x close

เผาสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ธันวาคมนี้ ตามพินัยกรรม - สร้างเมรุลอยชั่วคราว


เผาสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ธ.ค. นี้

         ขอนแก่นประชุมเตรียมพิธีฌาปนกิจสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ คาด เผาปลายปีนี้ สร้างเมรุลอยชั่วคราวของวัดหนองแวง ณ พื้นที่พุทธมณฑลอีสาน เหตุพื้นที่วัดรองรับศิษย์นับแสนไม่ได้

         วันที่ 17 มกราคม 2561 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมเตรียมจัดพิธีฌาปนกิจสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) พร้อมกับ รศ. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณ ญาติ และคณะกรรมการบริหารวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา
         ทั้งนี้ รศ. นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ที่มีการประชุมในวันนี้ เพราะเดือนมิถุนายน 2561 จะสิ้นสุดเวลาที่หลวงพ่อคูณได้มอบสรีรสังขารให้กับคณะ ซึ่งท่านมีพินัยกรรมระบุว่า ให้บำเพ็ญกุศลพร้อมกับอาจารย์ใหญ่ท่านอื่น ๆ หลังจากนั้นนำไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัดหนองแวง หรือวัดอื่นตามที่เห็นสมควรใน อ.เมืองขอนแก่น ดังนั้นคณะจึงได้เลือกวัดหนองแวงตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม

เผาสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ธ.ค. นี้

         อย่างไรก็ตาม ทางวัดหนองแวงไม่สามารถรองรับศิษยานุศิษย์ได้หลายแสนคน และติดปัญหาบางประการ จึงเห็นว่าไม่เหมาะสม พร้อมลงความเห็นให้ทำเมรุลอยชั่วคราวของวัดหนองแวง ณ พื้นที่พุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จะออกแบบเป็นนกหัสดีลิงค์ เพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมของล้านช้าง

         นอกจากนี้ สถานที่ดังกล่าวจะกลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงมีการวางแผนทำอนุสรณ์สถานครอบไว้ นำหุ่นรูปปั้นหลวงพ่อคูณที่ประดิษฐานชั้น 7 คณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ มข. และอุปกรณ์อื่น ๆ มาเก็บไว้ที่นี่ด้วย

เผาสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ธ.ค. นี้

         ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ ระบุไว้ว่า เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าสรีรสังขารของท่าน ให้บำเพ็ญกุศลแบบเรียบง่าย ละเว้นการสมโภชใด ๆ และห้ามขอพระราชทานเพลิงศพด้วย ส่วนสถานที่ฌาปนสถาน ระบุไว้ที่วัดหนองแวง หรือวัดอื่นที่อยู่ใน จ.ขอนแก่น คาดว่า จะเผาสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณได้ในเดือนธันวาคม และเมื่อเผาเสร็จ อัฐิ เถ้าถ่าน เศษอังคาร จะมอบให้คณะแพทยศาสตร์ มข. ไปลอยที่แม่น้ำโขงต่อไป

ภาพจาก khonkaenlink
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
khonkaenlink.info


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผาสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ธันวาคมนี้ ตามพินัยกรรม - สร้างเมรุลอยชั่วคราว อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2562 เวลา 09:57:19 15,607 อ่าน
TOP