x close

นักอุตุฯ ไขปริศนา...ไทยหิมะจะตกจริงหรือไม่ หลังเหนือหนาว -5 องศา

ไทยหิมะจะตกจริงหรือไม่

          นักอุตุนิยมวิทยา ไขปริศนา...ข่าวลือที่ว่า ไทยหิมะจะตกจริงหรือไม่ หลังบางพื้นที่ของภาคเหนือหนาวถึงขั้น -5 องศา ทำเอาหลายคนลุ้นหนักอยากสัมผัสหิมะแรก

          ปี 2560 เป็นปีที่หลายคนต้องบันทึกเอาไว้เลยว่า ประเทศไทยหนาวแล้วจ้าาาา หนาวจริง หนาวจัง หนาวกว่าปีไหน ๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะชาวกรุงเทพมหานครได้ฟินกับอากาศเย็น ๆ ต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส อยู่หลายวัน
ไทยหิมะจะตกจริงหรือไม่

          ส่วนพื้นที่ตอนบนของประเทศนั้น แทบไม่ต้องบรรยาย เพราะหนาวจับใจ เกิดน้ำค้างแข็งเกาะขาวโพลนหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ บางวันวัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ถึง -5 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดกระแสข่าวลือว่าประเทศไทยอาจจะได้สัมผัสกับหิมะก็เป็นได้

ไทยหิมะจะตกจริงหรือไม่

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (29 ธันวาคม 2560) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า คุณพรนภา ทองด้วง นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ บอกว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะประเทศไทยเราอยู่ในเขตโซนร้อน ถึงแม้ว่ายอดดอยจะติดลบ แต่อุณหภูมิพื้นราบเฉลี่ยก็จะอยู่ที่เลขตัวเดียวบ้าง สองตัวบ้าง ดีที่สุดที่จะได้เห็นคือ เหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็ง เท่านั้น


ไทยหิมะจะตกจริงหรือไม่

          สำหรับการเกิดหิมะนั้น นักอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า คือ น้ำฟ้าหรือเม็ดฝนที่เย็นจัดอยู่ในกลุ่มก้อนแมฆที่ตกลงมาจากฟ้าจนมาถึงพื้นด้านล่างโดยไม่ละลายไปในกลางอากาศ ซึ่งเกิดขึ้นได้ในพื้นที่ที่อยู่ในโซนเขตหนาวเท่านั้น แตกต่างจากประเทศไทย อุณหภูมิด้านล่างจะสูง ทำให้โอกาสที่จะเกิดหิมะตกในพื้นที่ภาคเหนือหรือในประเทศไทยนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เว้นแต่ว่าสภาพอากาศของโลกจะแปรปรวนอย่างรุนแรง

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักอุตุฯ ไขปริศนา...ไทยหิมะจะตกจริงหรือไม่ หลังเหนือหนาว -5 องศา โพสต์เมื่อ 29 ธันวาคม 2560 เวลา 09:28:01 28,082 อ่าน
TOP