x close

แจ้งจับ 7 แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง หลังรวมตัวชุมนุม ขัดคำสั่ง คสช.


แจ้งจับ 7 แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง

        คสช. แจ้ง 2 ข้อหา 7 แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง หลังรวมตัวชุมนุมเมื่อวันที่เสาร์ที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่สกายวอล์กปทุมวัน

        วันที่ 30 มกราคม 2561 บีบีซีไทย มีรายงานว่า พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ด้านความมั่นคง เปิดเผยถึงกรณี พ.อ. บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีการเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหว ที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวานนี้ (29 มกราคม) รวม 7 ราย ใน 2 ข้อหา คือ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมหรือมั่วสุมการเมืองเกินกว่า 5 คนขึ้นไป และกระทำการยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 เบื้องต้นได้มีการออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว ภายในเวลา 10.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์
        รายชื่อแกนนำที่ถูกออกหมายเรียก มีดังนี้..

        1. นายรังสิมันต์ โรม
        2. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์
        3. น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา
        4. นายอานนท์ นำภา
        5. นายเอกชัย หงส์กังวาน
        6. นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ
        7. นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

แจ้งจับ 7 แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง

        ทั้งนี้ กรณีของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว จะมีการส่งเรื่องไปที่ศาลจังหวัดขอนแก่น เนื่องด้วยนายสิรวิชญ์ถูกศาลจังหวัดขอนแก่นตัดสินจำคุก 6 เดือน คดีละเมิดอำนาจศาล จากการแสดงออกทางสัญลักษณ์และจัดกิจกรรมทางการเมืองภายในเขตอำนาจศาล เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก จึงถือว่ากระทำการผิดเงื่อนไขศาล

        และจากการสืบสวนอาจจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมมากกว่า 7 คนนี้ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่ามีกี่ราย ซึ่งการแสดงจุดยืนเคลื่อนไหวทุกวันเสาร์นั้น ขอให้ไปดูกฎหมายว่าด้วยการชุมนุม ถ้าปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็จะมีความผิด เรื่องนี้กำชับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ไปดูแล้ว ยืนยันว่ามีการชุมนุมได้ แต่ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง ถ้าผิดก็ต้องดำเนินคดี

        นอกจากนี้ จะมีการตรวจสอบว่ามีใครอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวครั้งนี้ต่อไป แต่ยังไม่ขอเปิดเผยถึงรายละเอียด

        อย่างไรก็ดี การเข้าแจ้งความร้องทุกข์ของ คสช. สืบเนื่องมาจากกองกำลังรักษาความสงบ กองทัพภาคที่ 1 ได้มีการตรวจสอบการใช้ เพจเฟซบุ๊ก พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen พบว่ามีการแชร์โพสต์ของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group หรือ DRG เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 เวลา 22.00 น. ที่ผ่านมา โดยมีข้อความว่า "นัดรวมพล ประชาชนอยากเลือกตั้งแสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช. ในวันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2561 เวลา 17.30 น. ที่สกายวอล์กปทุมวัน"

แจ้งจับ 7 แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง

        ซึ่งเป็นการเชิญชวนให้กลุ่มของตนเองและประชาชนที่มีแนวคิดเหมือนกันมาเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมต่อต้าน คสช. และยังได้แจ้งเหตุการณ์เป็นระยะในระหว่างมีกิจกรรมเมื่อวันเสาร์ที่ 27 มกราคม จึงได้รายงานให้ คสช. ทราบ และดำเนินการสืบสวนหาข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มนายรังสิมันต์กับพวก ซึ่ง คสช. เห็นว่าการปราศรัยดังกล่าว เป็นการชุมนุมกันเกิน 5 คน ในที่สาธารณะ เป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง และเป็นการกระทำด้วยวาจาอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่อง จึงดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ดังกล่าว

แจ้งจับ 7 แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง

แจ้งจับ 7 แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
bbc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ้งจับ 7 แกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง หลังรวมตัวชุมนุม ขัดคำสั่ง คสช. อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2561 เวลา 16:40:59 11,335 อ่าน
TOP