x close

มหาเถรสมาคม ตั้งมติใหม่ บวชพระสงฆ์ต้อง 15 วันขึ้นไป ชี้ 7 วัน ไม่พอศึกษาหลักธรรม

บวชระยะสั้

          มหาเถรสมาคมีมติ การบวชระยะสั้น จะกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำ 15 และ 30 วัน ชี้การบวช 7 วัน ไม่พอต่อการศึกษาหลักธรรม ด้านโฆษกเผย การบวชตามประเพณี หรือบวชหน้าไฟ ไม่ได้ห้าม

          วันที่ 21 มกราคม 2561 มีการรายงานว่า นายสมเกียรติ ธงศรี โฆษกและผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ได้มีการหารือกันเรื่องการคัดกรองคนเข้ามาอุปสมบทในพระพุทธศาสนา และแต่งตั้งคณะทำงานในการร่างหลักเกณฑ์สำหรับการบวชพระใหม่  ซึ่งจะต้องมีการกำหนดระยะเวลาการบวชขั้นต่ำ ว่าต้องบวชกี่วัน โดยที่ประชุมปรารภร่วมกันว่า การบวชระยะสั้น 7 วัน ไม่เพียงพอต่อการศึกษาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จึงเห็นชอบให้มีการจัดหลักสูตรบวชระยะสั้น ที่มีระยะเวลา 15 วัน และ 30 วัน โดยจะมีการส่งหนังสือเวียนไปยังสังฆาธิการทั่วประเทศ เพื่อให้ทุกวัดปฏิบัติโดยพร้อมเพรียงกัน
          ด้าน นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า หลักสูตรการบวชระยะสั้นดังกล่าวนั้น คณะทำงานได้นำหลักศาสนศึกษาสำหรับผู้บวชระยะสั้น 30 ที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ให้จัดทำขึ้นมาเป็นต้นแบบ โดยจะเน้นการอบรมพระใหม่ในวิชา ได้แก่ ธรรมะ วินัย พุทธประวัติ เทศนา ศาสนพิธี และภาวนา ซึ่งมหาเถรสมาคม  เล็งเห็นว่า จากนี้ไป ผู้ที่เข้ามาบวช จะต้องสามารถนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย

          ทั้งนี้พระพรหมเมธี โฆษกมหาเถรสมาคม ได้กล่าวว่า การบวชอื่น ๆ เช่น การบวชหน้าไฟ บวชแก้บน รวมไปถึงการบวชตามประเพณีที่มีระยะเวลาไม่ถึง 15 วันนั้น ทางมหาเถรสมาคมไม่ได้ห้าม แต่ถ้าหากมีผู้ต้องการบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ จะเน้นให้ต้องบวชในระยะเวลา 15 วัน หรือ 30 วัน

ภาพจาก เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์

ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาเถรสมาคม ตั้งมติใหม่ บวชพระสงฆ์ต้อง 15 วันขึ้นไป ชี้ 7 วัน ไม่พอศึกษาหลักธรรม อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2561 เวลา 09:33:44 22,252 อ่าน
TOP