x close
hilight > ข่าวอาชญากรรม

ป๋ากบ คนเชียร์แขกอาบอบนวดดังวืดประกัน - ชี้ค้ามนุษย์พัวพันเด็กโทษรุนแรง

| 1,334 อ่าน

 

ศาลไม่ให้ประกัน "ป๋ากบ" คดีค้ามนุษย์ ชี้คดีมีโทษสูง เป็นอาชญากรรมร้ายแรงต่อเด็ก ก่อนถูกคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

วันที่ 13 มกราคม 2561 มีรายงานข่าวว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายบุญทรัพย์ อมรรัตนาศิริ หรือ ป๋ากบ เจ้าหน้าที่เชียร์ลูกค้าให้มาซื้อบริการสถานบันเทิง อาบอบนวด "วิคตอเรียซีเครท" ย่านพระราม 9 ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังในข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ ต่อมาญาติของนายบุญทรัพย์ ผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 5 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีหลายข้อหา เป็นคดีมีอัตราโทษจำคุกสูง มีการกระทำเป็นองค์กรอาชญากรรมต่อผู้เสียหายที่เป็นเด็กนับเป็นเรื่องร้ายแรง ทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง ต่อมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายบุญทรัพย์ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครต่อไป

วันเดียวกัน พล.ต.อ. ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เปิดเผย ความคืบหน้าในการตรวจสอบคัดแยกเหยื่อ ที่ถูกควบคุมตัวได้จากสถานบริการอาบอบนวด วิคตอเรียซีเครท ย่านพระราม 9 พบหญิงไทยและต่างด้าวถูกนำมาค้าประเวณี จำนวน 113 คน ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนางานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เขตดอนเมือง เป็นสัญชาติเมียนมา 96 คน ลาว 11 คน จีนสิบสองปันนา 2 คน และหญิงไทย 4 คน

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่จะคัดแยกกลุ่มของหญิงบริการให้ชัดเจนเริ่มตั้งแต่กลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี อายุมากกว่า 18 ปี หากเป็นคนต่างด้าวก็จะพิสูจน์ทราบว่าหนังสือแสดงสัญชาติหรือพาสปอร์ตเป็นของจริงหรือไม่ หากไม่มีพาสปอร์ตก็จะทำการสอบถามในเบื้องต้นเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนก่อนจะตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อมูลที่แท้จริงต่อไป 

แต่จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าหญิงบริการทั้งหมดที่พบอยู่ในฐานะของผู้เสียหายและถูกบังคับให้ค้าประเวณี เนื่องจากพบหลักฐานเป็นกฎระเบียบของสถานบริการดังกล่าวที่กำหนดชัดเจนว่าใน 1 วันจะต้องรับแขกให้ได้มากกว่า 3 คน ถึงจะกลับบ้านได้ และใน 1 เดือนจะต้องทำงานต่อเนื่อง 12 วัน หากไม่ทำตามเงื่อนไขจะตัดเงินหรือไล่ออก ซึ่งลักษณะดังกล่าวถือว่าเป็นการบังคับให้ค้ามนุษย์ โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนว่าสถานบริการดังกล่าวมีการส่งต่อเด็กในสังกัดไปยังสถานบริการอื่นในต่างจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้านทางภาคใต้ด้วยหรือไม่ 

สำหรับประเด็นการปิดสถานบริการดังกล่าวเบื้องต้นได้พิจารณาใช้มาตรการของกรมการปกครองสั่งปิดสถานบริการดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี และให้เจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมดูแลในพื้นที่จนกว่าจะเก็บพยานหลักฐานทั้งหมดเสร็จสิ้น และภายหลังจากครบ 5 ปี พื้นที่ที่ตั้งสถานบริการดังกล่าวจะไม่สามารถเปิดสถานบริการในรูปแบบเดิมได้อีก นอกจากนี้จะส่งเรื่องต่อให้สำนักงาน ปปง. พิจารณาตรวจสอบเส้นทางการเงินและทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อทำการอายัดทรัพย์สินให้ตกเป็นของแผ่นดินตามข้อหาการค้ามนุษย์ต่อไป พร้อมประสานกรมส่งเสริมบริการสุขภาพ ให้เข้ามาตรวจสอบกรณีภายในสถานบริการดังกล่าวมีการสร้างเป็นห้องแพทย์พร้อมทั้งมีอุปกรณ์การแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์

พล.ต.อ. ธรรมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมสถานการณ์และการปราบปรามการค้ามนุษย์ในไทยล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่ามีแนวโน้มลดลง เนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่ถูกเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าจับกุมปราบปรามอย่างหนักและเข้มงวด แต่ผู้ประกอบการก็ใช้วิธีการหลบเลี่ยงด้วยการใช้ช่องทางออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์และชักชวนให้มีการซื้อ-ขายบริการแทน ซึ่งขณะนี้หน่วยงานภาครัฐอยู่ระหว่างการหารือที่จะปราบปรามการกระทำในรูปแบบดังกล่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป๋ากบ คนเชียร์แขกอาบอบนวดดังวืดประกัน - ชี้ค้ามนุษย์พัวพันเด็กโทษรุนแรง อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2561 เวลา 16:07 1,334 อ่าน
TOP