x close

อังกฤษจัดตั้ง กระทรวงแห่งความเหงา อย่างเป็นทางการ เพื่อคนเหงา ๆ ในวันแสนเดียวดาย

อังกฤษจัดตั้ง กระทรวงแห่งความเหงา เพื่อคนเหงา ๆ

            เพราะความเดียวดาย มันทำลายหัวใจ..นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อนุมัติจัดตั้ง กระทรวงแห่งความเหงา คอยรองรับและดูแลประชาชนที่พบความโดดเดี่ยว รายงานเผย คนอังกฤษมีปัญหาคนเหงา ๆ กว่า 9 ล้านคน

            ในชีวิตของเรานี้ เชื่อว่าทุก ๆ คน ไม่ว่าเพศไหน อายุเท่าใด ล้วนต้องเคยรู้สึกเหงากันมาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งความเหงาก็มาในหลายรูปแบบและหลายช่วงเวลา หลาย ๆ คน เหงาตอนนั่งทานข้าวคนเดียว คนอื่น ๆ อาจจะเหงาตอนกำลังเดินทางกลับบ้าน หรือบางคนที่กำลังอ่านประโยคนี้ ก็อาจจะกำลังเหงาอยู่ก็ได้ ด้วยความที่ความเหงาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน และมันก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งในชีวิต สหราชอาณาจักรจึงให้ความสำคัญกับมันมาก และล่าสุด ได้มีการจัดตั้ง รัฐมนตรีว่าการ"กระทรวงแห่งความเหงา" มาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

            จากการรายงานของเว็บไซต์ไทม์ส เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 ระบุว่า หลาย ๆ คนจะมองว่าความเหงาเป็นเรื่องปกติ หรือเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้น โดยนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวว่า ความเหงาคือ "ความจริงอันแสนเศร้าของสังคมยุคใหม่" สำหรับผู้คนมากมาย ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจในปีที่แล้วเผยให้เห็นว่า ประชากรชาวอังกฤษกว่า 9 ล้านคนต่างก็รู้สึกเหงา บางคนเหงาอยู่บ่อย ๆ และบางคนเหงาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งความรู้สึกนี้สามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้อย่างคาดไม่ถึง
อังกฤษจัดตั้ง กระทรวงแห่งความเหงา เพื่อคนเหงา ๆ

            ที่น่าเศร้าก็คือ ในบรรดาประชากรที่พบกับความเหงา ส่วนใหญ่แล้วคือกลุ่มผู้สูงอายุ โดยข้อมูลจากรายงานระบุว่า คนชราชาวอังกฤษกว่า 200,000 คน เคยใช้ชีวิตอยู่โดยที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับใคร ไม่ได้พูดคุยกับหลาน ๆ และไม่ได้พบเจอเพื่อนฝูงนานเป็นเดือน

            ก่อนหน้านี้วงการแพทย์เคยออกมาเตือนว่า การโดดเดี่ยวตัวเอง และการแยกตัวออกจากสังคม คือปรากฏการณ์ทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และมันส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ ความคิด และร่างกาย ซึ่งอาจนำไปสู่โรคที่ร้ายแรงอย่างเช่น เบาหวาน มะเร็ง และโรคหัวใจได้ ซึ่งสำหรับเรื่องนี้ มาร์ค โรบินสัน หัวหน้าองค์กรไม่แสวงผลกำไรในสหราชอาณาจักร ผู้ทำงานกับผู้สูงอายุมาโดยตลอด กล่าวว่า ความเดียวดายและความเหงามันสามารถทำร้ายคนเรา ได้มากกว่าการสูบบุหรี่ 15 ซองต่อวันเสียอีก

อังกฤษจัดตั้ง กระทรวงแห่งความเหงา เพื่อคนเหงา ๆ

            ด้วยเหตุนี้ โจ ค็อกซ์ สมาชิกวุฒิสภาของอังกฤษ ก็ได้ก่อตั้งคณะกรรมการแห่งความเหงาขึ้นมา และก่อนที่เธอจะถูกลอบสังหารในปี 2559 เธอก็ได้เดินหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหานี้ และเมื่อเวลาผ่านไป มันก็กลายเป็นจริงในที่สุด 

            "เพื่อให้พวกเราทุก ๆ คนลุกขึ้นมาให้ความสำคัญกับคนที่อยู่กับความเหงา ไม่ว่าจะเป็นคนชรา คนที่คุณรัก คนสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป รวมทั้งใครก็ที่ไม่มีใครคอยพูดคุยด้วย ดิฉันอยากเผชิญหน้ากับความท้าทายนี้เพื่อสังคมของเราค่ะ" นางเมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวแถลงการณ์ ก่อนแต่งตั้ง นางเทรซีย์ เคราช์ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแห่งความเหงา อย่างเป็นทางการ

            เพราะความเหงามันไม่เข้าใครออกใคร และมันเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างคาดไม่ถึง ดังนั้นใครก็ตามที่กำลังเหงา ๆ เศร้า ๆ จงอย่าทนอีกต่อไป ออกไปหาความสุขเถอะ เพราะใครจะรู้..สิ่งดี ๆ ที่สดใส อาจจะกำลังรออยู่ก็ได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อังกฤษจัดตั้ง กระทรวงแห่งความเหงา อย่างเป็นทางการ เพื่อคนเหงา ๆ ในวันแสนเดียวดาย อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2561 เวลา 16:54:15 14,699 อ่าน
TOP