x close

กรมธนารักษ์ ชง ครม. ผลิตเหรียญกษาปณ์ ร.10 ยันไม่กระทบเครื่องหยอดเหรียญ



          กรมธนารักษ์ เตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรี ผลิตเหรียญกษาปณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 คาดเริ่มใช้ปี 2561 ยันไม่กระทบเครื่องหยอดเหรียญทุกชนิด

          วันที่ 17 ธันวาคม 2560 นางนงลักษณ์ ขวัญแก้ว รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ในวันที่ 19 ธันวาคม นี้ ทางกรมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ เพื่อดำเนินการผลิตเหรียญกษาปณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยคาดว่าจะออกมาใช้หมุนเวียนในระบบได้ช่วงปี 2561
          สำหรับรูปแบบเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่จะมี 9 ชนิด ราคา ตั้งแต่เหรียญ 1 สตางค์ไปจนถึงเหรียญ 10 บาท ส่วนลวดลายจะเป็นเหมือนกันทั้งหมด ด้านหน้าเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ ด้านหลังเป็นตราพระปรมาภิไธยย่อ ว.ป.ร. ใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ และมีรูปแบบชนิดราคากำกับที่เหรียญ

          ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ดำเนินการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าเมื่อเหรียญหมุนเวียนชุดใหม่เริ่มทยอยออกใช้ เหรียญชุดเดิมก็ยังใช้ได้อยู่ตามปกติอยู่ อย่างไรก็ตามเหรียญกษาปณ์แบบเดิมจะทยอยหมดไปจากระบบตามอายุการใช้ประมาณ 5-10 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาปกติในการออกเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่เพื่อใช้ทดแทนชุดเก่า

          นางนงลักษณ์ กล่าวต่อว่า เหรียญกษาปณ์ชุดใหม่จะไม่กระทบกับการใช้งานเครื่องหยอดเหรียญทุกชนิด อีกทั้ง คาดว่าการทยอยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ชุดใหม่น่าจะออกมาใช้พร้อมกันกับธนบัตรชุดใหม่ ซึ่งเป็นส่วนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้ดูแล ซึ่ง ธปท. จะมีการชี้แจงรายละเอียดในการจ่ายแลกต่อไป

          สำหรับต้นทุนในการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ ทุกชนิดราคายังคุ้มทุน ยกเว้นเหรียญกษาปณ์ราคาต่ำกว่า 50 สตางค์ เป็นต้นไป ที่ต้นทุนการผลิตอาจจะสูงกว่าราคาของเหรียญ แต่ทิศทางแนวโน้มที่จะเป็นสังคมไร้เงินสดในอนาคต เชื่อว่าการผลิตเหรียญกษาปณ์จะทยอยลดลง จากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 30,000 ล้านเหรียญในระบบ และในการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน ชุดใหม่รอบแรก กรมธนารักษ์เชื่อว่ามีจำนวนเพียงพอที่จะใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมธนารักษ์ ชง ครม. ผลิตเหรียญกษาปณ์ ร.10 ยันไม่กระทบเครื่องหยอดเหรียญ อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2560 เวลา 20:08:53 10,698 อ่าน
TOP