x close

เปิดประเด็นหนังสือเด็ด แฉ ทรัมป์ จัดหนัก-เจาะลึก เขย่าเก้าอี้ ปธน. สะเทือน !!

เปิดประเด็นหนังสือเด็ด แฉ โดนัลด์ ทรัมป์
​HANDOUT / HENRY HOLT AND COMPANY / AFP

             นักเขียนชื่อดัง เขียนหนังสือตีแผ่ข้อมูลวงใน แฉ โดนัลด์ ทรัมป์ แบบเจาะลึก ชนิดเขย่าเก้าอี้ประธานาธิบดี ด้านทำเนียบขาวออกโรงโจมตี ชี้เป็นเรื่องแต่ง ไม่มีความจริง ทนายส่วนตัวทรัมป์รีบสั่งสำนักพิมพ์ให้หยุดพิมพ์และห้ามขาย และเตรียมยื่นฟ้องนักเขียนแล้ว

             Fire and Fury: Inside the Trump White House หนังสือเล่มล่าสุดของนักเขียนชื่อดัง ไมเคิล วูล์ฟ (Michael Wolff) ที่เผยแพร่ทางออนไลน์ไปเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 และจะวางแผงในวันที่ 5 มกราคม นั้น ได้กลายเป็นหัวข้อข่าวใหญ่ที่ปรากฏบนสื่อทั่วโลก เพราะมันเป็นหนังสือที่เปิดเผยข้อมูลวงในเกี่ยวกับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงทราบดีว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันนี้มีเรื่องฉาวให้วิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่หนังสือเล่มนี้แตกต่างกว่าเรื่องซุบซิบเหล่านั้น เพราะมันทั้งเจาะลึกเรื่องราวทุกอย่างที่เกิดขึ้นตลอดจนแคมเปญเลือกตั้งของทรัมป์ ซึ่งมันทั้งฉาว ช็อก และแรง ชนิดที่ขาเก้าอี้ในห้องทำงานรูปไข่ต้องสั่นสะเทือน
             โดยจากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 ระบุว่า ไมเคิล วูล์ฟ ผู้เขียนหนังสือ Fire and Fury: Inside the Trump White House คือนักข่าวและนักเขียนชื่อดัง วัย 64 ปี ผู้มีชื่อเสียงในเรื่องการเขียนวิเคราะห์เจาะลึก และตีแผ่เรื่องราววงในของวงการต่าง ๆ และกลุ่มอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลัง ไมเคิลเป็นคอลัมนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์และนิตยสารชื่อดังหลายเล่ม เขาเคยได้รับรางวัลด้านการเขียนมาแล้ว และผลงานที่สร้างชื่อเสียงมากที่สุดให้กับเขา คือ The Man Who Owns the News หนังสือชีวประวัติของ รูเพิร์ต เมอร์ดอค (Rupert Murdoch) ที่ถูกตีพิมพ์ในปี 2551

เปิดประเด็นหนังสือเด็ด แฉ โดนัลด์ ทรัมป์
ไมเคิล วูล์ฟ ผู้เขียนหนังสือ Fire and Fury: Inside the Trump White House
ภาพจาก Ben Gabbe / AFP

             สำหรับการเขียนหนังสือ Fire and Fury: Inside the Trump White House นั้น รายงานระบุว่า ไมเคิลทุ่มเทเวลาของเขาไปกับการเก็บข้อมูลในช่วงตลอด 18 เดือนของแคมเปญเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านพ้นมา โดยเขาได้สัมภาษณ์ผู้คนมากมาย ทั้งตัวโดนัลด์ ทรัมป์ เจ้าหน้าที่ระดับสูง ทีมงาน และคนอื่น ๆ มากกว่า 200 คน หนึ่งในนั้นคือ สตีฟ แบนนอน อดีตหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ประจำทำเนียบขาว ซึ่งข้อมูลที่ได้จากปากของเขานั้นค่อนข้างอื้อฉาวและฮือฮามาก ข้อมูลนั้นก็คือ ทีมหาเสียงของทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งนักกฎหมายของรัสเซีย ได้มีการนัดหมายพูดคุยกันที่อาคารทรัมป์ทาวเวอร์ ซึ่งเขากล่าวว่ามันเป็นการกระทำที่ขายชาติ นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า ทรัมป์ไม่มีสติปัญญาเหมาะสมที่จะเป็นประธานาธิบดี

             นอกจากนี้แล้ว ในหนังสือยังมีข้อมูลอะไรต่าง ๆ อีกมากมาย รวมทั้งประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ที่ทรัมป์แต่งตั้งลูกเขยให้มีบทบาทหน้าที่ในทำเนียบขาว, ข้อมูลที่ว่ากลุ่มคนร่ำรวยที่ใกล้ชิดทรัมป์ มองว่าเขาเป็นคนโง่ และไม่มีวันได้เป็นประธานาธิบดี, ความกังวลของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวในช่วงแรกที่ทรัมป์เข้าทำงาน เพราะแทบไม่มีใครรู้เลยว่าอะไรเป็นอะไร และควรทำอย่างไรต่อไป

             รวมทั้งประเด็นที่ว่า ทรัมป์คิดถึงบ้านหรู ๆ ของเขา เพราะไม่ชอบทำเนียบขาว เนื่องจากเขาคิดว่ามันรบกวนจิตใจและน่ากลัว เขาไม่อนุญาตให้ใครแตะต้องข้าวของใด ๆ ในห้องส่วนตัวของประธานาธิบดี โดยเฉพาะแปรงสีฟัน เพราะเขากลัวการลอบวางยาพิษมาก และนี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมทรัมป์ถึงชอบกินแมคโดนัลด์ เพราะมันปรุงมาโดยปลอดภัย และไม่มีใครรู้ว่าเขาจะสั่งมากิน

เปิดประเด็นหนังสือเด็ด แฉ โดนัลด์ ทรัมป์
Jim WATSON / AFP

             อย่างไรก็ตาม ไม่นานหลังจากที่ Fire and Fury: Inside the Trump White House ปรากฏเป็นข่าว ซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกประจำทำเนียบขาว ก็ได้ออกมาโจมตีผู้ที่จรดปากกาเขียนมัน โดยเธอประกาศว่า หนังสือเล่มนี้คือ เรื่องแต่งขยะ ๆ บนแท็บลอยด์ที่ไร้ค่า มันเต็มไปด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งออกมาจากผู้คนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่เคยย่างกรายเข้ามาใกล้ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีไม่ได้พบเจอกับ สตีฟ แบนนอน ตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่ง และข้อมูลที่อ้างว่าสตีฟ เอ่ยถึงนั้น มันเป็นสิ่งที่น่าขบขันและน่าละอายอย่างมาก

             "หนังสือเล่มนี้คือความผิดพลาดที่มาจากความผิดพลาดและผิดพลาด เขา (ทรัมป์) คือผู้ลงสมัครจากพรรครีพับลิกันที่ได้คะแนนเสียงสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ถ้าเขาไม่เหมาะสมแล้วละก็ เขาไม่มาอยูู่จุดนี้ได้ เขาคือ ผู้นำที่ดีและแข็งแกร่งอย่างน่าทึ่ง และนี่คือเหตุผลที่เราประสบความสำเร็จมาตลอดปี 2560" โฆษกทำเนียบขาว กล่าว

             ด้าน นายชาร์ล เจ ฮาร์เดอร์ ทนายประจำตัวของทรัมป์ ในขณะนี้กำลังเตรียมดำเนินการฟ้องร้องผู้เขียนหนังสือ ฐานหมิ่นประมาท และเขาก็ได้ส่งจดหมายไปหาสำนักพิมพ์ ระบุว่าให้ยุติการตีพิมพ์หนังสือโดยทันที และระงับการตีพิมพ์เพิ่มไปจากเดิม รวมทั้งยุติการวางขาย หรือเผยแพร่ส่วนใดส่วนหนึ่งของหนังสือ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทางสำนักพิมพ์ยังคงนิ่งเงียบ ไม่ได้ออกมาชี้แจงใด ๆ และไม่ปรากฏแน่ชัดว่าจะมีการวางขายหนังสือต่อไปตามกำหนดเดิมหรือไม่


ข้อมูลจาก vanityfair.com, independent.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประเด็นหนังสือเด็ด แฉ ทรัมป์ จัดหนัก-เจาะลึก เขย่าเก้าอี้ ปธน. สะเทือน !! อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2561 เวลา 16:29:40 5,160 อ่าน
TOP