x close

หลายหน่วยงาน งดรับกระเช้า-ของขวัญปีใหม่ ปิดโอกาสทุจริต แม้ฝืนธรรมเนียมปฏิบัติ

หน่วยงานราชการ

           กระทรวงการคลังและอีกหลายหน่วยงาน งดรับกระเช้า-ของขวัญปีใหม่ แสดงความโปร่งใส แม้ฝืนธรรมเนียมปฏิบัติ ด้านห้างค้าปลีกยันไม่กระทบยอดขาย

            ช่วงเทศกาลปีใหม่ ในแวดวงหน่วยงานราชการ จะมีประเพณีข้าราชการชั้นผู้น้อยเข้าพบผู้บังคับบัญชา และนำกระเช้าหรือของขวัญมามอบให้ ซึ่งตามประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่รัฐ ตั้งแต่ปี 2543 จะอนุญาตรับทรัพย์สินจากบุคคลอื่นได้ในมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาทนั้น
            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 11 ธันวาคม 2560 นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ออกหนังสือเวียนถึงข้าราชการในสังกัดกระทรวงการคลังทุกแห่ง โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้บุคลากรปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยให้ถือปฏิบัติว่าข้าราชการชั้นผู้น้อยพึงงดการให้ของขวัญแก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ หรือสมาชิกในครอบครัวของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่

หน่วยงานราชการ

            ทั้งนี้ ให้เปลี่ยนการให้ของขวัญ เป็นการให้บัตรอวยพร การลงนามในสมุดอวยพร หรืออวยพรในสื่อสังคมออนไลน์แทน ซึ่งพบว่าหลายหน่วยงานก็มีการงดรับกระเช้าและของขวัญปีใหม่เช่นเดียวกัน

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้บริหารของร้านค้าปลีกหลายแห่ง ออกมาเปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าวนั้นไม่น่าจะส่งผลให้ยอดขายกระเช้า หรือของขวัญปีใหม่ลดลง เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ยังคงมีการซื้อไปฝากคนในครอบครัวเพราะเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติมานาน และมีแนวโน้มที่ตลาดกระเช้าของขวัญจะเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ภาพและข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลายหน่วยงาน งดรับกระเช้า-ของขวัญปีใหม่ ปิดโอกาสทุจริต แม้ฝืนธรรมเนียมปฏิบัติ อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2560 เวลา 00:44:23 16,347 อ่าน
TOP