x close

สนช. ผ่านกฎหมายที่มา ส.ว.- คสช.เลือก 50 คนจาก 200 ไม่เลือกไขว้

กฎหมายที่มา ส.ว.

          มติเอกฉันท์ สนช. ผ่านร่าง กฎหมายที่มา ส.ว. ไม่ให้เลือกไขว้ กำหนด คสช. เลือก วุฒิสภาได้ 50 คน จาก 200 คน มีผลบังคับใช้ทันที หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

          วานนี้ (26 มกราคม 2561) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ใช้เวลารวม 11 ชั่วโมง ในการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ร่างกฎหมายที่มา ส.ว. ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีเลือกในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ โดยเห็นสมควรประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. …. เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 197 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 7 เสียง
          จากนั้น สนช. จะต้องส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญไปให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อพิจารณาต่อไป

          ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างกฎหมายที่มา ส.ว. ซึ่งผ่านความเห็นชอบจาก สนช. โดยสรุป ดังนี้

          - ให้แบ่งที่มา ส.ว. จาก 10 กลุ่มสังคม จากเดิมที่ กรธ. กำหนดมาให้มี 20 กลุ่มสังคม
          - ในการเลือกแต่ละระดับยังคงให้เลือกกันเอง จากเดิมในร่าง กรธ. ให้เลือกไขว้
          - กรณีกลุ่มใดมีผู้ไม่ได้รับคะแนนเลือกเลย มีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนผู้สมัคร แต่ไม่น้อยกว่า 3 คน ให้สันนิษฐานว่า มีการสมยอมกันในการเลือก และถือว่าการเลือกไม่เป็นไปโดยสุจริต หรือเที่ยงธรรม ให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอดำเนินการให้ผู้สมัครในกลุ่มนั้นเลือกกันเองใหม่ โดยให้ผู้ไม่ได้รับคะแนนเลือกนั้น หมดสิทธิ์ที่จะเลือกและได้รับเลือก และต้องออกจากสถานที่เลือก
          - แก้ไขมาตรา 91 ว่าด้วยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เลือกผู้ได้รับเลือกเป็น ส.ว. จากจำนวน 200 คน ให้เหลือ 50 คน โดยไม่ระบุกลุ่ม
          - ให้กฎหมายมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาทันที

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช. ผ่านกฎหมายที่มา ส.ว.- คสช.เลือก 50 คนจาก 200 ไม่เลือกไขว้ โพสต์เมื่อ 27 มกราคม 2561 เวลา 10:45:54 2,771 อ่าน
TOP