x close

นักวิจัยพบ ฉลามไวเปอร์ ยอดปลาหายาก หน้าตาประหลาด เหมือนเอเลี่ยน


ฉลามไวเปอร์

       ฉลามไวเปอร์ 5 ตัว ถูกพบนอกชายฝั่งไต้หวัน เป็นปลาหน้าตาประหลาด มีขากรรไกร 2 ชั้นเหมือนเอเลี่ยน รายงานเผย เป็นสายพันธุ์ที่หายากมาก ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อ 32 ปี ก่อน

       เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยประมงของไต้หวัน พบเจอ ฉลามไวเปอร์ (Viper Shark) 5 ตัว โดยบังเอิญ ขณะที่พวกเขากำลังออกสำรวจทางทะเลตามปกติ ที่บริเวณนอกชายฝั่งเมืองตงเหอ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศไต้หวัน โดยการพบเจอครั้งนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะฉลามสายพันธุ์นี้หายากมาก หลังจากถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในปี 2529 ก็ไม่มีใครพบเห็นพวกมันอีกเลย


       ชื่อของฉลามไวเปอร์ ได้มาจากฟันซี่เล็ก ๆ ของมัน ที่แหลมคมเหมือนกับเขี้ยวงู มันมีรูปร่างหน้าตาค่อนข้างแปลกประหลาด แตกต่างจากฉลามทั่ว ๆ ไป มีลำตัวสีดำ ดวงตาสีฟ้า และมีขากรรไกร 2 ชั้น ยื่นออกมาได้ ลักษณะคล้าย ๆ กับ Headbite ในปากของตัวละคร ซีโนมอร์ฟ (Xenomorph) จากภาพยนตร์ไซไฟชื่อดัง เอเลี่ยน (Alien) ซึ่งขากรรไกรพิเศษของปลาชนิดนี้ ช่วยให้มันสามารถงับเหยื่อได้ง่ายดาย และสามารถกลืนปลาขนาดใหญ่ทั้งตัวไปได้สบาย ๆ ได้คราวเดียว โดยอาหารที่มันกินนั้น คาดว่าน่าจะเป็นสัตว์ประเภทกุ้ง หอย และปู

ฉลามไวเปอร์

       ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของฉลามไวเปอร์ คือ Trigonognathus Kabeyai ซึ่งตั้งเป็นเกียรติแก่ ฮิโรมิจิ คาเบยะ (Hiromichi Kabeya) กัปตันเรือลากอวนเซย์เรียวมารุ ผู้ค้นพบมันเป็นครั้งแรก ที่บริเวณชายฝั่งเกาะชิโกกุ เมื่อ 32 ปีก่อน ด้วยความที่ฉลามไวเปอร์เป็นปลาหายาก จึงทำให้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับมันค่อนข้างน้อย นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า มันน่าจะอาศัยอยู่ในระดับน้ำที่ความลึก 300-400 เมตร ในตอนกลางวัน และจะว่ายขึ้นมาในระดับน้ำที่ตื้นขึ้น ประมาณ 150 เมตร ในช่วงเวลากลางคืน
       
       สำหรับฉลามไวเปอร์ทั้ง 5 ตัวนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับพวกมันได้ที่ระดับน้ำลึก 350 เมตร โดย 4 ใน 5 ตัวตายเสียก่อนแล้ว อีกตัวหนึ่งยังมีชีวิตอยู่ เจ้าหน้าที่นำมันไปใส่ในถังน้ำเค็มที่มีอุณหภูมิต่ำ แต่มันก็ตายลงในวันต่อมา

ฉลามไวเปอร์


ภาพจาก Taiwan Fisheries Research Institute

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิจัยพบ ฉลามไวเปอร์ ยอดปลาหายาก หน้าตาประหลาด เหมือนเอเลี่ยน อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2561 เวลา 11:59:27 47,940 อ่าน
TOP