x close

ว้าว สวนผลไม้ญี่ปุ่นสุดเจ๋ง พัฒนากล้วยพันธุ์พิเศษ กินได้ทั้งเปลือก ไม่ต้องปอก !



          ถึงปอกเปลือกกล้วยจะง่าย แต่ถ้าไม่ต้องปอกเลยจะเป็นอย่างไร... สวนผลไม้ในประเทศญี่ปุ่นพัฒนากล้วยพันธุ์พิเศษ สามารถกินได้ทั้งเปลือก และสามารถเติบโตในสภาพอากาศหนาวเย็นได้ 

          เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ร่วมกับทีมนักวิจัยที่สวนผลไม้ D&T Farm ในจังหวัดโอคายามะ ประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนากล้วยพันธุ์พิเศษที่เปลือกของมันสามารถกินได้ โดยตั้งชื่อว่า Mongee Banana แม้รสชาติเปลือกของมันจะไม่อร่อยเหมือนเนื้อกล้วย แต่มันมีความบางและขมน้อยกว่ากล้วยทั่วไป และที่สำคัญมั่นใจว่ากินได้ 100 เปอร์เซ็นต์ 
          โดยเว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล ได้หยิบเรื่องราวมานำเสนอเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 เผยว่า การผลิตกล้วยพันธุ์พิเศษนี้ได้ใช้กรรมวิธีที่เรียกว่า Freeze Thaw Awakening ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพันธุกรรมให้เหมือนกล้วยสายพันธุ์โบราณ ที่สามารถเติบโตในสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้ โดยพวกเขาจะแช่แข็งต้นอ่อนของกล้วยในอุณหภูมิ -60 องศาเซลเซียส ก่อนจะนำไปปลูกเมื่อน้ำแข็งละลาย วิธีการเช่นนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้กล้วยสามารถเจริญเติบโตในพื้นที่อากาศหนาวเย็นในญี่ปุ่นได้ แต่ยังช่วยเร่งการเจริญเติบโตของมัน ในขณะที่กล้วยสายพันธุ์ทั่วไปใช้เวลาปลูกนานถึง 2 ปี จึงจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่กล้วยพันธุ์พิเศษนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 4 เดือนเท่านั้น และด้วยเหตุที่มันสามารถเติบโตในสภาพอากาศหนาวเย็นเช่นนี้ จึงทำให้ไม่มีแมลงศัตรูพืชมารบกวน ทางเกษตรกรจึงไม่จำเป็นต้องพ่นยาฆ่าแมลงใด ๆ


          ผลผลิตของกล้วยดังกล่าวนี้ ถูกนำมาวางขายครั้งแรกในห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี กระบวนการผลิตกล้วยชนิดนี้ออกสู่ตลาดยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับทางสวน เนื่องจากสามารถผลิตได้เพียงแค่สัปดาห์ละ 10 ผลเท่านั้น โดยมีจำหน่ายแค่ที่เดียว ในโซนผลไม้ของห้างสรรพสินค้า Tenmanya ของท้องถิ่นจังหวัดโอคายามะเท่านั้น ราคาอยู่ที่ผลละ 648 เยน หรือประมาณ 185 บาท

          ตามรายงานของ SoraNews24 ระบุว่า กล้วยดังกล่าวถูกเรียกว่าเป็นกล้วยพันธุ์พิเศษ และมีเพียงผู้โชคดีเท่านั้นที่จะได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติของมัน โดยกล้วยดังกล่าวนี้จะหวานกว่ากล้วยปกติ เนื่องจากมีน้ำตาลมากถึง 24.8 กรัม ในขณะที่กล้วยทั่วไปมีปริมาณน้ำตาลเพียง 18.3 กรัม ทั้งนี้ มันยังมีกลิ่นที่แรงกว่ากล้วยปกติ นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับกล้วยพันธุ์นี้คือ จะต้องกินตอนมันสุกพอดีเท่านั้น ไม่เหมือนกับกล้วยทั่วไปที่สามารถกินได้หลายช่วงจนกว่าเปลือกของมันจะเริ่มเป็นสีน้ำตาล


          ในส่วนของเปลือกกล้วยชนิดนี้จะบางกว่าปกติ ทำให้ง่ายต่อการเคี้ยว อย่างไรก็ดีรสชาติของมันจะขมกว่าตรงส่วนเนื้อ จึงอาจจะไม่น่าประทับใจเท่าไหร่นัก หากจะกินเปลือกของมันอย่างเดียว แต่หากกินคู่กับเนื้อของมันที่หวานมาก ๆ จะได้รสชาติที่พอดี อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากด้วยเช่นกัน

          โดยทางสวนเปิดเผยว่า กล้วยชนิดนี้ประกอบไปด้วยวิตามิน B6 และแมกนีเซียม ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณระหว่างเซลล์ประสาทภายในสมอง รวมถึงทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ อีกทั้งผลการวิจัยยังพบว่า เปลือกของมันมีฤทธิ์ยับยั้งอาการของโรคต่อมลูกหมากโตได้ด้วย

ภาพจาก mongeebanana

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว้าว สวนผลไม้ญี่ปุ่นสุดเจ๋ง พัฒนากล้วยพันธุ์พิเศษ กินได้ทั้งเปลือก ไม่ต้องปอก ! อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2561 เวลา 16:53:59 15,832 อ่าน
TOP