x close

จิตแพทย์โอด..ไม่ไหวแล้ว กำลังใจเหือดหาย เหตุ สธ. สั่งลด จนท. จิตเวช ทั้งที่งานล้นมือ

สั่งลดจิตแพทย์

           เพจดังแฉ สธ. ลดจำนวนเจ้าหน้าที่แผนกจิตเวชในโรงพยาบาลต่างจังหวัด ชี้บั่นทอนกำลังใจจิตแพทย์ ระบุมีผลกระทบมากกว่าคำสั่งห้ามชาร์จแบตฯ มือถือใน รพ. หลายเท่า ลั่นเป็นฟางเส้นสุดท้ายอยากฝากถึงผู้มีอำนาจว่า "ไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว"

           กลายเป็นประเด็นที่โซเชียลแห่แชร์ และพูดถึงกันอย่างมาก หลังจากที่เพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา ได้โพสต์ข้อความเอาไว้เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561 โดยมีใจความระบุทำนองว่า กระทรวงสาธารณสุขสั่งลดจำนวนเจ้าหน้าที่แผนกจิตเวชในโรงพยาบาลต่างจังหวัด ทำให้งานที่ล้นมืออยู่แล้วสาหัสขึ้นไปอีก ซึ่งเป็นการบั่นทอนกำลังใจจิตแพทย์หลาย ๆ คน 
           ที่สำคัญคำสั่งฉบับนี้มีผลกระทบอย่างมาก เรียกได้ว่ามากกว่าคำสั่งที่ออกมาว่า "ห้ามชาร์จแบตฯ มือถือในโรงพยาบาล" หลายเท่า แบตฯ หมดหรือไม่มีมือถือ หมอก็ยังทำงานกันได้ แต่ถ้าไม่มีคนช่วยทำงาน ก็จะกระทบกันไปทั้งระบบ    

           ทั้งนี้ในปัจจุบันคนทำงานด้านจิตเวช ยังไม่เพียงพอต่อภาระงานที่มากมาย ท่ามกลางปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชในประเทศไทย ที่นับวันจะยิ่งรุนแรงเรื่อย ๆ ซึ่งมีอะไรมากกว่าโรคซึมเศร้าที่เห็นจากสื่อ เช่น ปัญหาเรื่องกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เรียนไม่เก่ง อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซน ดื้อ ต่อต้าน ถูกเพื่อนแกล้ง ไม่ยอมไปโรงเรียน สอบตก ติดเพื่อน ติดเกม ติดยา ติดแฟน เบื่อ เซ็ง เครียด ซึมเศร้า กังวล ยากจนและเกิดความเครียด ดื่มเหล้าจนเมา ทำร้ายตัวเอง ฆ่าตัวตาย ฯลฯ ทุกอย่างเป็นอาการแสดงของภาวะปัญหาทางจิตใจทั้งนั้น
           
           คำสั่งที่กระทรวงออกมาเช่นนี้ กลายเป็นเหมือน "ฟางเส้นสุดท้าย" ของจิตแพทย์ที่ทำงานหนักอยู่ต่างจังหวัดหลาย ๆ คน ที่อยากจะบอกกับผู้มีอำนาจและฝากความหวังเอาไว้ว่า "ไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว" 

           เพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา บอกด้วยว่า ถ้าจิตแพทย์ผู้ที่ต้องไปดูแลจิตใจประชาชนรู้สึกท้อแท้ หมดกำลังใจ ก็น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะการจะส่งกำลังใจถึงคนอื่น ๆ ก็คงทำได้ยาก คนที่ได้รับผลกระทบย่อมหนีไม่พ้นคนไข้ รวมถึงประชาชนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น เด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา อยากฝากโพสต์นี้ไปให้ถึงนายกฯ ด้วยยิ่งดี 


ภาพและข้อมูลจาก เพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จิตแพทย์โอด..ไม่ไหวแล้ว กำลังใจเหือดหาย เหตุ สธ. สั่งลด จนท. จิตเวช ทั้งที่งานล้นมือ อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2561 เวลา 16:41:11 4,678 อ่าน
TOP