x close

หรือจะเป็นนิมิตหมายที่ดี.. เกาหลีเหนือตกลงยอมคุยเกาหลีใต้ ครั้งแรกในรอบ 2 ปี

เกาหลีเหนือตกลงยอมคุยเกาหลีใต้ ครั้งแรกในรอบ 2 ปี

             เกาหลีเหนือ ตอบตกลงพูดคุยอย่างเป็นทางการกับเกาหลีใต้ในวันที่ 9 มกราคม 2561 นับเป็นครั้งแรก ในรอบ 2 ปี โดยเน้นประเด็นเรื่องส่งนักกีฬาเกาหลีเหนือ ร่วมแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เกาหลีใต้

             วันที่ 5 มกราคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์ส เผยรายงานอ้างอิงจากสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ ระบุว่า ทางเกาหลีเหนือได้ยอมรับข้อเสนอ ตกลงยินยอมเจรจากับเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า ตามกำหนดในวันที่ 9 มกราคม 2561 ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ที่ทางเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่การพูดคุยครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ที่มีขึ้นที่เขตอุตสาหกรรมร่วมแกซอง ในเกาหลีเหนือ
เกาหลีเหนือตกลงยอมคุยเกาหลีใต้ ครั้งแรกในรอบ 2 ปี
KCNA VIA KNS / AFP

             รายงานดังกล่าวนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกมา ภายหลังจากที่ทางสหรัฐอเมริกาได้ประกาศเลื่อนการซ้อมรบกับทางเกาหลีใต้เพียงไม่กี่ชั่วโมง โดย แบค แท-ฮยุน โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยกับทางผู้สื่อข่าวว่า การเจรจาพูดคุยครั้งนี้จะจัดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม พื้นที่สันติภาพเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ โดยทางเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายจะมีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่จะจัดขึ้นในเมืองพยองชัง ประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงประเด็นการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ ก็มีความคาดหวังว่าจะได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตัวแทนเจ้าหน้าที่จากทั้ง 2 ประเทศ

             สำหรับก่อนหน้านี้ ทางคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้กล่าวเปิดทางที่จะให้มีการเจรจากับเกาหลีใต้ ผ่านสุนทรพจน์ในวันปีใหม่ที่ผ่านมา โดยเขาได้เรียกร้องให้ลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งระบุว่า ทางเกาหลีเหนือจะมีความเป็นไปได้ที่จะเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวด้วย อย่างไรก็ดีในแถลงการณ์ดังกล่าว คิมจองอึน ยังคงยึดมั่นในเรื่องของอาวุธนิวเคลียร์ โดยกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะผลิตขีปนาวุธนิวเคลียร์จำนวนมหาศาลเพื่อนำไปใช้งาน และขอเตือนอีกครั้งว่า จะมีการยิงอาวุธนิวเคลียร์ หากประเทศของตนยังคงถูกคุกคามอยู่


ข้อมูลจาก theguardian.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หรือจะเป็นนิมิตหมายที่ดี.. เกาหลีเหนือตกลงยอมคุยเกาหลีใต้ ครั้งแรกในรอบ 2 ปี อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2561 เวลา 18:03:32 4,133 อ่าน
TOP