x close

หนุ่มผวาหนัก เจอพยาธิยาว 167 ซม. กระดืบ ๆ จากรูก้น สาเหตุเพราะกินซูชิดิบทุกวัน

พยาธิตัวตืด

          หนุ่มอเมริกันแทบช็อก เจอพยาธิตัวตืด ยาว 5.5 ฟุต หรือประมาณ 167 ซม. คลานกระดืบออกจากรูก้น รีบดึงออกมาเป็นหลักฐาน พร้อมโร่ไปหาหมอ รายงานเผย เป็นผลจากการกินซูชิแซลมอนดิบ ๆ ติดต่อกันทุกวัน เป็นเวลานาน

          เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า หนุ่มอเมริกันจากเฟรสโน เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนีย (ไม่เปิดเผยนาม) เดินทางไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังจากพบว่ามี "พยาธิตัวตืด" ตัวยาวยืด คลานกระดืบ ๆ ออกมาจากรูทวารของเขา ขณะกำลังนั่งปลดทุกข์ โดยชายหนุ่มคนนี้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ในห้องฉุกเฉินว่าเขามีอาการถ่ายปนมูกเลือด และต้องการให้หมอช่วยรักษาเขาหน่อย เนื่องจากพยาธิที่เขาพบนั้น มันไม่ใช่ตัวเล็ก ๆ เลย
         เมื่อ ดร. เคนนี บาห์น แพทย์ประจำห้องฉุกเฉินได้ยินคำบอกเล่าของคนไข้ เขาก็ไม่ค่อยเชื่อเท่าไร ว่าจะมีพยาธิคืบคลานออกมาขนาดนั้น ชายหนุ่มจึงควักหลักฐานออกมาโชว์ให้เขาดู หลักฐานที่ว่าคือแกนกระดาษชำระที่มีพยาธิตัวตืดพันอยู่รอบ ๆ ราวกับม้วนสายไฟ คาดว่าชายหนุ่มคงเห็นมันกระดืบ ๆ ออกมาจากตรงนั้น จึงดึงมันออกมา สาวมันออกมาจนหมดความยาว แล้วเอามาพันไว้ และเมื่อคุณหมอเคนนีแกะออกดู ก็พบว่าพยาธิตัวตัวตืดที่ว่านี้ตัวใหญ่และยาวอย่างเหลือเชื่อ สามารถวัดความยาวได้ 5.5 ฟุต หรือกว่า 167 เซนติเมตร !

พยาธิตัวตืด

          หลังจากทำการวัดพยาธิเสร็จเรียบร้อยแล้ว ดร.เคนนี ก็ซักประวัติคนไข้ ถามว่าเขาเคยไปต่างประเทศหรือไม่ คนไข้หนุ่มก็ตอบว่าเขาไม่เคยไปไหน เขาแค่ชอบกินซูชิแซลมอนมาก และกินเป็นประจำทุก ๆ วัน แต่ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าเขากินแบบนี้มานานแค่ไหนแล้ว

          รายงานระบุว่า ไม่พบพยาธิตัวตืดปะปนในปลาแซลมอนสายต่าง ๆ ที่ถูกจับได้นอกชายฝั่งอลาสกา ตั้งแต่ ชีนูก โคโห ซ็อกอาย และปราเทราต์เรนโบว์ ยกเว้นปลาแซลมอนสีชมพู พยาธิตัวตืดชนิดนี้มีชื่อว่า Diphyllobothrium Nihonkaiense หรือเรียกกันทั่วไปว่าพยาธิตัวตืดญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้เชื่อว่ามันแพร่พันธุ์อยู่ในเฉพาะในแถบเอเชียเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าปัจจุบันมันไม่ได้เป็นแบบนั้นแล้ว

พยาธิตัวตืด

          เมื่อคนรับประทานซูชิ หรือ ซาซิมิ ที่มีพยาธิชนิดนี้เจือปนอยู่ มันก็จะเข้าไปฝังตัวอยู่ในระบบทางเดินอาหาร บางครั้งก็อาจเคลื่อนย้ายไปสู่อวัยวะอื่น ๆ เช่น ตับ หรือ หัวใจได้ ด้วยเหตุนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ของสหรัฐฯ จึงได้ออกข้อแนะนำประชาชนที่ต้องการรับประทานเนื้อปลาแบบดิบ ๆ โดยควรนำเนื้อปลาไปแช่แข็งที่อุณหภูมิ -15 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 7 วัน เพื่อเป็นการฆ่าพยาธิให้ตาย ก่อนจะนำมารับประทาน หรือถ้าต้องการรับประทานแบบสุก ๆ ก็ต้องปรุงด้วยความร้อนอย่างน้อย 60 องศาเซลเซียสขึ้นไป

ภาพจาก wonthurtabit.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มผวาหนัก เจอพยาธิยาว 167 ซม. กระดืบ ๆ จากรูก้น สาเหตุเพราะกินซูชิดิบทุกวัน อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2561 เวลา 16:29:11 44,069 อ่าน
TOP