x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ศาลปกครองสั่งคุ้มครอง เดินมิตรภาพ ห้ามตำรวจปิดกั้น เว้นแต่หากทำผิดกฎหมาย

| 4,694 อ่าน

 

            ศาลปกครองออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มครองกิจกรรม "เดินมิตรภาพ" ห้ามขัดขวางการใช้เสรีภาพการชุมนุม เว้นแต่หากทำผิดกฎหมายสามารถสั่งยกเลิกได้

 

            วันที่ 27 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ศาลปกครองกลาง มีคำสั่ง ลงวันที่ 26 มกราคม 2561 เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ออกกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐ อันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย โดยระบุให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลกิจกรรม "We Walk เดินมิตรภาพ" โดยการเดินทางระยะทาง 450 กิโลเมตร จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต สู่จังหวัดขอนแก่น เพื่อยืนยันสิทธิของประชาชน ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

            โดยศาลมีคำสั่งว่า มิให้ทางเจ้าหน้าที่กระทำการใด ๆ ที่มีลักษณะเป็นการปิดกั้น ขัดขวาง ในการใช้เสรีภาพการชุมนุมของผู้ฟ้องคดีทั้ง 4 และผู้ร่วมชุมนุมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และให้ดำเนินการใช้อำนาจหน้าที่ในการคุ้มครองความสะดวกของประชาชน การดูแลการชุมนุม จนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 อันเป็นวันสิ้นสุดการชุมนุมสาธารณะ

            อย่างไรก็ดี หากข้อเท็จจริงปรากฎว่า ผู้ฟ้องคดีทั้ง 4 และผู้ร่วมชุมนุมกระทำการใดอันเป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ หรือเจ้าพนักงานตำรวจในบังคับบัญชาของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ก็ชอบที่จะพิจารณากำหนดเงื่อนไข หรือมีคำสั่ง หรือประกาศให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุม หรือแก้ไข หรือร้องขอต่อศาล ให้มีคำสั่งให้เลิกการชุมนุมได้

 

ภาพและข้อมูลจาก workpointnews, enlawfoundation.org
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครองสั่งคุ้มครอง เดินมิตรภาพ ห้ามตำรวจปิดกั้น เว้นแต่หากทำผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2561 เวลา 14:20 4,694 อ่าน
TOP