x close

เตรียมบวงสรวง พิธีรื้อถอนพระเมรุมาศ 11 ม.ค. 61 แล้วเสร็จภายใน 60 วัน



           กรมศิลปากร เผย เตรียมจัดพิธีบวงสรวงการรื้อถอนพระเมรุมาศ ที่สนามหลวง วันที่ 11 มกราคม 61 คาดขนย้ายแล้วเสร็จกลางเดือนมีนาคม

           วันที่ 5 มกราคม 2561 นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากร เตรียมจัดพิธีบวงสรวงการรื้อถอนพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ มณฑลพิธีท้องสนาม ในวันที่ 11 มกราคม 2561 โดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ ซึ่งกรมศิลปากร จะเชิญ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธี

           ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะเริ่มดำเนินการกั้นรั้วเพื่อทำการรื้อถอนพระเมรุมาศ และอาคารประกอบ โดยสำหรับพระเมรุมาศ จะเริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายประติมากรรม ศิลปกรรม จิตรกรรมฉากบังเพลิง ไปไว้ยังสำนักช่างสิบหมู่ ที่ศาลายาก่อน ส่วนระยะเวลาการรื้อถอน ตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หรือช่วงกลางเดือนมีนาคม 2561

           ขณะที่การรื้อส่วนหนึ่งของพระที่นั่งทรงธรรม, ศาลาลูกขุน 4 หลัง, ทับเกษตร 2 หลัง, บุษบกซ่าง 1 หลัง และสระอโนดาต 2 สระ จะย้ายไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณด้านหลังหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ต.คลองห้า จ.ปทุมธานี ส่วนอาคารประกอบส่วนหนึ่ง ได้แก่ ศาลาลูกขุน 2 จะย้ายไปที่สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม เพื่อให้แหล่งเรียนรู้ทั้ง 2 ส่วนนี้ เป็นที่ระลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 และผลงานมรดกวัฒนธรรมไทยต่อไป


           สำหรับไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งพระเมรุมาศ ในส่วนของไม้ดัด จะส่งคืนวัด และสวนนงนุช ซึ่งเป็นเจ้าของ ส่วนไม้ล้มลุกประเภทดอกดาวเรือง จำนวน 300,000 ต้น จะเคลื่อนย้ายไปจัดงานฤดูหนาวที่หน้าพระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า ปลายเดือนมกราคม 2561

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมบวงสรวง พิธีรื้อถอนพระเมรุมาศ 11 ม.ค. 61 แล้วเสร็จภายใน 60 วัน อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2561 เวลา 17:45:48 2,383 อ่าน
TOP