x close

ซาอุฯ จับเจ้าชาย 11 พระองค์ ประท้วงไม่พอพระทัย ถูกตัดงบค่าใช้จ่าย - ประหารพระญาติ

เจ้าชายซาอุ

          ทางการซาอุดีอาระเบียจับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ หลังทรงก่อเหตุสร้างความไม่สงบ ประท้วงรัฐบาลกรณีตัดงบค่าใช้จ่ายราชวงศ์ พร้อมเรียกร้องค่าชดเชยที่ทางการตัดสินประหารชีวิตพระญาติใกล้ชิด

          เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า ทางการซาอุดีอาระเบียได้เข้าจับกุมตัวเจ้าชาย 11 พระองค์ (ซึ่งไม่เปิดเผยพระนาม) ภายหลังจากได้มีการก่อการประท้วงขึ้นที่บริเวณพระราชวัง  Qasr al-Hokm ในกรุงริยาด เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากทรงไม่พอพระทัยต่อการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะตัดงบช่วยเหลือค่าใช้จ่ายของราชวงศ์ อันเป็นมาตรการของทางรัฐบาลที่พยายามจะยกเครื่องเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพื่อลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน โดยได้มีการเพิ่มราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศเป็นสองเท่า และได้กำหนดภาษี 5% สำหรับสินค้าและบริการส่วนใหญ่ รวมทั้งค่าอาหารและสาธารณูปโภคแล้ว
          โดยทางสำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้มีการรายงานอ้างอิงตามแถลงการณ์จากพนักงานอัยการซาอุดีอาระเบีย ระบุยืนยันการจับกุมเจ้าชายทั้ง 11 พระองค์ดังกล่าว ในข้อหาก่อให้เกิดความวุ่นวายต่อสันติภาพ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน โดยทั้งหมดทรงถูกพาตัวไปคุมขังที่เรือนจำอัล-ฮาเยอร์ ทางตอนใต้ของกรุงริยาดเพื่อรอการพิจารณาคดีต่อไป

          ตามรายงานของเว็บไซต์ Sadq ของซาอุดีอาระเบีย ที่ได้นำเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเป็นที่แรก ได้ระบุว่า ทางกลุ่มเจ้าชายที่ทรงก่อการประท้วง ยังได้กล่าวว่า ทรงต้องการให้ทางรัฐบาลจ่ายเงินค่าชดเชย จากกรณีเจ้าชายตูร์กี บิน ซาอุด อัล-คาเบียร์ พระญาติใกล้ชิด ถูกตัดสินโทษประหารชีวิต ในความผิดที่ไม่มีการชี้แจงอย่างกระจ่างชัด

          ทั้งนี้ รายงานได้เผยว่า เจ้าชายที่ทรงเป็นหัวหน้ากลุ่มที่ออกมาประท้วง เป็นพระราชวงศ์ในสายราชสกุลอัล-คาเบียร์ ซึ่งเป็นพระญาติในกษัตริย์อับดุลอาซิซ กษัตริย์รัชกาลแรก ผู้ทรงก่อตั้งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียสมัยใหม่ อย่างไรก็ดี สมาชิกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียทั้งหมดนั้น เชื่อว่ามีจำนวนมากหลายพันพระองค์ โดยแต่ละสายราชสกุลก็มีฐานะและความสำคัญที่แตกต่างกันอย่างกว้างขวาง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซาอุฯ จับเจ้าชาย 11 พระองค์ ประท้วงไม่พอพระทัย ถูกตัดงบค่าใช้จ่าย - ประหารพระญาติ อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2561 เวลา 18:00:06 62,439 อ่าน
TOP