x close
hilight > ข่าวการเมือง

คลิป ประยุทธ์ สัมภาษณ์ ไม่ยืนยันเลือกตั้ง ก.พ. 62 เหตุขึ้นอยู่กับกฎหมาย

| 6,251 อ่าน

 

ชมคลิป ประยุทธ์ สัมภาษณ์ปมเลือกตั้ง ไม่ได้สัญญาว่าอยู่นานแค่ไหน แต่จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุดตามโรดแม็ป และขึ้นอยู่กับกฎหมาย

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2561 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง มีการโพสต์ข้อความประเด็นที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เรื่องการเลือกตั้งว่า ไม่ได้สัญญาว่าจะอยู่นานแค่ไหน แต่จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุดตามโรดแม็ป มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

คำสัญญา ยังเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

นายกฯยัน "ผม ไม่ได้ สัญญา จะอยู่นานแค่ไหน แต่ยันจะทำหน้าที่ตรงนี้ ให้ดีที่สุด ตามโรดแม็ป. และไม่อาจยืนยันว่า ครั้งนี้ จะเลื่อนเลือกตั้ง ครั้งสุดท้าย หรือไม่ ชี้ คสช. ไม่ได้เป็นคนเลื่อน ดังนั้น ไม่มีเลื่อนก่อนเลื่อนหลัง หรือเลื่อนครั้งสุดท้าย ชี้ สนช. เลื่อน ไม่เกี่ยวกับสร้างสถานการณ์ให้เลื่อน ยันยึดตามโรดแม็ป ชี้เรื่อง กม. จะไปบังคับเขาได้หรือ เขายังไม่จบขั้นตอนของเขา บอกไม่รู้ ภารกิ จคสช. จบ ก.พ. 62 มีเลือกตั้งหรือไม่ ยีน ภารกิจของ คสช. จะจบตามโรดแม็ป ตามกำหนดเวลา ส่วนจะจบภายใน ก.พ. 62 ที่จะมีเลือกตั้งหรือไม่ นั้น ไม่รู้ๆ กฏหมายเขาว่ายังไงล่ะ เห็นว่าจะมีใครยื่นฟ้องศาลให้ตีความอีกไม่ใช่เหรอ ไม่รู้ ผมไม่เคยยื่น ยันไม่เคยสัญญาไว้ แล้วทีนักการเมือง เค้าเลื่อนล่ะ คุณไม่เห็นพูด
"ผมไม่ได้ไปสัญญาอะไร ผมบอกว่าผมจะทำหน้าที่ตรงนี้ ให้ดีที่สุด ตามโรดแม็ป ไม่มีเปลี่ยนแปลง "เลือกเอาว่า ท่านจะเอาผม จะทำตามโรดแม็ป หรือจะอยากกลับไป ที่เดิม เลือกเอา"


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กล่าวช่วงหนึ่งในระหว่างมอบโอวาทวันคล้ายว้นสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบรอบ 60 ปี โดยระบุว่าภารกิจยังไม่จบนั้น หมายความว่า ทุกคนมีภารกิจไม่เสร็จสิ้นทุกคน ผมไม่ได้พูดถึงคสช.

"ทุกคนมีภารกิจเพื่อประเทศ ที่ไม่มีวันจบสิ้น ผมพูดหมายถึงคนไทยทุกคน เพราะทุกคนคือประชารัฐ ประเทศไทยไม่ได้จบวันนี้ ไม่ได้จบแค่สมัยเรา หรือจบในยุคคสช. แต่เรายังต้องอยู่อีกนานเท่านาน"

ส่วนภารกิจคสช. จะจบตามโรดแม็ป ตามที่กำหนดระยะเวลาไว้

เมื่อถามต่อว่าจะจบช่วงเดือน ก.พ. 62 หลังการเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้ เพราะเป็นเรื่องกฎหมาย เขาว่ากัน"

เมื่อถามย้ำว่าทำไมถึงไม่สามารถยืนยันระยะเวลาที่ชัดเจนได้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "เรื่องกฎหมายผมบังคับได้ไหมเล่า เขายังไม่จบขั้นตอนไม่ใช่เหรอ เพราะต้องประชุมร่วมกัน3ฝ่าย และยังมีข่าวว่าจะมีคนไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องไปว่ากันตอนนั้น เพราะผมไม่รู้ ผมไม่ได้เป็นคนยื่น"

เมื่อถามอีกว่า ยืนยันหรือไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนครั้งสุดท้าย พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมไม่ได้เป็นคนเลื่อน ดังนั้นไม่มีคำว่าเลื่อนก่อนหรือเลื่อนหลัง เพราะผมยังไม่ได้เลื่อนอะไรเลย

ส่วนจะเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อให้เลื่อนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าสื่ออย่าให้คนอื่นไปสร้างสถานการณ์


เมื่อถามว่าจะส่งผลต่อคะแนนนิยมรัฐบาลไหม ถ้าอยู่นานเกินสัญญา พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมเชื่อว่ากรณีนี้จะไม่ส่งผลต่อคะแนนนิยมของรัฐบาล ทีเวลานักการเมืองอยากอยู่นาน ๆ ไม่เห็นสื่อไปว่าเขาบ้าง

เมื่อถามว่าแต่ท่านได้สัญญาไปแล้วว่าจะเลือกตั้งในปีนี้ พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่าผมไม่ได้สัญญา ผมแค่บอกว่าหน้าที่ผมตรงนี้คือทำตามโรดแม็ป

"คำสัญญาของผมยังเหมือนเดิม จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็ป ผมสัญญาเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

แต่ยังมีปัญหาที่คนบางกลุ่มบางฝ่ายพยายามจะให้ทุกอย่างกลับมาเป็นแบบเก่า ดังนั้นขอให้เลือกเอาแล้วกันว่า จะเอาแบบผม ทำตามโรดแม็ป หรือจะให้กลับมาที่เดิม"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanua

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิป ประยุทธ์ สัมภาษณ์ ไม่ยืนยันเลือกตั้ง ก.พ. 62 เหตุขึ้นอยู่กับกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2561 เวลา 14:44 6,251 อ่าน
TOP