x close

เปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอ อิตาเลียนไทย โดน 6 ข้อหา ล่าเสือดำ เจ้าตัวให้การปฏิเสธ



          กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้ง 6 ข้อหา เปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอ อิตาเลียนไทย ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พบซากเสือดำ - เจ้าตัวอยู่ระหว่างให้ปากคำ

          กลายเป็นข่าวใหญ่ (6 กุมภาพันธ์ 2561) ที่สังคมให้ความสนใจและจับตามองเป็นอย่างมาก กับการจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หลังเจ้าตัวลักลอบตั้งแคมป์พักแรมบริเวณห้วยปะชิ ซึ่งเป็นจุดที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์ พร้อมทั้งพบของกลางทั้งอาวุธปืนไรเฟิล ปืนลูกซอง เครื่องกระสุน และซากสัตว์ป่าจำนวนหนึ่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือซากเสือดำ ที่ถูกชำแหละและถลกหนังแล้ว


ล่าสัตว์ป่า

ล่าสัตว์ป่า

ล่าสัตว์ป่า
          ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ต้องหามีความผิด ดังนี้

          1. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

          2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

          3. ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

ล่าสัตว์ป่า

          4. ฐานนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธใด ๆ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามข้อ 1 (1) ของกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2538) ออกตามความตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

          5. ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

          6. สำหรับความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษตามฐานความผิดต่อไป

          อย่างไรก็ตาม มีรายงาน เบื้องต้น นายเปรมชัย กรรณสูต ให้การปฏิเสธและยังคงอยู่ระหว่างเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ที่ สภ.ทองผาภูมิ

ล่าสัตว์ป่า

          ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงาน พบว่ากลุ่มของนายเปรมชัยขออนุญาตเข้าพื้นที่ไปจุดหนึ่ง แต่กลับไปอีกจุดหนึ่ง หากเจ้าหน้าที่ไม่มีการลาดตระเวน คงไม่สามารถจับกุมได้ ส่วนข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมในครั้งนี้มาจากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบซากเสือดำและอาวุธ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เห็นตอนยิง ดังนั้นทุกอย่างต้องว่าไปตามกระบวนการ ตามพยานหลักฐาน และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

          ขณะที่ พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายว่าใครเป็นผู้กระทำที่แท้จริง อย่าเพิ่งปรักปรำใคร และอย่าใช้ความรู้สึกไปตัดสินว่าใครผิดใครถูก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, Twitter @ThaiPBSNews

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอ อิตาเลียนไทย โดน 6 ข้อหา ล่าเสือดำ เจ้าตัวให้การปฏิเสธ อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:52:57 43,067 อ่าน
TOP