x close
hilight > ข่าวสภาพอากาศ - น้ำท่วม

เผยสาเหตุทางอุตุนิยมวิทยา... ทำไมวันนี้ฝนตกหนัก ทั้งที่เป็นหน้าหนาว ??

| 79,877 อ่าน


              เช้าวันนี้ (10 มกราคม 2561) มีรายงาน ฝนตกหนักในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยตกตั้งแต่เช้ามืดต่อเนื่องยาวนานหลายชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุด การสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก ทำให้คนกรุงในวันนี้ต้องเผชิญกับการจราจรติดขัดแสนสาหัส [อ่านเพิ่มเติม : ฝนถล่มกรุง ! ตกหนักนานหลายชั่วโมง น้ำท่วมขังหลายจุด - รถติดหนึบ]

              ทั้งนี้หลายคนอาจสงสัยว่า เหตุใดจึงเกิดฝนตกหนักในช่วงนี้ ทั้งที่ประเทศไทยอยู่ในฤดูหนาว โดยทางผู้ใช้ทวิตเตอร์ @MrVop ได้โพสต์ภาพแนวปะทะอากาศเย็น หรือที่เรียกว่า ลิ่มอากาศ พร้อมกับอธิบายว่า จากลมชื้นที่พัดย้อนขึ้นจากอ่าวไทย ปะทะกับลมเย็นแห้งที่เป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือลงมาจากจีน จุดที่เกิดแนวปะทะอากาศอยู่เหนือกรุงเทพมหานครและปริมณฑลพอดี จึงเกิดฝนฟ้าคะนองตั้งแต่เช้ามืดวันนี้

              อนึ่ง ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาประกาศว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาถึงประเทศจีนตอนกลางแล้ว คาดว่า ในช่วงวันที่ 8-13 มกราคม 2561 จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นจะมีอากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง

              และประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับล่าสุด (ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 10 มกราคม 2561) ระบุว่า ในช่วงวันที่ 10-11 มกราคม 2561 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และอุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็ว  

              โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ส่งผลให้มีอากาศหนาวเย็นลงโดยทั่วไปกับมีลมแรง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 12-15 มกราคม 2561 อุณหภูมิจะลดลงได้อีกเล็กน้อย ทำให้มีอากาศหนาวเย็นได้ต่อเนื่อง

              สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภู ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง 

ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @MrVop, กรมอุตุนิยมวิทยา

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยสาเหตุทางอุตุนิยมวิทยา... ทำไมวันนี้ฝนตกหนัก ทั้งที่เป็นหน้าหนาว ?? อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:00 79,877 อ่าน
TOP