x close

โรแมนซ์สแกม ภัยร้ายไซเบอร์สำหรับสาว ๆ หลอกให้รักและไว้ใจ กว่าจะรู้อาจสายไป


Romance Scam

           โรแมนซ์สแกม ภัยร้ายไซเบอร์สำหรับสาว ๆ หลอกให้รักและไว้ใจ หวังโกยเงินในกระเป๋า คิดให้ดีก่อนมีรักออนไลน์กับคนที่ยังไม่เห็นหน้า กว่าจะรู้ตัวอาจสายไป

           ในขณะที่เรื่องราวของ น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ ซึ่งถูกคนร้ายนำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีธนาคาร ยังคงเป็นที่สนใจของสังคมให้ติดตามข่าวกันอย่างต่อเนื่อง ดูเหมือนว่าล่าสุดก็ได้มีอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจเกิดขึ้น เมื่อมีข้อมูลยืนยันแล้วว่า นายไซม่อน ชาวแคเมอรูน หนึ่งในคนร้ายที่ถูกจับนั้น เป็นหัวหน้าแก๊งโรแมนซ์สแกมเมอร์ ซึ่งหลายคนก็คงเกิดความสงสัยกันว่า โรแมนซ์สแกมเมอร์ คืออะไร และมีรูปแบบการก่อเหตุกันอย่างไรบ้าง

           สำหรับ โรแมนซ์สแกมเมอร์ หรือ โรแมนซ์สแกม (Romance Scam) คือการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตรูปแบบหนึ่ง ที่กลุ่มมิจฉาชีพจะใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการล่อลวงเหยื่อ ด้วยการสร้างเฟซบุ๊กหรือไลน์ปลอม เข้ามาขอเป็นเพื่อน หรือขอทำความรู้จักในทำนองว่าจะขอจีบ โดยมักจะนำภาพของชาวต่างชาติ ผิวขาว หน้าตาดีมาใช้ อ้างตัวว่าเป็นคนมีฐานะ ไม่มีภาระทางครอบครัว มีตำแหน่งหน้าที่การงานดี เช่น เป็นแพทย์ ทหาร นักธุรกิจ วิศวกร และอื่น ๆ จากนั้นก็จะหยอดคำหวานสานความสัมพันธ์ไปเรื่อย ๆ ทั้งนี้เพื่อดึงดูดใจเหยื่อเพศหญิงให้ตกหลุมรัก และเกิดความฝันสวยหรูว่าจะได้ใช้ชีวิตร่วมกัน
           เมื่อได้ความรักและความไว้ใจจากเหยื่อ มิจฉาชีพก็จะหาหนทางให้เหยื่อโอนเงินมาให้ เช่น หลอกว่าจะแต่งงานด้วย ชักชวนมาทำธุรกิจด้วยกัน อาจจะยกเรื่องความจำเป็นต่าง ๆ ที่ต้องใช้เงินเร่งด่วนมา เพื่อให้เหยื่อใจอ่อนและดำเนินการโอนเงินไปให้อีกฝ่าย ซึ่งกระบวนการเหล่านี้อาจดำเนินไปต่อเนื่องเป็นเวลานาน กว่าเหยื่อจะรู้ตัวว่าถูกหลอกก็ได้โอนเงินให้มิจฉาชีพไปหลายครั้งแล้ว

Romance Scam

           หรือบางครั้งมิจฉาชีพอาจอ้างว่าส่งของมาจากต่างประเทศแต่ติดศุลกากร ต้องเสียภาษีก่อนถึงจะเอาของได้ โดยอาจให้กลุ่มคนไทยที่ร่วมขบวนการปลอมเป็นคอลเซ็นเตอร์ติดต่อเหยื่อ เพื่อจำลองสถานการณ์ให้เหมือนจริง จนเหยื่อหลงเชื่อและโอนเงินให้

           อย่างไรก็ตามยังอาจมีกรณีเลวร้ายไปยิ่งกว่านั้น คือมิจฉาชีพอาจชักชวนเหยื่อให้ทำกิจกรรมทางเพศแบบเปิดกล้องให้ดูออนไลน์ ซึ่งระหว่างนั้นก็จะลอบบันทึกภาพเก็บไว้เพื่อแบล็กเมล์ เรียกเงินจากเหยื่ออีกในภายหลัง


           ทั้งนี้พบว่าที่ผ่านมามีสาวไทยตกเป็นเหยื่อของแก๊งโรแมนซ์สแกมมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง โดยผู้ก่อเหตุส่วนมากมักมาจากประเทศไนจีเรีย หรือประเทศอื่น ๆ ซึ่งแม้ว่าจะมีกระแสข่าวเรื่องการจับกุมแก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกแต่งงาน มาแล้วหลายครั้ง รวมถึงการตีแผ่ในรูปแบบต่าง ๆ แต่ก็ยังมักมีสาว ๆ ที่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงรูปแบบนี้อย่างต่อเนื่อง ทำให้สูญเงินไปนับแสนนับล้านบาท

           ดังนั้นสำหรับสาวคนใดที่พบคนแปลกหน้าบนโลกออนไลน์ที่เข้าหาในลักษณะข้างต้น หรือกำลังคิดจะมีรักออนไลน์กับชาวต่างชาติ จึงควรมีสติและระมัดระวังกันให้มากขึ้น อย่าเพิ่งหลงเชื่อคำหวานรีบมอบความเชื่อใจให้ ไม่ด่วนปฏิเสธหากมีใครมาเตือนเรา เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่ตกเป็นเหยื่อรายถัดไป

ข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก Drama-addict, Thai Anti Scam (สาวไทยรู้ทันกลลวง), it24hrs.com,






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรแมนซ์สแกม ภัยร้ายไซเบอร์สำหรับสาว ๆ หลอกให้รักและไว้ใจ กว่าจะรู้อาจสายไป โพสต์เมื่อ 15 มกราคม 2561 เวลา 15:40:00 16,310 อ่าน
TOP