x close

กกต. เผยงบเลือกตั้ง 5,800 ล้าน ผุดไอเดียแจกเงินหากพบการซื้อเสียง

กกต. เผยงบเลือกตั้ง 5,800 ล้าน ผุดไอเดียเงินรางวัล หากพบการซื้อเสียง

               กกต. เผยตัวเลขงบเลือกตั้ง 5,800 ล้านบาท หวังลดค่าใช้จ่ายหาเสียงของพรรคการเมือง ผุดไอเดียแจกเงิน 10,000 บาท หากพบหลักฐานการซื้อเสียง

               วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ภายใน 1-2 วันนี้ จะได้รับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่ง กกต. ต้องจัดทำประเด็นโต้แย้งเพื่อเสนอต่อที่ประชุม กกต. โดยเบื้องต้นเห็นว่าประเด็นที่มีความเป็นไปได้ที่จะต้องทำความเห็นโต้แย้ง คือ ระยะเวลาลงคะแนน ระหว่าง 07.00 - 17.00 น.

               พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ระบุว่า ส่วนตัวเห็นว่าการจัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ส่วนใหญ่ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งแบบสบาย ๆ คงไม่มีใครตื่นตั้งแต่ตีหน้ามาเลือกตั้ง รวมถึงข้อจำกัดของพื้นที่ห่างไกลอีก และที่สำคัญประเด็นนี้ไม่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 77 กำหนดไว้ จึงไม่ทราบว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

               นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายเพื่อขึ้นอีกด้วย และยังมีเรื่องการจัดมหรสพในการหาเสียง ไม่แน่ใจว่ามีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือไม่ เพราะเมื่อมีมหรสพอาจจะถือเป็นการจูงใจ ทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ และยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น หากเป็นอย่างนั้นก็ไม่ต่างกับไม่ปฏิรูป เพราะเป็นเหมือนการหาเสียงแบบเดิม ทั้งที่เรื่องนี้ กกต. มองว่า พยายามจะลดค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง เพื่อไม่ให้ระบบทุนเข้ามาแทรกแซง และไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำกันเกิดขึ้น ซึ่งพรรคการเมืองเองก็เห็นด้วย แต่พอมีการแก้ไขให้สามารถจัดมหรสพได้ ก็อาจจะทำให้มีคำถามว่าจะมีปัญหาเรื่องความเท่าเทียมกันหรือไม่

               พ.ต.อ. จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า การปฏิรูปมีแนวความคิดคือการลดค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง เพื่อไม่ให้ทุนสามานย์เข้ามาในระบบการเมือง แล้วทำการเมืองพังอย่างเช่นทุกวันนี้ ดังนั้นค่าใช้จ่ายในการจัดเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ จึงใช้เงินประมาณ 5,800 ล้านบาท เพื่อใช้ในส่วนที่ กกต. ต้องทำแทนพรรคการเมือง เช่น การปิดประกาศหาเสียง, การจัดเวทีหาเสียงให้ผู้สมัคร รวมไปถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับผู้ตรวจการเลือกตั้งด้วย

               ส่วนการจัดการเรื่องการซื้อเสียงนั้นมีหลายเรื่องเพิ่มขึ้นมา ทั้งการให้พนักงานสืบสวนไต่สวนของ กกต. มีอำนาจออกหมายเรียกพยานที่เกี่ยวข้องได้ หากไม่มาก็จะมีความผิดอาญา มีการตั้งกองทุนปราบทุจริตเพื่อเป็นกองทุนที่ให้สินบนรางวัลที่ให้กับคนที่แจ้งเบาะแส หากพยานหลักฐานนั้นนำไปสู่การเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือให้ใบแดง จะจ่ายกรณีละ 10,000 บาท ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วนอีกทางหนึ่ง และให้ทำบัญชีคนแจกเงินซื้อเสียงไว้ด้วย ว่าเป็นใคร เป็นลูกน้องใคร เพราะเวลาจะมีการซื้อเสียง จะมีการจ่ายเงินผ่านคนเหล่านี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. เผยงบเลือกตั้ง 5,800 ล้าน ผุดไอเดียแจกเงินหากพบการซื้อเสียง โพสต์เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18:05:24 3,179 อ่าน
TOP