x close

CNN ยกแม่ผู้มีลูกดาวน์ซินโดรม เป็นฮีโร่แห่งปี หลังเปิดร้านกาแฟจ้างงานเด็กพิเศษ

 
MICHAEL LOCCISANO / AFP

            ซีเอ็นเอ็น มอบรางวัล Hero of the Year แก่ เอมี่ ไรท์ คุณแม่ผู้มีลูกเป็นดาวน์ซินโดรม ที่ตัดสินใจเปิดร้านกาแฟเพื่อจ้างงานผู้ที่มีความต้องการพิเศษ ให้ยืนได้ด้วยลำแข้ง และเสริมสร้างความเข้าใจสู่สังคม

            วันที่ 18 ธันวาคม 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้ประกาศยกให้ เอมี่ ไรท์ (Amy Wright) เป็นหนึ่งในผู้รับรางวัล 2017 CNN Hero of the Year จากความทุ่มเทของเธอในโครงการดี ๆ เพื่อสนับสนุนผู้มีความบกพร่อง พร้อมเผยเรื่องราวสุดพิเศษของหญิงคนนี้ ที่เธอได้ทำมันขึ้นเพื่อเหล่า "คนพิเศษ" ทั้งหลายของเธอ

MICHAEL LOCCISANO / AFP
            รายงานเผยว่า ที่มาของรางวัลแห่งความภาคภูมิใจนี้ เกิดขึ้นจากการที่ เอมี่ ไรท์ เปิดร้านกาแฟ Bitty & Beau's Coffee ขึ้นที่เมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ร้านกาแฟแห่งนี้เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนมกราคม 2559 โดยมีความพิเศษอยู่ที่พนักงานของร้านทั้ง 40 คน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีความต้องการพิเศษ นับตั้งแต่ ดาวน์ซินโดรม ออทิซึ่ม หรือแม้แต่ผู้บกพร่องด้านพัฒนาการและสติปัญญา เพื่อให้ร้านกาแฟแห่งนี้กลายมาเป็นสะพานเชื่อมโยงของผู้ที่มีความบกพร่อง กับคนในสังคม เปลี่ยนมุมมองของคนทั่วไปให้ได้รับรู้ว่าพวกเขาก็มีความสามารถและทำสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่ต่างไปจากคนอื่น ๆ

            จุดเริ่มต้นของร้านกาแฟ Bitty & Beau's Coffee เกิดขึ้นจากลูก ๆ ทั้ง 2 คนของเอมี่ ที่เกิดมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรม เพื่อที่จะสนับสนุนทุกการก้าวเดินของลูก ประกอบกับเธอได้รู้จากสามีว่ามีเด็กพิเศษกว่า 70% ที่ไม่ได้รับการจ้างงานในสังคม เธอจึงตัดสินใจเปิดร้านกาแฟนี้ขึ้นเพื่อลูก ๆ ของเธอ โดยนำชื่อของพวกเขา คือ บิตตี้ และ โบว์ มาใช้เป็นชื่อร้าน ทั้งนี้เพราะเธอรู้ว่าร้านกาแฟจะเป็นสภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยมในการทำให้ผู้คนมาอยู่รวมกัน และทำให้พวกเขารู้ได้ว่าคนที่มีความต้องการพิเศษเหล่านี้สามารถทำอะไรได้บ้าง

            "เมื่อคุณเป็นพ่อแม่ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เราจะต้องเป็นผู้ผลักดันและให้การสนับสนุนพวกเขา พยายามทำให้ผู้คนเห็นความงดงามในชีวิตของพวกเขา เช่นเดียวกับที่เรามองเห็น" เอมี่ กล่าว


            ทั้งนี้ Bitty & Beau's Coffee ได้กลายมาเป็นที่สนใจและได้รับความนิยมจากชาวเมืองอย่างมาก มีคนมากมายพร้อมให้การสนับสนุนพวกเขา กระทั่งในที่สุดผู้คนทั้งหลายก็พร้อมใจกันเสนอและโหวตให้เธอ กลายมาเป็นบุคคล 1 ใน 10 ผู้รับรางวัล 2017 CNN Hero of the Year พร้อมได้รับเงินสนับสนุน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนโครงการนี้ให้ดำเนินต่อไป

            เอมี่ยังได้กล่าวสุนทรพจน์สุดพิเศษหลังขึ้นรับรางวัลนี้ด้วยว่า "มันจะเป็นของพนักงานทั้ง 40 คนที่ทำงานอยู่กับ Bitty & Beau เพราะพวกเขาคือฮีโร่ของฉัน และแน่นอนว่ารวมถึง บิตตี้ และ โบว์ ที่เป็นแรงบันดาลใจแก่ฉันด้วย แม่รู้ว่าลูกกำลังดูอยู่นะ แม่อยากให้พวกลูกได้รู้ว่า แม่จะไม่พยายามเปลี่ยนแปลงลูก ๆ เพื่อโลกใบนี้ แต่แม่จะขอเปลี่ยนโลกเพื่อลูก ๆ เอง"

            ขณะที่เอมี่ยังเผยถึงจุดหมายของการเปิดร้านนี้ ชี้ว่ามันจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงานของเธอ และช่วยเปลี่ยนแปลงมุมมองของผู้คนที่มีต่อ Bitty & Beau's Coffee มันเป็นช่องทางใหม่ที่พวกเขาจะมองคนเหล่านี้ ซึ่งเรื่องนี้มีความเกี่ยวโยงถึงคุณค่าของมนุษย์ การเป็นที่ยอมรับ การอยู่ร่วมกัน และเป็นอะไรที่มากกว่าการจิบกาแฟแค่แก้วเดียว



ข้อมูลจาก edition.cnn.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
CNN ยกแม่ผู้มีลูกดาวน์ซินโดรม เป็นฮีโร่แห่งปี หลังเปิดร้านกาแฟจ้างงานเด็กพิเศษ อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2560 เวลา 15:28:18 5,283 อ่าน
TOP