x close

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดรวมพลคนอยากเลือกตั้ง ต้านสืบทอดอำนาจ คสช.

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

         กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดกิจกรรม นัดรวมพล ประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช. หลังมีแววเลื่อนเลือกตั้งไปอีก

         วันที่ 27 มกราคม 2561 มีรายงานว่า กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้ประกาศจัดกิจกรรม "นัดรวมพล ประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช." ณ บริเวณลานสกายวอล์ก แยกปทุมวัน หลังจากทาง สนช. เห็นชอบวาระสอง ร่าง พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. ให้เลื่อนการบังคับไปเป็น 90 วัน ทำให้การเลือกตั้งอาจถูกเลื่อนไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2562
         โดย นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้กล่าวปราศัยโจมตีบาล คสช.ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พรากสิทธิของประชาชนในการเลือกตั้ง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ประกาศว่าจะคืนความสุขให้กับประชาชน แต่ในวันนี้กลับผิดคำสัญญา ดังนั้นถ้านายกฯ รักประเทศจริง ๆ ต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน โดยจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด โดยวันนี้ที่มาชุมนุมกัน เป็นการชุมนุมโดยสันติไม่มีความรุนแรง และมาเพื่ออนาคตของประเทศ พร้อมกันนี้ทางกลุ่มยังได้จัดแถลงการณ์ประณาม คสช. หยุดการตั้งข้อหาและดำเนินคดีประชาชนและนักเคลื่อนไหวที่แสดงออกทางการเมืองทุกกรณี

         อย่างไรก็ตาม ในระกว่างการชุมนุมทางเจ้าหน้าที่รถไฟฟ้า BTS และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจาทางแกนนำเพื่อขอให้ยุติการชุมนุม แต่แกนนำยืนยันดำเนินกิจกรรมต่อ และยุติในเวลา 19.00 น. โดยมีการนัดชุมนุมครั้งต่อไป วันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

         ทั้งนี้ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด ซึ่งได้เดินทางมาร่วมติดตามสถานการณ์การชุมนุมดังกล่าว เปิดเผยว่า ประเด็นเรื่องโรดแมปถือเป็นสิ่งที่ขัดต่อความรู้สึกของประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึง คสช. ได้พูดถึงการจัดการเลือกตั้งมาหลายครั้งแล้ว การที่ สนช. เลื่อนโรดแมปออกไปอีก 90 วัน ถือเป็นการท้าทายความรู้สึกของประชาชน

         และแม้ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี จะออกมายืนยันว่า ไม่ได้สัญญาหรือไม่มีอำนาจในการสั่ง สนช. แต่ก็เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะการที่เป็นผู้นำแต่ไม่สามารถทำตามในสิ่งที่ตัวเองพูดได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ และนายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบ โดย พล.อ. ประยุทธ์ รู้ดีว่ามีวิธีแก้ไขเป็นของตนเอง แต่ส่วนตัวเชื่อว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะไม่ใช้วิธีดังกล่าว

         ขณะที่ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น กล่าวถึงการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นในรัฐบาลคณะรักษาความสุขแห่งชาติ (คสช.) ว่า กฎหมายว่าด้วยการต่อต้านคอร์รัปชั่นยังบังคับใช้อยู่ และสังคมไทยไม่ยอมรับในเรื่องความไม่โปร่งใสที่ส่อถึงการทุจริตหรือการไม่ทำตามกฏหมาย โดยเฉพาะรัฐบาล คสช. ที่เป็นผู้ประกาศตัวจะต่อต้านคอร์รัปชั่น การที่ประชาชนมาร่วมจับโกง มันผิดตรงไหน ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องของสีเสื้อ แต่เป็นเรื่องของการร่วมกันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นออกไปได้อย่างไร เนื่องจากเราไม่สามารถหวังพึ่งรัฐบาลได้ เพราะขณะนี้คนของรัฐบาลกลับเป็นคนพูดที่ไม่โปร่งใสเสียเอง

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

         พร้อมกันนี้ นายวีระ ยังกล่าวถึงการมาติดตามการชุมนุมของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยและสตาร์ทอัพพีเพิลในวันนี้ว่า การมาที่นี่ถือเป็นเสรีภาพของตนเองที่จะเดินในพื้นแผ่นดินไทย และเดินไปตรงไหนของประเทศไทยก็ได้

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดรวมพลคนอยากเลือกตั้ง ต้านสืบทอดอำนาจ คสช. อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2561 เวลา 21:09:48 10,928 อ่าน
TOP