x close

สรุปผลสอบ กริพเพนตกวันเด็ก ปี 60 นักบินหลงสภาพการบิน

กริพเพนตก

          ทอ. เผยผลสอบเครื่องบินกริพเพนตก ขณะโชว์บินผาดแผลงในงานวันเด็กแห่งชาติปีที่แล้ว เกิดจากหลงสภาพการบิน

          จากอุบัติเหตุเครื่องบินกริพเพน ของกองทัพอากาศ ตกระหว่างโชว์บินผาดแผลงงานวันเด็กที่หาดใหญ่ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2560 จนเป็นผลให้นักบิน น.ต. ดิลกฤทธิ์ ปัถวี เสียชีวิต (อ่านข่าว : สลด ! เครื่องบินกริพเพนตกที่หาดใหญ่ ขณะโชว์บินผาดแผลงในวันเด็ก)
          วันที่ 11 มกราคม 2561 พลอากาศตรี พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กองทัพอากาศได้ดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ โดยได้รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์หลักฐานอย่างละเอียดทุกขั้นตอนตามมาตรฐานสากล ทั้งด้านการทำงานของเครื่องบิน เครื่องยนต์ การตรวจสอบประวัติสุขภาพ รวมทั้งความพร้อมทางร่างกายและจิตใจของนักบิน การตรวจสอบวัตถุพยาน พยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์ หลักฐานจากเทปบันทึกการบิน และภาพบันทึกเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ

กริพเพนตก

          ในการตรวจสอบมีเจ้าหน้าที่นิรภัยการบินของกองทัพอากาศ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน รวมถึงสำนักงานยุทโธปกรณ์ทางทหารของสวีเดน (FMV) และบริษัท SAAB เข้ามาร่วมในการตรวจสอบด้วย ทั้งนี้ผลการสอบสวนพบว่า เครื่องบินเป็นเครื่องที่ดีและพร้อมใช้งาน ไม่ได้มีปัญหาอะไร และนักบินก็ผ่านการฝึกมาเป็นอย่างดี ทั้งนี้มีแนวโน้มเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากการหลงสภาพการบินชั่วขณะ (Spatial Disorientation) ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย

          พลอากาศตรี พงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และผลการศึกษาทางด้านเวชศาสตร์การบินพบว่า การหลงสภาพการบินชั่วขณะ มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับนักบินทุกคน แม้ว่านักบินจะได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีแล้วก็ตาม ซึ่งเกิดได้หลายปัจจัย เช่น สภาพอากาศ ความเร็ว อัตราเร่ง การเปลี่ยนท่าทางการบินโดยฉับพลัน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่ออวัยวะการรับรู้ของมนุษย์ ซึ่งการหลงสภาพการบิน เป็นสภาวะหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางการบินมากที่สุด เนื่องจากเหตุผลทางด้านสรีรวิทยาการบิน

กริพเพนตก

          ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางกองทัพอากาศจะนำไปเป็นกรณีศึกษาตามหลักการบริหารจัดการความเสี่ยง (Risk Management) ด้านการบินต่อไป



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam, ทวิตเตอร์ @Tui_ThaiPBS, เฟซบุ๊ก Aorekung Saowaros

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปผลสอบ กริพเพนตกวันเด็ก ปี 60 นักบินหลงสภาพการบิน อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 14:35:21 9,531 อ่าน
TOP