x close

อุทาหรณ์..เด็กเดินเล่นริมถนน ทำรถเบรกกะทันหันจนเกิดอุบัติเหตุ ทนายชี้เอาผิดแม่เด็กได้ !



          อุทาหรณ์เตือนผู้ปกครอง เด็กเดินเล่นริมถนน ทำรถเบรกกะทันหันจนรถหลังพุ่งชนท้ายยับ โชคดีไม่มีคนเจ็บ ทนายชี้ร้องค่าเสียหายจากแม่เด็กได้

          วันที่ 8 มกราคม 2561 โลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องราวอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ พร้อมกับเตือนภัยผู้ขับขี่บนท้องถนน เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ศราวุฒิ ภู่สุข ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดที่รถยนต์เบรกกะทันหัน จนรถที่ขับตามมาเกิดเสียหลักพุ่งชนท้าย ก่อนที่จะพบว่ามีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งกำลังเดินเข้ามากลางถนน ก่อนที่ผู้ปกครองจะรีบมาคว้าตัวไว้ เหตุเกิดบนถนนใน จ.สระบุรี
รถเบรกกะทันหัน

รถเบรกกะทันหัน

รถเบรกกะทันหัน

          เจ้าของโพสต์ เล่าว่า ตนเป็นเจ้าของรถที่เบรกไม่ทัน จนขับพุ่งไปชนท้ายคันข้างหน้า ภายหลังเกิดเหตุ ประกันของรถทั้ง 2 คัน ก็เข้ามาเคลียร์ พร้อมได้หลักฐานจากกล้องวงจรปิดถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว โดยรถเจ้าของโพสต์ทำประกันชั้น 2 ซ่อมเฉพาะรถคู่กรณี ทำให้ต้องรับผิดชอบค่าซ่อมรถของตัวเอง ราคาประมาณ 2 หมื่นบาท จึงอยากเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้แก่ผู้ปกครองว่า อย่าปล่อยปละละเลยเด็กเล็กมาวิ่งเล่นริมถนนตามลำพัง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่ายังโชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

รถเบรกกะทันหัน

          ขณะที่ในแง่กฎหมาย ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้ไปสอบถาม ทนายเกิดผล แก้วเกิด เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุว่า รถที่ชนท้ายสามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เพราะเป็นเหตุสุดวิสัยที่จะเบรกได้ทัน อีกทั้งสามารถไปเรียกร้องค่าเสียหายจากแม่ของเด็กได้อีกด้วย

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้รู้ทางกฎหมาย ทราบว่า สืบเนื่องจากข่าวดังกล่าว บิดามารดามีหน้าที่ที่จะต้องอุปการะเลี้ยงดูบุตรที่เป็นผู้เยาว์ ซึ่งหากเกิดกรณีที่บุตรไปทำละเมิดต่อผู้อื่นจนเกิดความเสียหายแล้วนั้น ผู้เสียหายก็สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากความเสียหายนั้นจากบิดามารดาของบุตรผู้เยาว์นั้นได้ ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 และ 429 ที่ระบุใจความดังนี้

          มาตรา 420 ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่น โดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่า ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

          มาตรา 429 บุคคลใดแม้ไร้ความสามารถเพราะเหตุเป็นผู้เยาว์ หรือวิกลจริตก็ยังต้องรับผิดในผลที่ตนทำละเมิด บิดามารดาหรือผู้ อนุบาลของบุคคลเช่นว่านี้ย่อมต้องรับผิดร่วมกับเขาด้วย เว้นแต่ จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่หน้าที่ดูแล ซึ่งทำอยู่นั้น 

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ศราวุฒิ ภู่สุข, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์..เด็กเดินเล่นริมถนน ทำรถเบรกกะทันหันจนเกิดอุบัติเหตุ ทนายชี้เอาผิดแม่เด็กได้ ! อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2561 เวลา 11:27:49 23,349 อ่าน
TOP