x close

เปิดเรื่องสุดซึ้งของครูผู้ให้... ครูสาวยอมสละไต ช่วยชีวิตแม่ของ นร. ที่ป่วยหนัก

 ครูผู้ให้ สละไต

              เปิดเรื่องสุดซึ้งของครูผู้ให้... ครูสาวยอมสละไต ช่วยชีวิตแม่ของนักเรียน หลังป่วยหนักเป็นโรคไตวายระยะสุดท้าย แสนทรมานในแต่ละวัน และหาผู้บริจาคไตไม่ได้

              สำหรับผู้ที่เป็นครูแล้ว สิ่งที่สำคัญสำหรับพวกเขานอกจากการทำหน้าที่สั่งสอนอบรมเด็ก ๆ ให้เติบโตมาเป็นคนดีของสังคมแล้ว ก็คือการให้ความเอาใจใส่เด็กในทุกด้าน ดังนั้นมัน ดอนน่า โฮกแลนด์ คุณครูประถมจากโรงเรียนประถม Marsh Pointe ในรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ จึงสังเกตเห็นความผิดปกติได้ในทันที ว่า ทรอย โวล์ก เด็กนักเรียนชั้น ป.4 วัย 10 ขวบ ดูจะไม่มีสมาธิอยู่กับการเรียนอย่างผิดปกติ เขาดูเศร้าซึม และเงียบกว่าที่เคย

ครูผู้ให้ สละไต
              ด้วยความสงสัยเธอจึงเข้าไปพูดคุยกับเด็กคนนี้ จนได้ทราบว่าสิ่งที่กำลังรบกวนจิตใจของเขาอย่างมากในขณะนี้ ก็คือความจริงที่ว่าแม่ของเขากำลังป่วยหนัก และเธอกำลังจะตาย

              โดยรายงานจากเว็บไซต์เมโทร เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2561 เผยว่า หลังจากที่ดอนน่าได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว เธอจึงตัดสินใจขอพูดคุยกับ อนาฮิตา โวล์ก แม่ของทรอย ซึ่งอนาฮิตาก็ได้เล่าเรื่องอาการป่วยของตัวเองให้ดอนน่าฟัง โดยเผยว่าเธอป่วยเป็นโรคไตวาย ระยะที่ 5 ตั้งแต่ช่วงปี 2558 เธอเผชิญกับเจ็บปวดทรมานในทุกวัน ต้องทำการฟอกไต และด้วยความที่เธอมีกรุ๊ปเลือดหายาก จึงไม่สามารถหาผู้บริจาคไตได้

              ที่แท้สาเหตุที่เด็กชายเศร้าซึมไปก็เพราะพ่อแม่ของเขาเพิ่งบอกเรื่องนี้ให้เขาทราบนั่นเอง มันทำให้เขาเกิดความหวาดกลัวอย่างถึงที่สุดว่าแม่ของเขาจะไม่สามารถหาผู้บริจาคไตได้ไปตลอด และเธออาจต้องตาย

              ในตอนที่พูดคุยกับอนาฮิตา แม่ของเด็กชายได้หยอกครูสาวเล่น ๆ ว่า "คุณจะบริจาคไตให้ฉันได้ไหม" เธอไม่ได้คิดหวังอะไรในตอนนั้น และเธอก็ไม่รู้เลยว่าดอนน่าได้คิดถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง นั่นเพราะเธอรู้สึกว่ามันไม่เป็นธรรมเลย หากจะปล่อยให้เด็กนักเรียนของเธอทนเห็นแม่ทรมานกับความเจ็บป่วยตลอดเวลา อีกทั้งตัวเธอเองก็ยังมีกรุ๊ปเลือดพิเศษที่หาได้ยากเช่นกัน

             
ดังนั้นโดยที่ครอบครัวของเด็กชายไม่รู้ ดอนน่าได้เริ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการบริจาคไต จนรู้ว่าไตของเธอนั้นสามารถเข้ากันดีกับร่างกายของอนาฮิตา และเธอก็ตัดสินใจแจ้งความประสงค์ที่จะบริจาคไตให้

              ในตอนที่อนาฮิตากับครอบครัวทราบข่าวนั้น มันเป็นช่วงเวลาที่เกินบรรยาย เธอถึงกับทรุดตัวลงไปร้องไห้อยู่กลางลาดจอดรถ ไม่อยากเชื่อว่าปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้นจริง ๆ และแทบไม่อยากเชื่อหูตัวเองเลยเมื่อได้ทราบในเวลาต่อมาว่า เป็นครูดอนน่า ที่จะเข้ามาช่วยชีวิตเธอ

              ทั้งนี้การผ่าตัดทั้งหมดได้เกิดขึ้นในวันหยุดช่วงปลายเดือนธันวาคม 2560 เพื่อไม่ให้กระทบต่อหน้าที่สอนหนังสือของดอนน่า และในที่สุดการผ่าตัดทั้งหมดก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ทั้งดอนน่าและอนาฮิตา

              แม้ว่าการผ่าตัดอาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวบ้างในช่วง 3 สัปดาห์หลังจากพักฟื้น แต่ดอนน่าก็เผยว่า มันเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลยเมื่อเทียบกับการช่วยคนคนหนึ่งให้กลับมามีสุขภาพแข็งแรงตามปกติ อีกทั้งนี่ก็เป็นการตัดสินใจของเธอเอง ไม่ใช่ใครมาร้องขอให้เธอมอบไตให้

              สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นได้ทำให้ดอนน่ากลายมาอีกหนึ่งบุคคลผู้มอบแรงบันดาลใจ เป็นแบบอย่างของความเสียสละอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยจิตใจของเธอที่พร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเป็นห่วงนักเรียนของเธอจากใจ ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็นับเป็นอีกเรื่องราวดี ๆ ของบุคคลผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นครู...ผู้มีแต่ให้


ภาพจาก Anahita Volk
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องสุดซึ้งของครูผู้ให้... ครูสาวยอมสละไต ช่วยชีวิตแม่ของ นร. ที่ป่วยหนัก อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2561 เวลา 10:14:12 6,379 อ่าน
TOP