x close

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคำสั่ง บิ๊กตู่ ใช้ ม.44 ปลดล็อกพรรคการเมือง



          ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้ ม.44 ปลดล็อกขยายเวลาให้จัดตั้งพรรค ต้องยืนยันสมาชิก พร้อมห้ามคนไม่ผ่านคุณสมบัติ

          วันที่ 22 ธันวาคม 2560 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยระบุว่า ตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2560 ซึ่งพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นก่อนหน้านั้น ต้องเริ่มดําเนินการต่าง ๆ ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกําหนด 
          ส่วนบุคคลซึ่งประสงค์จะจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ ก็ให้ยื่นคําขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองได้ โดยดําเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายบัญญัติ แต่เนื่องจากประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 เรื่อง ให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลบังคับใช้ต่อไป ลงวันที่ 7 มิถุนายน พุทธศักราช 2557 และคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ลงวันที่ 1 เมษายน พุทธศักราช 2558 ยังมีผลใช้บังคับ การดําเนินกิจกรรมทางการเมือง จึงยังไม่อาจกระทําได้


          ทั้งนี้ คสช. เห็นว่า แม้สถานการณ์ขณะนี้จะสงบเรียบร้อย แต่ก็ยังมีความจำเป็นที่ต้องคงประกาศและคำสั่งต่อไปอีกสักระยะ เพื่อไม่ให้มีผู้ฉวยโอกาสอ้างดำเนินการตามกฎหมายไปกระทำกิจกรรมทางการเมืองอื่น ซึ่งอาจกระทบความสงบเรียบร้อยได้ จึงเห็นสมควรให้ขยายกำหนดเวลาตามบทเฉพาะกาล มาตรา 141 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ต้องดำเนินการในมาตราที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง โดยมีคำสั่งออกมา 9 ข้อ อาทิ การจัดทำทะเบียนสมาชิก การแสดงหลักฐานยืนยันตัวบุคคล ที่อยู่ เจตนารมณ์และการชำระเงินบำรุงพรรคการเมืองเป็นไปโดยถูกต้อง ไม่เกิดความยุ่งยากสับสนหรือความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งขึ้นมาใหม่ การห้ามคนไม่ผ่านคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงหากมีการประกาศพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แล้วให้คณะรัฐมนตรี แจ้ง คสช. เพื่อพิจารณายกลิกคำสั่ง ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปต่อไป



    สำหรับรายละเอียดทั้งหมด สามารถติดตามได้ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา  

ภาพและข้อมูลจาก ratchakitcha

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคำสั่ง บิ๊กตู่ ใช้ ม.44 ปลดล็อกพรรคการเมือง โพสต์เมื่อ 22 ธันวาคม 2560 เวลา 22:47:06 52,208 อ่าน
TOP