x close

สส. ชวนรณรงค์ลดโลกร้อน ซื้อ Green Product เป็นของขวัญเทศกาลปีใหม่ 2561

สส. ชวนรณรงค์ลดโลกร้อน

            กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รณรงค์ให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Product) ซึ่งสังเกตได้จากสัญลักษณ์การรับรองทางด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น สัญลักษณ์ตัว G ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ฉลากลดคาร์บอนฟุตพรินท์ สินค้าฉลากเขียว และฉลาก Cool Mode มอบเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ เพื่อปลูกฝังให้เห็นความสำคัญของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า และสร้างค่านิยมของประชาชนให้รู้จักคิดและมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม

            นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กปรับปรุงกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากสถานประกอบการ ประเภท การผลิตกระดาษสา สุรากลั่น สิ่งทอขนาดเล็ก และผัก-ผลไม้แช่เย็น แช่แข็ง เป็นสถานประกอบการนำร่อง และขยายอย่างต่อเนื่องมาสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ สินค้าแปรรูปจากผ้า ไม้และจักสาน เซรามิกและเครื่องปั้นดินเผา รวมถึงสมุนไพรที่ไม่ใช่ยา เช่น สบู่ ยาสระผม เป็นต้น

            ซึ่งแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์จะมีการศึกษาและจัดทำเกณฑ์การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อประเมินและมอบตราสัญลักษณ์การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือสัญลักษณ์ตัว G ให้กับสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน พร้อมทั้งยังขยายการดำเนินการศึกษาเพื่อพัฒนาเกณฑ์การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งทำการประชาสัมพันธ์ และศึกษาด้านการตลาดเพื่อพัฒนาแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการขยายตัวของตลาดสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

            ในปัจจุบัน มีสถานประกอบการสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 100 แห่ง ทำให้มีสินค้าที่ได้รับการรับรองภายใต้สัญลักษณ์ตัว G อย่างหลากหลายให้ประชาชนได้เลือกใช้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนผู้บริโภคส่งมอบของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2018 ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสังเกตได้จากสัญลักษณ์การรับรองทางด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น สัญลักษณ์ตัว G ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ฉลากลดคาร์บอนฟุตพรินท์ สินค้าฉลากเขียว หรือฉลาก Cool Mode เป็นต้น

            อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ตัว G ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ประกอบการผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การประหยัดพลังงาน การจัดการของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตอย่างเหมาะสม การลดใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต โดยเน้นการปรับปรุงกระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของแต่ละสถานประกอบการ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมกันลดผลกระทบจากกระบวนการผลิตที่จะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อยอดได้ในทางธุรกิจ

            ปัจจุบันสามารถหาซื้อของขวัญผลิตภัณฑ์ตัว G ได้ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยจะมีโล่สัญลักษณ์ตัว G วางรับรองอยู่ในสถานประกอบการที่ผ่านการประเมินตามเกณฑ์ หรือสามารถเข้าไปค้นหาสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์ตัว G ได้ที่เว็บไซต์กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม http://www.deqp.go.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สส. ชวนรณรงค์ลดโลกร้อน ซื้อ Green Product เป็นของขวัญเทศกาลปีใหม่ 2561 อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2560 เวลา 15:19:24 2,723 อ่าน
TOP