x close

หาม 4 หนุ่มชาวลาว ส่ง รพ. หลังกินลาบหมูดิบ - ตรวจพบพยาธิฝังในกล้ามเนื้อ

โรคทริคิโนซิส

          แพทย์เตือน กินของดิบระวังเป็นโรคทริคิโนซิส หลังชาวลาวเปิบลาบหมูดิบ แล้วท้องเสีย มีไข้ ปวดตามร่างกาย ถูกหามส่ง รพ. ตรวจเจอพยาธิฝังในกล้ามเนื้อ 5 ตัว !

          เมื่อวานนี้ (10 มกราคม 2561) ได้รับการเปิดเผยจาก นพ.พงศ์เทพ วงค์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ว่า มีคนไข้จาก สปป.ลาว ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาล จำนวน 4 ราย ด้วยอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ไข้ ปวดกล้ามเนื้อ พบมีประวัติเสี่ยงต่อการเกิดโรคทริคิโนซิส เนื่องจากกินลาบหมูดิบ จึงขอทำ muscle biopsy เพื่อตัดชิ้นเนื้อที่น่องมาส่องกล้องดู จึงพบพยาธิอยู่ในกล้ามเนื้อน่อง 5 ตัว และได้ทำการรักษาอย่างต่อเนื่องจนผู้ป่วยอาการดีขึ้น ให้กลับไปรักษาที่บ้านได้
          นพ.พงศ์เทพ บอกอีกว่า โรคทริคิโนซิส มักมากับอาหารดิบที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ โดยพยาธิจะฝังตัวอยู่ตามกล้ามเนื้อของสัตว์ พอเรานำมาทำอาหารเพื่อรับประทานแบบดิบ ๆ พยาธิก็จะเข้าไปฝังตัวในลำไส้ของเรา ใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน จากนั้นก็จะผสมพันธุ์และเริ่มวางไข่ สำหรับผู้ป่วยเมื่อทำการตรวจชิ้นเนื้อที่น่อง ก็พบว่า บางชิ้นมีพยาธิถึง 5 ตัว โดยหลังจากพยาธิเริ่มวางไข่และฟักเป็นตัวแล้ว ก็จะชอนไชไปตามกล้ามเนื้อของมนุษย์ และจะไปฝังตัวอยู่ตามกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดเมื่อยเป็นระยะ ๆ บางครั้งปวดถึงขั้นไม่สามารถขยับตัวได้ โดยการฝังตัวของพยาธินั้นจะฝังตัวอยู่ได้นานถึง 3-5 เดือน

          ทั้งนี้ ฝากเตือนคนที่ชอบกินอาหารดิบ ๆ เนื่องจากเมื่อพยาธิฝังตัวแล้วนั้น ยาถ่ายพยาธิที่มีขายตามท้องตลาดไม่ค่อยมีผลกับพยาธิที่ฝังตัวในกล้ามเนื้อ หรืออาจจะมีผลช้า ไม่เหมือนกับพยาธิที่อยู่ในลำไส้


          ด้านนายวง สุรัศมี ผู้ป่วย จาก สปป.ลาว บอกว่า ได้รับประทานหมูดิบเข้าไป จากนั้นประมาณ 3-4 ชั่วโมง เริ่มเวียนหัว อาเจียน ท้องเสีย มีไข้ และปวดตามร่างกาย ซึ่งก็คิดว่า น่าจะเป็นไข้ธรรมดา เลยซื้อยามากินแต่ไม่หาย จึงไปโรงพยาบาลที่แขวงไซยะบุรี ก่อนถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ และมาต่อที่โรงพยาบาลน่าน

ภาพจาก springnews
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หาม 4 หนุ่มชาวลาว ส่ง รพ. หลังกินลาบหมูดิบ - ตรวจพบพยาธิฝังในกล้ามเนื้อ อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2561 เวลา 14:37:57 14,420 อ่าน
TOP