x close

สั่งปิดร้านม้าน้ำย่าง เสียบไม้ขาย 150 บาท เผยคนจีนชอบกิน..โด๊ปเพื่อเซ็กส์

ม้าน้ำย่าง

           เจ้าของตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา สั่งปิด-ยกเลิกสัญญาร้านขายม้าน้ำย่างแล้ว หลังถูกวิจารณ์หนัก ชี้แม้ไม่ผิดกฎหมาย แต่เป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบใจคน

           จากกรณีสังคมกำลังวิพากษ์วิจารณ์ หลังทีมข่าว Thai PBS ลงพื้นที่ตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จ.ชลบุรี พบมีร้านอาหารทะเลแห่งหนึ่ง ได้มีการนำเอาม้าน้ำมาเสียบไม้ย่างขาย ในราคาไม้ละ 150 บาท ซึ่งร้านดังกล่าวได้รับความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก และทางร้านยังเผยว่าม้าน้ำย่างเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างมาก
           ล่าสุด (23 มกราคม 2561) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายมนัส มีพงษ์ กรรมการบริหารตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องดังกล่าวก็ได้มีการยกเลิกสัญญาผู้ประกอบการรายนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนทราบเรื่องครั้งแรกตนเองก็ตกใจไม่น้อย เพราะความรู้สึกส่วนตัวรับไม่ได้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ผิดกฎหมายก็ตาม


ม้าน้ำย่าง

           ขณะที่ นางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส ห้ามแค่การนำเข้าและส่งออกม้าน้ำ ซึ่งเป็นสัตว์ในบัญชี 2 ของอนุสัญญาไซเตส แต่ในประเทศไทย ยังเป็นช่องว่างที่นำมาวางขายได้ ยกเว้นถ้าประกาศเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมาย ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ม้าน้ำย่าง

          
โดยก่อนหน้านี้ในปี 2559 ที่ประชุมไซเตส ครั้งที่ 67 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เพิ่งมีมติถอดรายชื่อประเทศไทย ออกจากกระบวนการทบทวนมาตรการการค้าสำคัญของม้าน้ำยักษ์ ม้าน้ำหนาม และม้าน้ำดำ เนื่องจากประเทศไทยกำหนดมาตรการชั่วคราว ห้ามการส่งออกม้าน้ำออกนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 หลังจากที่ไทยถูกแบน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ายังคงลักลอบนำเข้าและส่งออกม้าน้ำตากแห้ง จนมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์และทำให้ไทยต้องมีการเสนอแผนแก้ปัญหาการค้าม้าน้ำ และเพิ่มจำนวนประชากรในทะเล โดยเฉพาะกลุ่มม้าน้ำดำ ม้าน้ำหนาม

           ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญ เผยว่า ความเชื่อในการบริโภคม้าน้ำ เป็นค่านิยมของคนจีนที่นิยมนำไปเป็นส่วนผสมของยาจีน เพราะเชื่อว่าจะสามารถรักษาโรคหวัด สร้างความเจริญเติบโตให้กับร่างกาย และบำรุงสมรรถภาพทางเพศได้เป็นอย่างดี



https://www.youtube.com/embed/uwlPeoSFVFc?feature=oembed

ภาพและข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งปิดร้านม้าน้ำย่าง เสียบไม้ขาย 150 บาท เผยคนจีนชอบกิน..โด๊ปเพื่อเซ็กส์ อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2561 เวลา 11:43:44 29,783 อ่าน
TOP