x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ชำแหละ PM2.5 ฝุ่นปกคลุมกรุงเทพฯ มัจจุราชขนาดไมครอน สารพิษเพียบ !

| 13,373 อ่าน

          กรีนพีซ เผยคลิปวิดีโอสาร ฝุ่นพิษขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 มีสารพิษเพียบ มัจจุราชขนาดไมครอน อาจคร่าชีวิตไม่รู้ตัว ร้องกรมควบคุมมลพิษ นำ PM2.5 เข้ามาคำนวณในดัชนีคุณภาพอากาศ

          เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 มกราคม 2561 คนกรุงเทพฯ ต่างฮือฮากับสภาพอากาศในช่วงเช้าที่มีลักษณะเหมือนหมอกปกคลุม แต่แท้จริงแล้ว เพจ  ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว ได้ออกมาระบุว่า "มันไม่ใช่หมอก แต่มันคือ PM2.5 สินะ PM2.5 คือ ฝุ่นอนุภาคขนาดจิ๋ว ที่สามารถผ่านขนจมูก ขี้มูก โพรงจมูก คอ หลอดลมใหญ่ ขนพัดโบก เสมหะ หลอดลมเล็ก หลอดลมย่อย ไปตกที่ถุงลมได้โดยตรง ดังนั้น มันสามารถพาอะไรก็ตามที่อยู่ในตัวมัน เช่น หากเป็นฝุ่นที่มีสารเคมี ก็เอาสารเคมีไปตกในปอดได้" [อ่านข่าว : เพจดังโชว์ค่าฝุ่นทั่วกรุงเทพฯ สูงปรี๊ดเกินมาตรฐาน ชี้ฟ้าขมุกขมัวไม่ใช่หมอก ! คลิก]

          ต่อมาทางเพจ Greenpeace Thailand ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของ  PM2.5 (ฝุ่นพิษขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน) ซึ่งมีสารพิษดังต่อไปนี้

          - P-A-Hs คือสารพิษชนิดหนึ่งที่ทำให้เป็นมะเร็ง

          - ปรอท ทำลายระบบประสาท ทำให้เป็นอัมพาต มะเร็ง

          - สารหนู ทำให้เป็นโรคผิวหนัง หากถูกสารนี้ จะมึน ตัวชา อยากอาเจียน

          - แคดเมียม กัดส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น ผิวหนัง ปอด กระดูก

          โดยฝุ่นพิษนี้มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมถึง 25 เท่า เข้าสู่ร่างกายทางโพรงจมูก ก่อนจะเข้าสู่เส้นเลือด และเกิดเป็นโรคต่าง ๆ ปัจจุบัน กรมควบคุมมลพิษ ยังไม่รวม PM2.5 เข้ามาคำนวณในดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศ

ภาพและข้อมูลจาก เพจ Greenpeace Thailand

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชำแหละ PM2.5 ฝุ่นปกคลุมกรุงเทพฯ มัจจุราชขนาดไมครอน สารพิษเพียบ ! อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2562 เวลา 09:18 13,373 อ่าน
TOP