x close

เชฟดังร้องรัฐบาลอังกฤษ แบนการขายเครื่องดื่มชูกำลัง ในเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี

เชฟดังร้องรัฐบาลอังกฤษ แบนการขายเครื่องดื่มชูกำลัง ในเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี

          เจมี่ โอลิเวอร์ เชฟนักรณรงค์ด้านอาหาร ร้องรัฐบาลอังกฤษออกกฎห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังแก่เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี อ้างอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก

          วันที่ 5 มกราคม 2561 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า เจมี่ โอลิเวอร์ เชฟชื่อดังชาวอังกฤษ และนักรณรงค์ด้านอาหาร ได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลอังกฤษให้ออกข้อบังคับ ว่าด้วยเรื่องของการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังแก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี โดยอ้างถึงความสัมพันธ์ที่น่าสงสัยระหว่างการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังของเด็ก ๆ กับความสามารถด้านการเรียนรู้ที่ลดลง ทั้งยังชี้ว่าครูทั่วประเทศจำเป็นต้องปรับแผนการสอนใหม่ทุกสัปดาห์ เพราะเด็ก ๆ ที่บริโภคเครื่องดื่มชูกำลังไม่สามารถมีสมาธิกับการเรียนได้ ซึ่งผลของมันช่างน่ากังวลต่อโอกาสในอนาคตของพวกเขา
          เจมี่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนแคมเปญนี้จากสหภาพการศึกษาแห่งชาติ ระบุว่า รัฐบาลควรปฏิบัติตามคำแนะนำที่ถูกระบุอยู่บนกระป๋องเครื่องดื่มชูกำลังเหล่านี้ "หากอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชูกำลังบอกเราไว้บนกระป๋องว่า ผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ไม่เป็นที่แนะนำสำหรับเด็ก แล้วทำไมเด็ก ๆ อายุแค่ 10 ขวบ ถึงสามารถซื้อมันเมื่อไรก็ได้ที่พวกเขาต้องการล่ะ การบริโภคเครื่องดื่มนี้กำลังบั่นทอนเด็ก ๆ และครูของเรา ซึ่งเราต้องทำอะไรสักอย่างกับมัน จึงนับเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องก้าวเข้ามากำหนด ว่าห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลังแก่เด็กอายุต่ำหว่า 16 ปีทุกคน"

          อนึ่ง ก่อนหน้านี้ศาสตราจารย์สตีเวน ลิปสลุทซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจจากโรงพยาบาลเด็กในมิชิแกน ได้เปิดเผยว่า เด็กที่อายุ 10 ขวบ อาจจะได้รับพิษจากคาเฟอีน หากบริโภคคาเฟอีนเข้าไป 80 มิลลิกรัม ขณะที่เด็กอายุ 12 ปี อาจจะชักหรือเกิดอาการประสาทหลอนหากบริโภคคาเฟอีน 100 มิลลิกรัม ในขณะที่เครื่องดื่มชูกำลัง 1 กระป๋องมีปริมาณคาเฟอีนมากถึง 160 มิลลิกรัม


          แต่แม้จะเป็นเช่นนั้น ผลการศึกษาจากหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของยุโรป กลับพบว่ามีวัยรุ่นมากถึง 69% และเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบอีก 24% ที่มีการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังในสหราชอาณาจักร

          ด้าน เควิน คอร์ทนีย์ เลขาธิการสมัชชาจากสหภาพการศึกษาแห่งชาติ ระบุว่า แม้โรงเรียนจะทำทุกทางเพื่อให้มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ แต่พวกเขาก็ไม่สามารถควบคุมสิ่งที่ขายอยู่นอกรั้วโรงเรียนได้ ดังนั้นหากรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะปกป้องเด็กจริง ก็ควรมุ่งประโยชน์ของเด็ก ๆ ให้มาก่อนผลกำไรของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชูกำลัง และห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์อันตรายนี้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี

ภาพจาก Mr Pics / Shutterstock.com
ข้อมูลจาก dailymail.co.uk
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชฟดังร้องรัฐบาลอังกฤษ แบนการขายเครื่องดื่มชูกำลัง ในเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2561 เวลา 12:00:01 7,421 อ่าน
TOP