x close

ศรีสุวรรณ เตรียมฟ้อง บิ๊กตู่ ซื้อลูกหมาบางแก้วฝาก รมต. เกิน 3,000 บาท

 

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จ่อยื่นฟ้อง บิ๊กตู่ ต่อ  ป.ป.ช. ปมซื้อสุนัขพันธุ์บางแก้ว ให้ 2 รัฐมนตรี ราคาเกิน 3 พัน

          จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีสัญจรไปประชุมที่จังหวัดพิษณุโลก และได้ซื้อลูกสุนัขบางแก้ว 3 ตัว เพื่อนำไปเลี้ยงเอง 1 ตัว และซื้อให้ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี คนละ 1 ตัว โดยที่ลูกสุนัขบางแก้วที่นายกรัฐมนตรี ซื้อราคาตัวละ 6,000 บาท แต่นายกรัฐมนตรีได้ให้เงินไป 25,000 บาท เพราะต้องการให้เป็นขวัญกำลังใจและเงินขวัญถุงแก่ผู้เพาะเลี้ยงนั้น

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 2 มกราคม 2560 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุว่า "การให้หรือรับของขวัญซึ่งเป็นสุนัขดังกล่าวถือว่าเป็นทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 103 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบข้อ 5 (2) ของประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. 2543

          และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ  พ.ศ. 2544 ซึ่งบัญญัติไว้ชัดเจนว่า "ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคล นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย หรือกฎ ข้อบังคับที่ออกโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เว้นแต่การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา ตามหลักเกณฑ์และจํานวนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กําหนด" ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ประกาศกำหนดไว้แล้วว่า ทรัพย์สินจะมีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาทไม่ได้"


          นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า การกระทำของ "บิ๊กตู่ บิ๊กป๊อก บิ๊กฉัตร" จึงเข้าข่ายความผิดต่อกฎหมายดังกล่าวโดยชัดแจ้ง และเพื่อไม่ให้เป็นกรณีที่ผ่านเลยไปโดยกฎหมายไม่มีสภาพบังคับ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบและใช้อำนาจหน้าที่ลงโทษทั้ง 3 บิ๊กตามที่กฎหมายบัญญัติต่อไป โดยจะเดินทางไป ป.ป.ช. วันพุธที่ 3 มกราคม 2561 เวลา 10.30 น. ที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

ภาพและข้อมูลจาก workpointnews, Srisuwan Janya

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ เตรียมฟ้อง บิ๊กตู่ ซื้อลูกหมาบางแก้วฝาก รมต. เกิน 3,000 บาท อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2561 เวลา 12:19:03 15,618 อ่าน
TOP