x close

อังกฤษขายที่สถานทูตในไทย ให้กลุ่มเซ็นทรัล 1.9 หมื่นล้าน แพงทุบสถิติ


ขายที่ดินสถานทูตอังกฤษ

          กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ แถลง ขายสถานเอกอัครราชทูตให้กับกลุ่มเซ็นทรัล ราว 19,000 ล้านบาท ย้ายไปทำงานอาคารเอไอเอ

          วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 กระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ได้ขายที่ดินสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ในราคา 420 ล้านปอนด์ (ราว 1.9 หมื่นล้านบาท) ให้กับฮ่องกง แลนด์ ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนและอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มเซ็นทรัล ในราคา 420 ล้านปอนด์ (ราว 19,000 ล้านบาท) โดยถือเป็นข้อตกลงซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย และสำหรับกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรด้วย

          ทั้งนี้เจ้าหน้าที่การทูตและพนักงานทั่วไปทั้งหมดซึ่งประจำอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตแห่งนี้ จะทยอยย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ ณ อาคารเอไอเอ บนถนนสาทร ภายในปี 2562 ซึ่งนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเพื่อยกระดับความร่วมมือทางการค้าและความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหราชอาณาจักรกับไทย ตลอดจนทุกประเทศในภูมิภาคแห่งนี้

          ขณะที่ราคาขายดังกล่าว ถือว่ามีมูลค่าสูงเกือบถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณหลักประจำปี จำนวน 1.2 พันล้านปอนด์ (ราว 54,000 ล้านบาท) ของสำนักงานการต่างประเทศและเครือจักรภพ โดยเงินจำนวนนี้จะถูกนำไปซื้อที่ดินสถานทูตแห่งใหม่ ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย และปรับปรุงสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรทั่วโลกต่อไป
ขายที่ดินสถานทูตอังกฤษ

          สำหรับสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2465 บนบริเวณริมถนนวิทยุ โดยเป็นสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล ซึ่งดูเก่าและสวยงาม ปัจจุบันสถานทูตอังกฤษซึ่งรวมถึงสวนพันธุ์ไม้เขตร้อนภายในบริเวณ ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจที่หนาแน่น แต่อาคารบางส่วนของสถานทูตกลับตกอยู่ในสภาพที่ต้องซ่อมแซม และอยู่ในสภาพเสื่อมโทรมตามกาลเวลา

ขายที่ดินสถานทูตอังกฤษ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก UK in Thailand

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อังกฤษขายที่สถานทูตในไทย ให้กลุ่มเซ็นทรัล 1.9 หมื่นล้าน แพงทุบสถิติ อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2561 เวลา 18:24:18 38,918 อ่าน
TOP