x close

หนาวยะเยือก ดอยอินทนนท์ -5 องศา เหมยขาบขาวโพลนเหมือนหิมะตก

เหมยขาบ
น้ำค้างแข็งที่ จ.เชียงใหม่

          ดอยอินทนนท์ อุณหภูมิติดลบ 5 องศาเซลเซียส น้ำค้างแข็งขาวโพลนเกาะยอดหญ้า-หลังคารถ เหมือนหิมะตก

          ช่วง 3-4 วันที่ผ่านมานี้ ชาวกรุงเทพมหานครต่างตื่นเต้น เพราะเริ่มได้สัมผัสอากาศหนาวแบบฟิน ๆ กันแล้ว รวมถึงหลายพื้นที่ในประเทศไทยในแทบทุกภาค ก็มีอากาศเย็นด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่านาทีนี้ต้องหยิบวินเทอร์คอลเลคชั่นมาใส่กันเลยทีเดียว
          โดยล่าสุด (21 ธันวาคม 2560) มีรายงานว่า ที่ดอยสูงในจังหวัดเชียงใหม่ เกิดเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็ง ให้เห็นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะดอยอินทนนท์ มีอากาศหนาวจัดที่สุดที่หอดูดาวแห่งชาติ อุณหภูมิอยู่ที่ -5 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดน้ำค้างแข็ง เป็นบริเวณกว้างหลายจุดในพื้นที่ของหอดูดาว ซึ่งเพจเฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page ได้เขียนข้อความระบุว่า...

เหมยขาบ
อุณหภูมิ -5 องศาเซลเซียส ณ หอดูดาวแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

          "สวัสดีวันเหมายัน 21 ธันวาคม 2560 นอกจากจะเป็นวันที่กลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปีแล้ว ปีนี้ต้องบันทึกไว้ในความทรงจำว่าเป็นวันเหมายันที่อากาศหนาวมากจริง ๆ"

          พร้อมกับโพสต์ภาพถ่ายเผยให้เห็นน้ำค้างแข็งที่มีลักษณะเป็นเกล็ดและแผ่นหนาอยู่บนพื้น รวมทั้งที่เกาะอยู่ตามยอดหญ้า และเกาะเต็มหลังคารถยนต์

เหมยขาบ
น้ำค้างแข็งที่ จ.เชียงใหม่

          ส่วนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในเช้าวันนี้ที่ยอดดอยวัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ 2 องศาเซลเซียส และที่กิ่วแม่ปานวัดอุณหภูมิได้ต่ำสุด 1 องศาเซลเซียส เกิดน้ำค้างแข็งขึ้นเป็นบริเวณกว้างหลายจุด ขณะที่บ้านป่าแป๋ ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง ก็เกิดเหมยขาบเกาะเต็มหลังคารถยนต์ และตามยอดหญ้าเช่นกัน อุณหภูมิอยู่ที่ 3-5 องศาเซลเซียส โดยชาวบ้านบอกว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เกิดน้ำค้างแข็งขึ้นในพื้นที่

          เช่นเดียวกับ จ.เชียงราย เช้าวันนี้ที่ฐานปฏิบัติการ ตชด.บ้านนาโต่ อ.แม่ฟ้าหลวง เกิดน้ำค้างแข็งเกาะเต็มหลังคารถ เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

เหมยขาบ
น้ำค้างแข็งที่ จ.เชียงใหม่

เหมยขาบ
น้ำค้างแข็งที่ จ.เชียงใหม่

เหมยขาบ
น้ำค้างแข็งที่ จ.เชียงราย

เหมยขาบ
น้ำค้างแข็งที่ จ.เชียงราย

เหมยขาบ
น้ำค้างแข็งที่ จ.เชียงราย

เหมยขาบ
น้ำค้างแข็งที่ จ.เชียงราย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page, ทวิตเตอร์ @Nalinee_PLE, พินิจ นิมิตภาคภูมิ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนาวยะเยือก ดอยอินทนนท์ -5 องศา เหมยขาบขาวโพลนเหมือนหิมะตก อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2560 เวลา 14:58:46 26,504 อ่าน
TOP