x close

ธรรมกาย จัดงานบุญใหญ่ พระสงฆ์ 2 หมื่นรูป ร่วมพิธีตักบาตรที่มัณฑะเลย์


          วัดพระธรรมกาย ร่วมจัดพิธีตักบาตรครั้งใหญ่ เชิญพระสงฆ์ 20,000 รูป เข้าร่วมที่เมืองมัณฑะเลย์ ท่ามกลางความสนใจของชาวพุทธทั้งในพม่าและไทย

          วันที่ 22 มกราคม 2561 มีรายงานว่า ประชาชนชาวไทยและชาวเมียนมาจำนวนมากเดินทางไปร่วมตักบาตรหมู่แด่พระสงฆ์ประมาณ 20,000 รูป โดยมูลนิธิของวัดพระธรรมกาย ได้ช่วยเหลือจัดงานในครั้งนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพม่าและไทย และความเป็นหนึ่งเดียวของพระสงฆ์นิกายเถรวาท บนรันเวย์ร้างของสนามบินชานเมียะทาซี ในเมืองมัณฑะเลย์ 

          พิธีตักบาตรดังกล่าวมีพระสงฆ์จากประเทศไทย ศรีลังกา และเมียนมา เริ่มเดินบิณฑบาตภายในสนามบินเก่าตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา พร้อมกับมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนชาวเมียนมาได้รับชม ซึ่งหลายคนบอกว่าเป็นภาพที่งดงามและยิ่งใหญ่มาก

          ที่ผ่านมางานบุญในต่างประเทศของวัดพระธรรมกาย มีขึ้นในหลายกิจกรรมทั้งส่วนของสาขาในต่างประเทศหรืองานกฐิน ผ้าป่า กับวัดต่าง ๆ ในแถบประเทศเพื่อนบ้าน คณะสงฆ์ในประเทศเมียนมานั้น ถือเป็นคณะสงฆ์ที่มีความสัมพันธ์กับวัดพระธรรมกายอย่างใกล้ชิดกว่าประเทศอื่น ๆ อย่างไรก็ดี แม้งานนี้จะจัดขึ้นในเมืองมัณฑะเลย์ แต่กลับไม่มีพระวีระธุ พระสงฆ์นักเคลื่อนไหว ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรของวัดพระธรรมกาย ออกมาร่วมพิธีแต่อย่างใด


          ด้าน พระอาจารย์เวิน ยะ หม่า อายุ 40 ปี เจ้าอาวาสวัดมาโซเยน ในมัณฑะเลย์ ซึ่งนำพระในวัด 30 รูปมาร่วมงาน กล่าวว่า งานพิธีครั้งนี้ยอดเยี่ยมมาก และไม่เคยเห็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่อย่างนี้มาก่อน พร้อมกับแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำของตำรวจไทยต่อวัดพระธรรมกาย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนในเมียนมาต่างวิตกว่าศาสนาพุทธกำลังตกอยู่ในอันตราย









ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @weeranan, เฟซบุ๊ก Yaninya Sutthaduk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธรรมกาย จัดงานบุญใหญ่ พระสงฆ์ 2 หมื่นรูป ร่วมพิธีตักบาตรที่มัณฑะเลย์ อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2561 เวลา 10:40:50 11,474 อ่าน
TOP