x close

ผู้ประท้วงบุกถล่มร้านเสื้อแบรนด์ดังในแอฟริกาใต้ ปมแค้นใช้เด็กผิวสี สวมเสื้อเหยียดผิว

  เหยียดสีผิว

 เหยียดสีผิว

             กลุ่มผู้ประท้วง บุกทำลายร้านค้า H&M ในแอฟริกาใต้ เหตุโกรธแค้นที่โฆษณาเด็กผิวสี สวมเสื้อเหยียดเชื้อชาติ รายงานเผย ทางแบรนด์สั่งปิดทุกสาขาทั่วแอฟริกาใต้แล้ว

             วันที่ 14 มกราคม 2561 เว็บไซต์เดอะการเดี้ยน รายงานว่า สมาชิกจำนวนมากจากจากกลุ่ม Economic Freedom Fighters หรือ อีเอฟเอฟ ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองหัวรุนแรงซ้ายจัดในแอฟริกาใต้ ได้ออกมาประท้วงและบุกทำลายร้านค้าของ H&M  แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังระดับโลกจากสวีเดน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ทางแบรนด์ใช้เด็กชายผิวสี สวมเสื้อที่มีข้อความเหยียดเชื้อชาติ นำมาถ่ายโฆษณาโปรโมตบนหน้าเว็บไซต์

 เหยียดสีผิว
             ต้นเหตุของเรื่องมาจากแคตตาล็อกเสื้อผ้าบนเว็บไซต์ของ H&M โดยส่วนคอลเลกชั่นสำหรับเด็กนั้น มีภาพนายแบบเด็กผิวสี  สวมแขนยาวมีฮู้ดสีเขียว และมีข้อความสกรีนอยู่บนหน้าอกว่า "Coolest Monkey In The Jungle" (ลิงที่เท่ที่สุดในป่า) ภาพนี้ได้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักไปทั่วอินเทอร์เน็ต เพราะการเปรียบเทียบลิงกับคนผิวสี ถือเป็นการเหยียดเชื้อชาติอย่างร้ายแรง

  เหยียดสีผิว

             ทาง H&M จึงได้ลบรูปภาพดังกล่าวทิ้ง และออกมาขอโทษสังคม แต่กระแสไม่พอใจกระจายเป็นวงกว้างมาก โลกอินเทอร์เน็ตมีการตั้งแคมเปญ ##BoycottHandM บนโซเชียลมีเดีย และศิลปินคนดังหลายคน รวมทั้ง The Weeknd และ G-Eazy ได้ประกาศยุติการทำงานร่วมกับ H&M แล้ว

             โดยที่ประเทศแอฟริกาใต้นั้น กลุ่มอีเอฟเอฟจำนวนมากได้ออกมาถือป้ายประท้วง และบุกเข้าทำลายชั้นวางสินค้าภายในร้าน H&M หลายแห่งในเมืองโยฮันเนิสเบิร์กและเคปทาวน์ หนึ่งในสมาชิกกล่าวว่า บริษัทเสื้อผ้าที่มีความคิดเหยียดเชื้อชาต ไม่สมควรอยู่ในแอฟริกาใต้อีกต่อไป ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก สินค้าหลายชิ้นในร้านก็ถูกขโมยไปด้วย ซึ่งตำรวจก็ได้มีการสลายการประท้วงและเคลียร์พื้นที่ในเวลาต่อมา
              ข้อมูลที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานนั้น ระบุว่า ภายหลังเกิดเหตุ ทาง H&M ได้ออกแถลงการณ์ว่า ไม่มีพนักงานและลูกค้าได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว และได้ปิดร้านทั่วแอฟริกาใต้ ซึ่งมีทั้งหมด 17 สาขา เป็นการชั่วคราว พร้อมกับกล่าวว่า จะเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และจะกลับมาเปิดอีกครั้ง เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปลอดภัย
 

https://twitter.com/Abramjee/status/952122066706292736

 เหยียดสีผิว

 เหยียดสีผิว

 เหยียดสีผิว

 เหยียดสีผิว


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก independent.co.uk, billboard.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ประท้วงบุกถล่มร้านเสื้อแบรนด์ดังในแอฟริกาใต้ ปมแค้นใช้เด็กผิวสี สวมเสื้อเหยียดผิว โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2561 เวลา 16:53:34 47,442 อ่าน
TOP