x close

ขรก. จีนแอบฉีดน้ำใส่เครื่องวัดอากาศ สุดท้ายงานงอก ทำตึกกลายเป็นน้ำแข็ง


ขรก.จีนแอบฉีดน้ำใส่เครื่องวัดอากาศ

        ข้าราชการจีนโดนลงโทษ หลังแอบพ่นละอองน้ำ ให้มลพิษเจือจาง เครื่องจะได้ตรวจจับไม่ได้ สุดท้ายงานงอก อากาศเย็นจัด ทำอาคารกลายเป็นน้ำแข็ง !

        ตั้งแต่เริ่มต้นฤดูหนาว สถานการณ์มลพิษทางอากาศหลาย ๆ แห่งในประเทศจีน มีแนวโน้มลดลงมาก ซึ่งเป็นข่าวที่น่ายินดี โดยหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมแห่งหนึ่งในเมืองสือจุ้ยซาน เขตปกครองตนเองหนิงเซียหุย ทางตอนเหนือของจีน ก็เร่งหาทางปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมืองของตนเองเช่นกัน โดยใช้วิธีขายผ้าเอาหน้ารอด บวก ๆ กับผักชีโรยหน้า ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้น มันไม่ได้เป็นไปอย่างที่พวกเขาคาดคิด
        จากการรายงานของเว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2561 ระบุว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานสิ่งแวดล้อม 2 คน ได้สั่งการแบบลับ ๆ ให้พนักงานเอารถพ่นละอองน้ำ ไปพ่นน้ำใส่อากาศบริเวณอาคารแห่งหนึ่งซึ่งเป็นจุดที่เครื่องตรวจจับมลพิษทางอากาศติดตั้งอยู่ เพื่อให้มลพิษเจือจางลง จะได้ผ่านมาตรฐานที่รัฐบาลกำหนด โดยในตอนกลางคืน เหล่าพนักงานก็ได้ออกไปตระเวนพ่นละอองน้ำกันอย่างเต็มที่ และในเช้าวันรุ่งขึ้น ผลงานของพวกเขาก็เป็นที่ประจักษ์แก่สายตา

ขรก.จีนแอบฉีดน้ำใส่เครื่องวัดอากาศ

        โดยบริเวณด้านหน้าอาคารหลังนั้น ตั้งแต่ชั้นบนจนถึงชั้นล่าง มีน้ำแข็งปกคลุมเต็มไปหมด ซึ่งมันผิดปกติอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าอากาศจะหนาว แต่อาคารรอบ ๆ ข้างก็ปกติดี ไม่มีน้ำแข็งเกาะแต่อย่างใด เมื่อมีการตรวจสอบหาความจริง ก็พบว่าตัวการคือเจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมของเมืองนั่นเอง พวกเขาจึงถูกลงโทษทางวินัยไปตามระเบียบ และหน่วยงานก็โดนตักเตือนอีกด้วย
    
         รายงานระบุว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา หน่วยงานสิ่งแวดล้อมในจีนได้ใช้รถพ่นแบบพิเศษที่มีการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำ ไปพ่นใส่อากาศในชุมชนต่าง ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นชุมชนเล็ก ๆ  เพื่อลดมลพิษในอากาศ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่มันก็ช่วยให้ประชาชนหายใจสะดวกกันมากขึ้น แต่บางครั้ง รถพ่นละอองน้ำเหล่านี้ก็กลายเป็นเครื่องมือทุจริตของข้าราชการ

ขรก.จีนแอบฉีดน้ำใส่เครื่องวัดอากาศ

        โดยเหล่าเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมท้องถิ่นจะแอบเอามันไปพ่นใส่เครื่องตรวจมลพิษ เพื่อจะได้เขียนรายงานส่งว่าเมืองของตนอากาศสะอาด ผ่านมาตรฐาน เช่นเดียวกับกรณีที่รายงานไปข้างต้น ซึ่งมันไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ในมณฑลเจียงซูและมณฑลเหอหนาน ก็โดนลงโทษทางวินัยเพราะพฤติกรรมแบบนี้มาแล้ว

ภาพจาก jiemian.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขรก. จีนแอบฉีดน้ำใส่เครื่องวัดอากาศ สุดท้ายงานงอก ทำตึกกลายเป็นน้ำแข็ง อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2561 เวลา 17:36:23 35,486 อ่าน
TOP