับระบบสุริยะ อย่างไรก็ดีแม้ว่า ระบบเคปเลอร์-90 จะมีดาวฤกษ์ที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของระบบคล้ายกับดวงอาทิตย์ แต่มันเย็นและมีสีแดงกว่าดวงอาทิตย์ นอกจากนี้ ดาวเคราะห์ทั้ง 8 ดวงในระบบยังได้รวมตัวกันอย่างหนาแน่นอยู่ในวงโคจรที่มีรัศมีเล็ก ๆ เป็นระยะทางเท่ากับที่โลกอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เท่านั้น

          "อย่างที่เราคาดไว้ มีการค้นพบที่น่าตื่นเต้นซ่อนอยู่ในที่เก็บข้อมูลของกล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ รอเวลาให้มีเครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่ถูกต้อง เพื่อขุดพบสิ่งเหล่านี้ และการค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่า ข้อมูลของเราจะเป็นขุมสมบัติที่เป็นประโยชน์สำหรับนักวิจัยในอนาคตหลายปีต่อ ๆ ไป" พอล เฮิร์ตซ์ ผู้อำนวยการแผนกดาราศาสตร์ฟิสิกส์ของนาซา กล่าว

ภาพจาก NASA
ข้อมูลจาก edition.cnn.com, nasa.gov



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA ร่วมมือเทคโนโลยี AI ค้นพบระบบดาวเคราะห์ใหม่ 8 ดวง คล้ายระบบสุริยะ อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2560 เวลา 14:05:15 17,838 อ่าน
TOP