x close

แม่ฟ้องลูกชาย 55 ล้าน ฐานส่งเสียให้เรียนจบแพทย์ แต่ไม่จ่ายเงินตอบแทนบุญคุณ


แม่ฟ้องลูกชาย 55 ล้าน

        หญิงไต้หวันกลัวลูกชายไม่เลี้ยงดูยามแก่ จับทำสัญญา ให้จ่ายเงินตอบแทนบุญคุณ และค่าส่งเสียให้เรียนจนจบทันตแพทย์ แต่ลูกชายดึงดันไม่ยอมจ่าย ทางแม่จึงไม่ยอม ฟ้องศาลเรียกเงิน 55 ล้าน

        นางหลัว คือ แม่หม้ายวัยกลางคนชาวไต้หวัน ผู้มีลูกชาย 2 คน เธอเลิกรากับสามีเมื่อหลายสิบปีก่อน และเลี้ยงดูลูก ๆ ทั้งสองคนมาด้วยตัวของเธอเอง นางหลัวต้องการให้ลูก ๆ ของเธอเป็นหมอฟัน จึงได้ส่งพวกเขาเข้าเรียนคณะทันตแพทยศาสตร์จนจบ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายหลายสิบล้านบาท ด้วยความที่นางหลัวเสียเงินในการส่งเสียเลี้ยงดูลูก ๆ ไปเป็นจำนวนมาก เธอจึงกลัวขึ้นมาหากเธอแก่ตัวลงไป และเพื่อให้ตัวเองอุ่นใจ เธอจึงจับลูก ๆ มาเซ็นสัญญาตอบแทนบุญคุณเอาไว้ ปัญหาก็คือ นายฉู ลูกชายคนเล็กของเธอ ปฏิเสธไม่ยอมจ่ายเงิน แต่นางหลัวไม่ยอมง่าย ๆ เธอเดินทางไปที่ศาล และยื่นฟ้องร้องเขา
        โดยจากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2561 ระบุว่า นางหลัวร่างสัญญาตอบแทนบุญคุณจาก นายฉู ลูกชายคนเล็กของเธอ เมื่อปี 2540 ซึ่งตอนนั้นเขาอายุ 20 ปี โดยเนื้อหาในสัญญาระบุว่า เมื่อนายฉูเรียนจบและมีงานทำแล้วนั้น เขาจะต้องจ่ายเงิน 60 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดในแต่ละเดือนให้กับแม่ จนกว่าจะครบจำนวนค่าเล่าเรียนทั้งหมดที่แม่จ่ายให้กับเขา ซึ่งก็คือ 1.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 55 ล้านบาท นอกจากนี้แล้ว พี่ชายของนายฉูก็ทำสัญญาจ่ายเงินเช่นกัน แต่เป็นจำนวนที่น้อยกว่า

        เมื่อนายฉูปฏิเสธ ไม่ยอมจ่ายเงินตามสัญญามาหลายปี นางหลัวจึงยื่นฟ้องร้องเขาในชั้นศาล ซึ่งนายฉูได้ให้การโต้แย้งแม่ของเขาว่า การที่แม่เลี้ยงดูลูกแล้วมาเรียกค่าตอบแทนนั้น ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง อีกทั้งตอนที่เขาตกลงทำสัญญาตอบแทนบุญคุณฉบับนั้น เขายังอายุน้อยอยู่ ดังนั้นมันจึงควรเป็นโมฆะ นอกจากนี้แล้ว หลังจากที่เขาเรียนจบ เขาก็ทำงานที่คลินิกทันตกรรมของแม่มาโดยตลอด และหาเงินให้เธอได้มากกว่าที่ในสัญญาระบุไว้เสียอีก

        อย่างไรก็ตาม คณะผู้พิพากษาลงความเห็นว่า ตอนที่นายฉูลงนามในสัญญาฉบับนั้น เขาเป็นผู้ใหญ่แล้ว ไม่ใช่ผู้เยาว์ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และเขาก็ลงนามด้วยความเต็มใจ ไม่ได้ถูกบังคับ ดังนั้นสัญญาฉบับดังกล่าวจึงถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย และเขาก็ต้องจ่ายเงินให้กับแม่ตามที่สัญญากำหนด

        ตามประมวลกฎหมายแพ่งของไต้หวันนั้น มีการระบุไว้ว่า บุคคลที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีหน้าที่ต้องผู้แลบุพการีของพวกเขา แต่ถึงแม้ว่าหลาย ๆ คนจะปล่อยปละละเลย ไม่ได้ดูแล แต่ก็ไม่เคยมีพ่อแม่คนไหนลุกขึ้นมาฟ้องร้องกันถึงในชั้นศาล ดังนั้นคดี "ค่าตอบแทนบุญคุณ" ดังกล่าว จึงถือว่าเป็นคดีที่แปลกมากในสังคมไต้หวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ฟ้องลูกชาย 55 ล้าน ฐานส่งเสียให้เรียนจบแพทย์ แต่ไม่จ่ายเงินตอบแทนบุญคุณ อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2561 เวลา 15:57:46 52,056 อ่าน
TOP