รับเบอร์แลนด์ ดีไซน์ คอนเทสต์ ผลักดันผลงานนักออกแบบรุ่นใหม่ เตรียมวางขายจริง


ประกาศรางวัล RubberLand

            โครงการประกวดออกแบบในประเทศไทยมีมากมาย แต่ละงานก็มีการต่อยอดผลงานให้นักออกแบบต่างกันไป แต่ที่น่าสนใจก็คือ โครงการรับเบอร์แลนด์ ดีไซน์ คอนเทสต์ ที่จัดโดยรับเบอร์แลนด์ อุทยานการเรียนรู้เกี่ยวกับยางพาราของไทย ที่ประกวดสุดยอดนักออกแบบรุ่นใหม่ในสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุโฟมยางพาราเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ Future Living ปั้นยางให้เป็นงาน ผลิตภัณฑ์เพื่อวิถีชีวิตแห่งอนาคต ที่เพิ่งประกาศผลไปเมื่อไม่นานนี้ ให้การสนับสนุนผู้ชนะการประกวดด้วยการผลิตและวางจำหน่ายจริง พร้อมให้โอกาสในการเซ็นสัญญารับส่วนแบ่งในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากทางรับเบอร์แลนด์เป็นระยะเวลา 1 ปี 

            แนวคิดนี้มาจากทางทีมผู้บริหาร ที่ต้องการสร้างเวทีให้เด็กยุคใหม่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ ในการนำวัสดุโฟมยางพารามาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบไม่น้อยกว่า 60% บวกกับแนวคิดในการให้มูลค่ากับยางพาราเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไทยในอนาคต และยังเป็นโอกาสสำคัญในการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมการออกแบบและเติบโตเป็นนักออกแบบมืออาชีพ ตลอดจนได้ภาคภูมิใจในผลงานของตัวเอง โดยผู้ชนะได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ผลงาน และเซ็นสัญญาในเชิงพาณิชย์ ซึ่งต่อจากนี้จะเป็นขั้นตอนของกระบวนการของการผลิตผลงานเป็นสินค้าจริงเพื่อจัดจำหน่ายที่รับเบอร์แลนด์ พัทยา


ประกาศรางวัล RubberLand

            สำหรับผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศกับโครงการนี้คือ ทีม "Group" นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับผลงานที่มีชื่อว่า "Kid and Attentive เพราะชีวิตคือการเดินทาง" กับแนวคิดและดีไซน์ที่โดนใจกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภายใต้คอนเซ็ปต์ในเรื่อง Zero waste การลดมลพิษจากขยะ เพื่อตอบโจทย์ Future Living การออกแบบผลิตภัณฑ์จะต้องนำไปใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยความที่วัสดุหลักคือโฟมยางพารา ซึ่งมีคุณสมบัติในเรื่องความนุ่มและทนทาน จึงได้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กเล็ก ตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นอนหมอนและผ้าห่ม ทำจากวัสดุโฟมยางพาราทั้งหมด เช่น หมอนทำจากเศษโฟมยางพาราแทนการใช้นุ่นหรือวัสดุสังเคราะห์ทั่วไป และที่สำคัญทางทีมได้มีการเลือกนำเสนอผ่านตัวการ์ตูนที่มีคาแร็คเตอร์ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของชิ้นงานให้มากยิ่งขึ้น

ประกาศรางวัล RubberLand
 
            นายรัฐนันท์ ชั่งเพ็ชรผล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตัวแทนทีม "Group" ที่คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดโครงการฯ เผยว่า ในฐานะตัวแทนของทีม Group พวกเราทุกคนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดในครั้งนี้ และต้องขอขอบคุณโครงการที่ให้โอกาสพวกเราได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถ และเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุโฟมยางพาราที่เป็นเรื่องใหม่ จากผู้เชี่ยวชาญของรับเบอร์แลนด์ และนักออกแบบชั้นนำ ทำให้พวกเราเข้าใจในวัสดุและวิธีการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงให้โอกาสผลิตชิ้นงานของพวกเราขึ้นมาจำหน่ายจริงที่รับเบอร์แลนด์ พัทยา 
 
ประกาศรางวัล RubberLand
ผลงานรองชนะเลิศอันดับ1 

            นอกจากนี้ ยังมีรางวัลรองชนะเลิศอันดับ1  คือ ทีม "ปริปริสตูดิโอ" นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังกับผลงานที่มีชื่อว่า "ปริปริ" มีแนวคิดการออกแบบจากพฤติกรรมของผู้คนที่ต้องการพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งของเมื่อต้องรับน้ำหนักที่มากเกินขีดจำกัด รูปทรง พื้นผิวจะเกิดการ "ปริ ยืด" ออกจึงนำคุณสมบัติความยืดหยุ่น การหดคืนตัวของโฟมยางพารา มาเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวเฟอร์นิเจอร์

ประกาศรางวัล RubberLand
ผลงานรองชนะเลิศอับดับ 2

            และรองชนะเลิศอับดับ 2 ทีม "DEP'ON" นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กับผลงานที่มีชื่อว่า "UNITS" มีคอนเซ็ปต์การออกแบบผลิตภัณฑ์รองรับความต้องการของผู้คนในการขยายพื้นที่ที่อยู่อาศัย รูปแบบผลิตภัณฑ์ออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่รองรับได้ทุกพื้นที่แบบไม่มีขีดจำกัด ทั้งได้รับแรงบันดาลใจจากขนมดังโงะของประเทศญี่ปุ่น โดยการใช้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นให้สามารถนำมาต่อกันได้เรื่อยๆผสมกับการใช้สีสันที่หลากหลายเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย

            สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามชมผลงานของผู้ชนะเลิศ และทีมรองชนะเลิศ ได้ที่ "งาน Bangkok Design Week : Student Show Case ระหว่างวันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11.00-20.00 น. ณ ลานใบไม้ บริษัท ยิบ อิน ซอย" หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thairubberland.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รับเบอร์แลนด์ ดีไซน์ คอนเทสต์ ผลักดันผลงานนักออกแบบรุ่นใหม่ เตรียมวางขายจริง อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2561 เวลา 14:29:54 1,015 อ่าน
TOP