x close

เปิด 15 ข้อ เบื้องลึกแก๊ง ยากูซ่า องค์กรทรงอิทธิพลจากแดนอาทิตย์อุทัย

เปิด 15 ข้อ เบื้องลึกแก๊ง ยากูซ่า

          เผย 15 ข้อเบื้องลึกเกี่ยวกับ ยากูซ่า กลุ่มทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

          ยากูซ่า เป็นคำที่ชาวไทยหลายคนต่างรู้จัก ซึ่งหากพูดกันโดยผิวเผินอาจจะมองกันว่าแก๊งเหล่านี้คือพวกอันธพาล มีอิทธิพล และมีรอยสักเป็นเอกลักษณ์น่าเกรงขาม แต่เบื้องลึกของพวกเขานั้น ล้วนมีเบื้องหลังสุดลึกลับที่น้อยคนจะรับรู้ รวมทั้งยังมีเรื่องราวน่าสนใจอีกหลายอย่าง และในโอกาสนี้เราก็ได้หยิบยกข้อมูลจากเว็บไซต์ thoughtcatalog.com ซึ่งได้รวบรวม 15 เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับ ยากูซ่า กลุ่มทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น มาให้เราได้ติดตามกัน
          1. แก๊งยากูซ่า มีจำนวนสมาชิกมากกว่า 100,000 คน และนั่นทำให้ชื่อของ ยากูซ่า กลายเป็นองค์กรอาชญากรรมที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

          2. คำว่า ยากูซ่า มาจาก โออิโช-คาบุ หรือการเล่นไพ่ของญี่ปุ่น ซึ่งคล้ายกับการเล่น แบล็กแจ็ก โดย ยา-กู-ซ่า (8-9-3) มักถูกพูดเวลาเล่นเสีย

          3. โครงสร้างขององค์กรยากูซ่า มีลักษณะเป็นแบบพีระมิด ผู้เป็นหัวหน้าจะอยู่จุดสูงสุด เรียกกันว่า โอยะบุน ก่อนจะกระจายอำนาจไปตามลำดับขั้น จนถึงขั้นล่าง ๆ คือ โคบุน ลูกน้องสุดภักดีที่พร้อมจะสละชีพเพื่อหัวหน้า

เปิด 15 ข้อ เบื้องลึกแก๊ง ยากูซ่า

          4. สมาชิกแก๊ง ยากูซ่า ขยายตัวอย่างรวดเร็วถึงจำนวน 184,000 คน ภายหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเทียบเท่ากับครึ่งหนึ่งของจำนวนตำรวจทั้งหมดในญี่ปุ่น ซึ่งมีจำนวน 291,475 นาย ในปี 2553

เปิด 15 ข้อ เบื้องลึกแก๊ง ยากูซ่า

          5. การลงโทษสมาชิกของ แก๊งยากูซ่า หลังทำผิดพลาด จะไล่เรียงกันมาหลายวิธี  โดยหนึ่งในนั้นคือ "ยูบิซูเมะ" หรือการตัดนิ้วก้อย ซึ่งเป็นการทำให้สมาชิกที่ถูกลงโทษจำเป็นต้องพึ่งพาและเชื่อฟังหัวหน้ามากขึ้น โดยวิธีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากยุคเมจิ ซึ่งสมัยนั้นนักรบที่ถูกตัดนิ้วก้อยนั้น จะไม่สามารถแกว่งดาบได้อย่างอิสระ

          6. โยชิโอะ โคดามะ เป็นยากูซ่า ระดับตำนาน เพราะเขาคือคนแรกที่สามารถรวมทุกแก๊งทั้งญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งเดียวได้ โดยมีจุดยืนทางการเมืองแบบอนุรักษนิยมสุดโต่ง และคอยให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่พรรคการเมืองที่ต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์
         

เปิด 15 ข้อ เบื้องลึกแก๊ง ยากูซ่า
         
          7. จากข้อที่แล้ว โคดามะ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุอื้อฉาวล็อกฮีดในปี 2519 ซึ่งมีการจ่ายสินบน 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับ คาคูอิ ทานากะ นายกรัฐมนตรีในสมัยดังกล่าว

          8. ซูโม่ เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในหมู่ ยากูซ่า และแทบทุกการแข่งขันนั้นจะมีแก๊งยากูซ่าเกี่ยวข้องอยู่เสมอ

เปิด 15 ข้อ เบื้องลึกแก๊ง ยากูซ่า
ภาพจาก FRED DUFOUR / AFP

          9. คาซุโอะ ทาโอกะ คือหัวหน้าของ ยามากูชิ กูมิ แก๊งยากูซ่าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งเขาเคยถูกลอบยิงบริเวณหลังคอ แต่ปรากฏว่าเขารอดมาได้ ทว่าคนที่ลอบยิงนั้นกลับถูกพบศพในป่าในอีก 1 สัปดาห์ให้หลังแทน

          10. แก๊งยากูซ่ามีบทบาทสำคัญในวงการหนังโป๊ญี่ปุ่น รวมทั้งวงการการค้าประเวณี และค้าอาวุธ

เปิด 15 ข้อ เบื้องลึกแก๊ง ยากูซ่า
         
          11. แก๊งยากูซ่า มีความเชี่ยวชาญในด้านการแบล็กเมล์องค์กร หรือบรรดาเจ้าหน้าที่ราชการ เพราะจะมีหน่วยที่รวบรวมข้อมูลฉาว ๆ เก็บเอาไว้เสมอ และเมื่อถึงโอกาสที่เหมาะสมพวกเขาก็จะนำข้อมูลเหล่านี้มาข่มขู่เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ และส่วนใหญ่ก็ประสบความสำเร็จเสียด้วย

เปิด 15 ข้อ เบื้องลึกแก๊ง ยากูซ่า

          12. แก๊งยากูซ่า ไม่ได้มีแค่ในญี่ปุ่น แต่ยังมีเครือข่ายกระจายออกไปตามเมืองใหญ่ ๆ มากมาย โดยเฉพาะรัฐใหญ่ของสหรัฐฯ อย่างแคลิฟอร์เนีย, เนวาดา และนิวยอร์ก แต่ที่พบมากที่สุดคือที่ ฮาวาย นอกจากนี้ยากูซ่าบางกลุ่มในสหรัฐฯ ยังมีพันธมิตรเป็นแก๊งทรงอิทธิพลในเกาหลีและเวียดนาม

          13. แก๊งยากูซ่า มีมุมมองเกี่ยวกับเรื่องความรุนแรงและความตาย โดยเปรียบเหมือนบทกวี และแสวงหาการตายที่มีเกียรติ ด้วยการที่พวกเขายึดหลักปล้นคนรวย ช่วยคนจน ทำให้ภาพลักษณ์ของแก๊งเหล่านี้ดูน่าชื่นชมในสายตาผู้คน

          14. ด้วยความที่แก๊งยากูซ่า มีความผูกพันกับชุมชนและท้องถิ่น ทำให้หลายครั้งกลายเป็นพวกเขาที่ช่วยเหลือผู้คนได้ไวกว่าเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะเหตุการณ์ภัยพิบัติ สึนามิ เมื่อปี 2554 ซึ่งแก๊งยากูซ่า ส่งข้าวของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว

          15. แก๊งยากูซ่า เป็นที่ทราบกันว่ามีบทบาททางการเมืองมาอย่างยาวนาน ด้วยการสนับสนุนพรรคการเมืองที่เป็นฝั่งขวา ชาตินิยม รวมถึงยังมีอิทธิพลที่ทำให้รัฐไม่กล้าปราบปรามธุรกิจที่ผิดกฎหมายต่าง ๆ

ภาพจาก atbreak.com,  compilation11.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 15 ข้อ เบื้องลึกแก๊ง ยากูซ่า องค์กรทรงอิทธิพลจากแดนอาทิตย์อุทัย อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2561 เวลา 14:04:47 134,315 อ่าน
TOP