x close

นักวิทย์ฯ เผยผลการยิงคลื่นตรวจ โอมูอามูอา หลังมีความหวัง เป็นยานต่างดาว

Oumuamua
ภาพจำลองรูปร่างหน้าตาของ โอมัวมัว (Oumuamua)

           ทีมนักวิทยาศาสตร์เร่งตรวจสอบดาวเคราะห์น้อย โอมูอามูอา (Oumuamua) หลังมีความหวังว่าอาจจะเป็นยานอวกาศจากต่างดาว ก่อนผลเผยว่า ไร้สัญญาณใด ๆ เป็นแค่ก้อนหินอวกาศธรรมดา

           วันที่ 14 ธันวาคม 2560 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า หลังจากวัตถุลึกลับที่ชื่อ โอมูอามูอา (Oumuamua) เคลื่อนที่เข้ามาในระบบสุริยะเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แวดวงดาราศาสตร์ต่างก็ตื่นเต้นก็ไปตาม ๆ กัน ด้วยความที่มันเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงมาก หลาย ๆ คนจึงคาดหวังว่ามันอาจจะเป็นยานอวกาศจากต่างดาว โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการ Breakthrough Listen Project ได้ตรวจสอบวัตถุลึกลับนี้ เพื่อค้นหาดูว่ามันมีสัญญาณวิทยุหรือสิ่งใดก็ตามที่สามารถบ่งบอกว่ามันคือยานอวกาศจากต่างดาวหรือไม่
           มหาเศรษฐีชื่อดัง ยูริ มิลเนอร์ (Yuri Milner) คือผู้ควักกระเป๋าสนับสนุนโปรเจคท์นี้ โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์กรีนแบงก์ ที่เวสต์เวอร์จิเนีย ในการดักฟังสัญญาณ ถึงแม้ว่าโอมูอามูอาจะอยู่ห่างจากโลกเป็น 2 เท่าของระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ แต่กล้องโทรทรรศน์ก็มีกำลังสูงพอ แม้แต่คลื่นความถี่เล็ก ๆ จากโทรศัพท์มือถือก็สามารถตรวจจับได้

           ทีมนักวิทยาศาสตร์เริ่มตรวจสอบครั้งแรก โดยใช้คลื่นวิทยุทั้ง 4 ย่านความถี่ ตั้งแต่ 1 ถึง 12 เฮิรตซ์ ตรวจจับต่อเนื่องกันเป็นเวลา 6 ชั่วโมง ซึ่งไม่พบร่องรอยหลักฐานใด ๆ ที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าโอมูอามูอา คือยานอวกาศ ดังนั้นมันจึงอาจจะเป็นแค่ก้อนหินอวกาศธรรมดา ๆ ความยาว 400 เมตร ที่ลอยเคว้งคว้างอยู่ในอวกาศ และถึงแม้ว่าทีมนักวิทยาศาสตร์จะผิดหวัง แต่พวกเขาก็ไม่ได้เสียใจแต่อย่างใด

           "เราไม่พบคลื่นอะไรจากโอมูอามูอา แต่เราก็จะตรวจสอบกันใหม่โดยลองใช้วิธีอื่น โดยคาดว่าการตรวจสอบอีกครั้ง จะมีขึ้นในวันที่ 15 หรือ 16 ธันวาคม 2560" แอนดรูว์ ซีเมียน หัวหน้าศูนย์วิจัยเบิร์กลีย์ เซติ กล่าว


           "มันก็เหมือนกับการออกเรือหาปลา แม้ว่าเราจะไม่เคยหาปลาได้เลยสักตัว แต่มันก็คุ้มค่าที่จะขว้างเบ็ดออกไป เราจะยังทำการตรวจสอบหาสัญญาณจากโอมูอามูอาต่อไป และถ้าในอนาคตมีวัตถุแบบนี้ลอยมาหาเราอีก เราจะตรวจสอบมัน" อาวี โลเอบ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาดาราศาสตร์ มหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด ผู้เป็นที่ปรึกษาโครงการ Breakthrough Listen Project กล่าว

           สำหรับชื่อ โอมูอามูอา หรือโอมัวมัว นั้น มาจากภาษาฮาวาย มีความหมายว่า ผู้ส่งสาส์น มันมีรูปทรงยาวรีคล้ายกับบุหรี่ซิการ์ มีความยาวประมาณ 400 เมตร เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 196,000 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือกว่า 315,000 เมตรต่อชั่วโมง และด้วยความเร็วระดับนี้ คาดว่ามันจะเคลื่อนที่ผ่านพ้นระบบสุริยะในเร็ว ๆ นี้

ภาพจาก M. Kornmesser / European Southern Observatory / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ เผยผลการยิงคลื่นตรวจ โอมูอามูอา หลังมีความหวัง เป็นยานต่างดาว อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2560 เวลา 12:01:36 28,328 อ่าน
TOP