สาวเห็นผีเสื้อปีกแหว่ง-บินไม่ได้ จึงหาทางช่วย และปฏิบัติการซ่อมปีกก็เริ่มขึ้น !

ช่วยผีเสื้อปีกแหว่ง

           เปิดเรื่องราวเล็ก ๆ ที่อบอุ่นใจ ดีไซเนอร์สาว ช่วยชีวิตผีเสื้อปีกแหว่ง จัดการต่อปีกเข้าไปจนสามารถบินได้สำเร็จ เพราะทุกชีวิตมีความหมาย และมันก็คุ้มค่าที่ได้ช่วย

           เชื่อว่าทุก ๆ คนชอบผีเสื้อ มันคือสิ่งมีชีวิตแสนสวยที่ทำให้ธรรมชาติสดใส โดยเฉพาะเวลาที่เห็นพวกมันโบยบินผสมเกสรดอกไม้ วงจรชีวิตของผีเสื้อนั้นสั้นและยาวแตกต่างกันไป ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ จนถึง 5 เดือน ด้วยความที่ผีเสื้อมีปีกที่ค่อนข้างเปราะบาง เมื่อเทียบกับแมลงชนิดอื่น ๆ ทำให้บางตัวอาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่ยืนยาวขนาดนั้น ดังเช่นผีเสื้อตัวหนึ่ง มันได้รับบาดเจ็บ ปีกของมันขาดแหว่งหายไปมาก มันไม่สามารถบินได้อีกต่อไป และความตายคงมาถึงมันในไม่ช้า แต่มันไม่ได้มีจุดจบที่น่าสงสารแบบนั้น เพราะฝีมือในการซ่อมของดีไซเนอร์สาวคนนี้

ช่วยผีเสื้อปีกแหว่ง

           เรื่องราวของผีเสื้อตัวนี้ถูกหยิบมาเปิดเผยโดยเว็บไซต์บอร์แพนด้า เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2561 โดยเจ้าผีเสื้อตัวนี้คือสัตว์เลี้ยงของ โรมี่ แม็คคลอสคีย์ เธอเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพและช่างตัดเย็บด้วยมือผู้เชี่ยวชาญ จุดเริ่มต้นในการเลี้ยงผีเสื้อของโรมี่เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ โดยเธอพบเห็นดักแด้ 3 ตัว อยู่ในพุ่มไม้ในสวนหน้าบ้าน เธอจึงนำมันกลับเข้ามาดูแล และดักแด้เหล่านั้นก็กลายเป็นผีเสื้อแสนสวย หนึ่งในนั้นคือเจ้าปีกแหว่ง
ช่วยผีเสื้อปีกแหว่ง

           "ฉันรักผีเสื้อมาโดยตลอด มันคือสิ่งที่มีความหมายกับฉันมาก เพราะเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ก่อนที่แม่ของฉันจะเสียชีวิตจากไป ท่านเคยพูดกับฉันว่า โรมี่ เมื่อใดก็ตามที่หนูพบเห็นผีเสื้อ นั่นหมายความว่าแม่อยู่ตรงนั้นกับหนูด้วย แม่รักหนูนะ" โรมี่ เล่าถึงเหตุผลที่เธอหลงรักผีเสื้อ

           เมื่อโรมี่เห็นผีเสื้อบาดเจ็บ เธอก็คิดว่าเธอจำเป็นต้องช่วยเหลือมันอย่างเร่งด่วน เธอพามันเข้าห้องทำงาน และเริ่มปฏิบัติการช่วยผีเสื้อให้โบยบินอีกครั้ง อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมปีกผีเสื้อครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ผ้าขนหนู ไม้แขวนเสื้อ ไม้จิ้มฟัน คอตตอนบัด แหนบ กาวคอนแท็กซีเมนต์ แป้งทัลคัม และอวัยวะจากผู้บริจาคที่ซึ่งตายไปไม่กี่วันก่อนหน้า.. ปีกผีเสื้อนั่นเอง โดยโรมี่จับผีเสื้อนอนหงาย ใช้ไม้แขวนเสื้อกดระหว่างปีกมันเอาไว้ ไม่ให้ขยับหนี หลังจากนั้นก็ใช้กรรไกรตัดปีกผีเสื้อที่ขาด แล้วค่อย ๆ นำปีกอะไหล่มาต่อเข้าไปใหม่อย่างระมัดระวัง โรมี่กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ยาชาใด ๆ ในขั้นตอนนี้ เพราะมันไม่ต่างอะไรกับการตัดผม มันจึงไม่รู้สึกเจ็บ

ช่วยผีเสื้อปีกแหว่ง

           และเมื่อโรมี่ซ่อมปีกจนเสร็จ เจ้าผีเสื้อก็มีปีกใหม่ที่เกือบสมบูรณ์ ถึงแม้ว่าขนาดจะไม่ค่อยพอดีเท่าไร ลายก็ไม่เหมือนกัน เพราะมันเป็นตัวผู้ แต่ปีกอะไหล่ที่ได้มาเป็นของตัวเมีย โรมี่ให้อาหารและให้มันพักฟื้นอยู่ 1 วันเต็ม ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าปีกสนิทดีแล้ว หลังจากนั้นก็พามันออกไปนอกบ้าน และผลงานของโรมี่ก็ประสบความสำเร็จ มันบินได้แล้ว

ช่วยผีเสื้อปีกแหว่ง

           "มันกะโผลกกะเผลกบนสนามหญ้า และก็ขึ้นไปเกาะบนพุ่มไม้ได้ และหลังจากที่พักนิ่ง ๆ อยู่ครู่หนึ่ง มันก็บินค่ะ ! มันบินได้ มันบินออกไปแล้ว การผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดีเลย บ๊ายบายเพื่อนตัวน้อย ขอให้โชคดีนะ" โรมี่ กล่าวลาเจ้าผีเสื้อ ที่เธอช่วยชีวิตไว้ด้วยมือของเธอเอง

           นับว่าเป็นเรื่องราว ๆ เล็ก ๆ ที่ชวนอบอุ่นใจอย่างมาก ถึงแม้ว่าผีเสื้ออาจจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน แต่โรมี่ก็เลือกที่จะช่วย ด้วยความใส่ใจและระมัดระวังจนมันสามารถบินได้ เพราะเธอเห็นว่าสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ก็มีค่า น่าชื่นชมอย่างมากเลยจริง ๆ

ช่วยผีเสื้อปีกแหว่ง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Romy McCloskey


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเห็นผีเสื้อปีกแหว่ง-บินไม่ได้ จึงหาทางช่วย และปฏิบัติการซ่อมปีกก็เริ่มขึ้น ! อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2561 เวลา 17:11:36 25,004 อ่าน
TOP
x close